Bộ trưởng ngoại giao Litva kêu gọi nỗ lực chung hỗ trợ Ukraine: ‘Vì tương lai’

(SeaPRwire) –   Quốc hội Mỹ vừa thông qua dự luật ngân sách quốc phòng năm 2024 trị giá 1,2 nghìn tỷ USD, trong đó có một số điều khoản cấp bách, tuy nhiên giá thành đã giảm đáng kể và thời gian chờ đợi kéo dài khiến các đồng minh như Litva ngày càng “lo ngại” về việc liệu Mỹ có thể tiếp tục được coi là đối tác đáng tin cậy.

Cuộc chiến của Nga ở Ukraine đã kéo dài hơn hai năm tại quốc gia cựu Liên Xô, và trong khi sự ủng hộ của người Mỹ đối với Kiev đã có phần suy giảm, các đồng minh châu Âu, đặc biệt là các nước có lịch sử phức tạp với Moscow, vẫn quyết tâm như trước.

“Chúng tôi thực sự lo ngại bởi khả năng giữ vững mặt trận của Ukraine phụ thuộc rất nhiều vào lượng đạn dược và trang thiết bị mà họ nhận được,” Bộ trưởng Ngoại giao Litva Gabrielius Landsbergis nói với Digital. “Điều này không chỉ liên quan đến tình hình hiện tại trên mặt trận. Điều này còn liên quan đến tương lai.”

“Nếu Putin được phép tiếp tục, ông ấy sẽ dừng lại ở đâu?” ông tiếp tục. “Chúng tôi thấy một đế chế hung hăng và máu me, hiện đang cảm thấy được cổ vũ và khiến các nhà độc tài khác trên toàn cầu cũng cảm thấy được cổ vũ. Đây thực sự là thời điểm đáng sợ để chứng kiến.”

Vấn đề viện trợ cho Ukraine đã bắt đầu bộc lộ những rạn nứt rõ rệt trong Đảng Cộng hòa Mỹ, nơi có cả sự ủng hộ mạnh mẽ cho Ukraine và sự phản đối quyết liệt đối với việc Washington tiếp tục hỗ trợ Kiev.

Những quan điểm đối lập bên trong đảng đã làm chậm dự luật viện trợ trị giá 60 tỷ USD cho Ukraine đã được Thượng viện thông qua với tỷ lệ 70-29 vào tháng 2 nhưng vẫn chưa được Chủ tịch Hạ viện Cộng hòa Mike Johnson đưa ra xem xét.

Những người ủng hộ dự luật viện trợ, bao gồm cả đảng Cộng hòa và Dân chủ, cho rằng việc ngăn chặn Putin ở Ukraine là lợi ích tốt nhất của Mỹ, và nhiều người vẫn lo ngại tham vọng của ông ta không chỉ dừng lại ở các nước cựu Liên Xô khác.

“Chúng ta cần nghiêm túc xem xét vấn đề này,” Bộ trưởng Ngoại giao Landsbergis nói, chỉ ra rằng Putin đã chỉ trích sự sụp đổ của Liên Xô. “Bạn biết khi ông ấy nói những điều đó, ông ấy đang nghĩ những điều đó và khi ông ấy nghĩ thì có lẽ ông ấy đang lập kế hoạch.”

“Tôi không thấy ông ấy dừng lại trừ khi ông ấy bị chặn lại ở Ukraine.”

Putin đã nhiều lần đe dọa các quốc gia từng thuộc Liên Xô. Khi được hỏi liệu Litva, nước đầu tiên tuyên bố độc lập khỏi Liên Xô vào năm 1990 và có chung biên giới với Kaliningrad Oblast của Nga, có lo ngại hay không xét đến lịch sử phức tạp với Nga, Bộ trưởng Ngoại giao đã chỉ ra sự áp bức mà Litva phải chịu đựng.

“Chúng tôi thường gọi mình là người không bao giờ là Xô viết, thay vì cựu Xô viết. Bởi vì, bạn biết đấy, chúng tôi đã bị áp bức và buộc phải sống dưới sự cai trị,” Landsbergis nói. “Tôi nghĩ trong tâm trí ông ấy, ông ấy đang tái tạo một đế chế. Câu hỏi duy nhất là đế chế nào? Một số người nói Liên Xô, nhưng tôi thậm chí nghĩ ông ấy đang tái tạo Đế chế La Mã.”

Mặc dù lo ngại, Bộ trưởng Ngoại giao Litva cho rằng “vẫn còn thời gian để đảo ngược tình thế.”

Một số quốc gia NATO như Pháp, Ba Lan, Latvia, Estonia và Litva trong những tuần gần đây đã bắt đầu xem xét việc triển khai lực lượng quân đội riêng của họ vào Ukraine với vai trò cố vấn và huấn luyện, chứ không phải là lực lượng chiến đấu.

Sáng kiến này chưa nhận được sự ủng hộ rộng rãi từ các nước như Mỹ hoặc Đức trong NATO, và do đó sẽ được thực hiện một cách độc lập chứ không phải thông qua liên minh.

“Chúng ta phải sáng tạo. Chúng ta phải nghĩ ra những cách tiếp cận mới lạ, bởi mục tiêu vẫn chưa thay đổi,” Bộ trưởng Ngoại giao nhấn mạnh, lưu ý rằng các lệnh trừng phạt nghiêm khắc vẫn chưa ngăn chặn được Nga, và Putin vẫn không bị răn đe bởi viện trợ của phương Tây.

“Chúng ta cần bắt đầu suy nghĩ về những cách tiếp cận mới và không loại trừ bất kỳ tùy chọn nào, điều mà chúng ta thường làm. Trong quá khứ, chúng ta thường loại trừ [các tùy chọn]. Bạn biết đấy, chúng ta không thể làm điều này, không thể làm điều kia, đây không phải là một tùy chọn và những điều tương tự. Đây là sự thay đổi lớn.”

“Tình hình hiện tại rất khó khăn. Tôi nghĩ rằng chúng ta đang đứng trước ngã rẽ, và năm nay có thể là then chốt. Chúng ta sẽ được nhớ đến với tư cách là những người đã đẩy lùi được hay thất bại,” Bộ trưởng Ngoại giao nhấn mạnh.

Landsbergis cho biết hy vọng không còn đủ.

“Chúng ta cần làm nhiều hơn. Chúng ta cần đẩy mạnh hơn nữa.”

Bộ trưởng Ngoại giao Litva sẽ gặp Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken vào thứ Hai tuần sau để thảo luận về việc tiếp tục hỗ trợ Ukraine cũng như cách Mỹ dự định tiếp tục hợp tác với các đối tác vùng Baltic trước sự hung hăng của Nga.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.