Lời cảnh báo của Hoa Kỳ về cuộc tấn công sắp xảy ra ở Moscow đã trở thành sự thật sau 2 tuần

(SeaPRwire) –   Hai tuần trước vụ tấn công vào một phòng hòa nhạc lớn ở ngoại ô Moscow khiến hơn 130 người thiệt mạng, Đại sứ quán Hoa Kỳ đã kêu gọi người Mỹ “tránh các cuộc tụ tập đông người”, bao gồm cả buổi hòa nhạc, vì “kế hoạch sắp diễn ra” để tấn công của “những kẻ cực đoan”.

“Đại sứ quán hiện đang giám sát các báo cáo cho biết rằng những kẻ cực đoan có kế hoạch sắp diễn ra nhằm vào các cuộc tụ tập đông người ở Moscow, bao gồm cả các buổi hòa nhạc, và công dân Hoa Kỳ nên được khuyến cáo tránh các cuộc tụ tập đông người trong 48 giờ tới”, theo cảnh báo ngày 7 tháng 3. 

Lý do của vụ tấn công hôm thứ sáu, mà Hoa Kỳ đã xác nhận, mặc dù các quan chức Nga cố gắng đổ lỗi cho Ukraine. 

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã bác bỏ cảnh báo của Hoa Kỳ là “tống tiền” chỉ vài ngày trước vụ tấn công. 

Chỉ ba ngày trước vụ tấn công, Putin tuyên bố, “Tất cả những điều này giống hệt như tống tiền trắng trợn và ý định đe dọa và phá hoại xã hội của chúng ta”, và gọi những cảnh báo là “khiêu khích”, theo hãng thông tấn TASS của Nga. 

Bộ Ngoại giao xác nhận với rằng tình báo Hoa Kỳ đã có thông tin về một cuộc tấn công khủng bố được lên kế hoạch ở Moscow, điều này đã thúc đẩy cơ quan này ban hành khuyến cáo công khai cho công dân Hoa Kỳ ở Nga. 

Chính phủ Hoa Kỳ cũng đã chia sẻ thông tin này với chính quyền Nga theo chính sách “nghĩa vụ cảnh báo” lâu dài của mình.

Vào thứ bảy, Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken đưa ra tuyên bố rằng, “Hoa Kỳ lên án mạnh mẽ vụ tấn công khủng bố chết người (thứ sáu) ở Moscow. Chúng tôi gửi lời chia buồn sâu sắc nhất đến gia đình và những người thân yêu của những người đã thiệt mạng và tất cả những người bị ảnh hưởng bởi tội ác ghê tởm này. Chúng tôi lên án chủ nghĩa khủng bố dưới mọi hình thức và bày tỏ tình đoàn kết với người dân Nga về sự mất mát về xương máu từ sự kiện khủng khiếp này”.

Cũng vào thứ bảy, Putin phát biểu trước toàn quốc trong một chương trình phát sóng trên truyền hình, chỉ trích vụ thảm sát là “một hành động khủng bố đẫm máu, man rợ”. Ông tuyên bố Chủ Nhật, ngày 24 tháng 3 là ngày quốc tang.

Putin cho biết thêm các biện pháp an ninh đã được áp dụng trên toàn quốc sau vụ tấn công – là vụ tấn công đẫm máu nhất trong hơn 20 năm qua.

“Cả bốn kẻ trực tiếp thực hiện vụ tấn công khủng bố, tất cả những người bắn và giết người, đã bị tìm thấy và bắt giữ”, Putin cho biết. “Chúng tìm cách trốn thoát và di chuyển về phía Ukraine, theo dữ liệu sơ bộ, có một con đường được chuẩn bị sẵn cho chúng từ phía Ukraine để vượt qua biên giới quốc gia”, ám chỉ có thể có liên kết của Ukraine với vụ thảm sát. 

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy đã phủ nhận mọi sự tham gia của quốc gia mình.

Cuộc tấn công bất ngờ bắt đầu khi những tay súng mặc quân phục chiến đấu, nơi những người dự hòa nhạc đang tụ tập để nghe ban nhạc Picnic của Nga. Video trực tuyến cho thấy những tay súng nổ súng, bắn vào người tham dự ở cự ly gần và kích nổ bom khói. 

Những tay súng cũng ném chất nổ vào bên trong phòng hòa nhạc trong vụ tấn công, làm rung chuyển tòa nhà và đốt cháy tòa nhà, các phương tiện truyền thông Nga đưa tin. Mọi người đã được sơ tán, nhưng một số vẫn bị mắc kẹt bên trong tòa nhà đang cháy, phương tiện truyền thông Nga lưu ý. 

Mái nhà của nhà hát đã bị sập vào sáng sớm thứ bảy khi lính cứu hỏa mất hàng giờ để dập tắt ngọn lửa. Người Nga đã đặt hoa tưởng niệm và xếp hàng để hiến máu.

Putin cho biết, Cơ quan An ninh Liên bang (FSB) của Nga và các cơ quan thực thi pháp luật khác đang làm việc để xác định toàn bộ cơ sở hỗ trợ cho khủng bố.

“Những kẻ cung cấp phương tiện vận chuyển, lên kế hoạch cho tuyến đường thoát khỏi hiện trường vụ án, chuẩn bị các kho chứa, cất giữ vũ khí và đạn dược”, Putin cho biết. “Rõ ràng rằng chúng ta không chỉ phải đối mặt với một cuộc tấn công khủng bố được lên kế hoạch cẩn thận và đầy tính tráo trở, mà còn phải đối mặt với vụ giết người hàng loạt được tổ chức đối với những người dân vô tội, không có khả năng tự vệ. Những tên tội phạm đã máu lạnh và cố ý giết chết, bắn vào công dân của chúng ta ở cự ly gần — những đứa trẻ của chúng ta”.

Cộng đồng tình báo cho biết họ tin rằng chi nhánh của ISIS ở Afghanistan có tên là Nhà nước Hồi giáo Khorasan, hoặc “ISIS-K” như được biết, đã thực hiện vụ tấn công, một quan chức Hoa Kỳ nói với.

Đây là nhóm khủng bố đã giết chết 13 quân nhân Mỹ tại Cổng Abbey trong cuộc rút quân vội vã của Hoa Kỳ khỏi Afghanistan vào năm 2021. 

‘ Michael Dorgan và Lucas Y. Tomlinson đã đóng góp cho báo cáo này. 

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.