Liên minh châu Âu thông qua việc cải cách toàn diện hệ thống di cư

(SeaPRwire) –   Các quốc gia thành viên Liên minh châu Âu đã thông qua những cải cách toàn diện đối với hệ thống tị nạn thất bại của khối vào thứ Ba khi chiến dịch tranh cử cho cuộc bầu cử châu Âu sắp tới vào tháng Sáu bắt đầu, với di cư dự kiến sẽ là một vấn đề quan trọng.

Bộ trưởng chính phủ các nước EU đã thông qua 10 phần luật pháp của Hiệp định Mới về Di cư và Tị nạn. Nó quy định các quy tắc cho 27 quốc gia thành viên để xử lý những người cố gắng nhập cảnh mà không có giấy tờ, từ cách kiểm tra họ để xác định xem họ có đủ điều kiện được bảo vệ hay không đến trục xuất họ nếu họ không được phép ở lại.

Hungary và Ba Lan, đã lâu phản đối bất kỳ nghĩa vụ nào đối với các quốc gia để tiếp nhận người di cư hoặc trả chi phí nuôi dưỡng họ, đã bỏ phiếu chống lại gói này nhưng không thể ngăn chặn nó.

Các chính trị gia chủ lưu tin rằng hiệp định này giải quyết các vấn đề đã chia rẽ các quốc gia thành viên kể từ khi hơn 1 triệu người di cư tràn vào châu Âu vào năm 2015, hầu hết đang trốn chạy chiến tranh ở Syria và Iraq. Họ hy vọng hệ thống mới sẽ cạn kiệt nguồn cung cấp phiếu bầu cho cánh hữu trong cuộc bầu cử vào tháng Sáu.

Tuy nhiên, gói cải cách toàn diện sẽ chỉ có hiệu lực vào năm 2026, không mang lại giải pháp ngay lập tức cho vấn đề đã gây ra một trong những cuộc khủng hoảng chính trị lớn nhất của EU, chia rẽ các quốc gia về việc ai nên chịu trách nhiệm đối với người di cư khi họ đến và liệu các quốc gia khác có bắt buộc phải giúp đỡ hay không.

Các nhà phê bình cho rằng hiệp định này sẽ cho phép các quốc gia giam giữ người di cư tại biên giới và lấy vân tay trẻ em. Họ cho rằng nó nhằm mục đích giữ người ra khỏi và xâm phạm quyền yêu cầu tị nạn của họ. Nhiều người lo ngại nó sẽ dẫn đến nhiều thỏa thuận không đạo đức hơn với các nước nghèo hơn mà người dân rời khỏi hoặc đi qua để đến châu Âu.

Luật tị nạn của châu Âu chưa được cập nhật trong khoảng hai thập kỷ. Hệ thống đã xuống cấp và sau đó sụp đổ vào năm 2015. Nó dựa trên giả định rằng người di cư sẽ được xử lý, được cấp tị nạn hoặc bị trục xuất ở quốc gia họ lần đầu tiên nhập cảnh. Hy Lạp, Ý và Malta phải chịu hầu hết gánh nặng tài chính và xử lý sự bất mãn của công chúng. Kể từ đó, khu vực không kiểm tra thẻ ID được gọi là Khu vực Schengen đã mở rộng lên 27 quốc gia, trong đó 23 quốc gia là thành viên EU. Điều này có nghĩa là hơn 400 triệu người châu Âu và khách du lịch, bao gồm cả người tị nạn, có thể di chuyển mà không cần xuất trình giấy tờ du lịch.

Một số 3,5 triệu người di cư đến hợp pháp ở EU vào năm 2023. Khoảng 1 triệu người khác ở lại lãnh thổ EU mà không có giấy tờ. Trong số đó, hầu hết là những người đến bằng máy bay và tàu thuyền với thị thực nhưng không trở về khi hết hạn. Hiệp định áp dụng cho thiểu số còn lại, ước tính khoảng 300.000 người di cư vào năm ngoái. Đó là những người bị bắt khi vượt biên giới bên ngoài EU mà không có giấy phép, chẳng hạn như những người đến bờ biển Hy Lạp, Ý hoặc Tây Ban Nha bằng thuyền do những kẻ buôn người cung cấp.

Quốc gia trên lãnh thổ của họ mà người dân đến sẽ kiểm tra họ tại hoặc gần biên giới. Điều này bao gồm kiểm tra danh tính và các kiểm tra khác – bao gồm trẻ em từ 6 tuổi trở lên. Thông tin sẽ được lưu trữ trong cơ sở dữ liệu khổng lồ mới, Eurodac. Kiểm tra này nên xác định liệu một người có thể gây ra rủi ro về sức khỏe hoặc an ninh và khả năng được phép ở lại. Nói chung, những người trốn chạy xung đột, bị đàn áp hoặc bạo lực đều đủ điều kiện xin tị nạn. Những người tìm kiếm việc làm có khả năng bị từ chối nhập cảnh. Việc kiểm tra là bắt buộc và nên hoàn thành trong vòng bảy ngày. Nó nên dẫn đến hai điều: đơn xin bảo vệ quốc tế, chẳng hạn như tị nạn, hoặc trục xuất về quốc gia gốc.

Những người tìm kiếm tị nạn phải nộp đơn ở quốc gia EU mà họ lần đầu tiên nhập cảnh và ở lại cho đến khi cơ quan đó xác định quốc gia nào sẽ xử lý đơn xin tị nạn của họ. Có thể họ có gia đình, văn hóa hoặc các mối liên hệ khác ở nơi khác, khiến việc chuyển họ đến đó hợp lý hơn. Thủ tục biên giới nên hoàn thành trong 12 tuần, bao gồm thời gian cho một lần kháng cáo pháp lý nếu đơn xin của họ bị từ chối. Nó có thể kéo dài thêm 8 tuần trong trường hợp di cư hàng loạt. Thủ tục có thể nhanh hơn đối với người xin tị nạn từ các quốc gia mà công dân thường không được cấp tị nạn. Các nhà phê bình cho rằng điều này làm suy yếu luật tị nạn vì người xin tị nạn nên được đánh giá cá nhân, chứ không dựa trên quốc tịch. Người dân sẽ ở trong “trung tâm tiếp nhận” trong khi diễn ra, với quyền tiếp cận chăm sóc sức khỏe và giáo dục. Những người bị từ chối sẽ nhận được lệnh trục xuất.

Để tăng tốc độ xử lý, một lệnh trục xuất tự động được đưa ra khi đơn xin tị nạn bị từ chối. Một giai đoạn mới 12 tuần được dự kiến ​​để hoàn thành quy trình này. Cơ quan chức năng có thể giam giữ người dân trong suốt quá trình này. Cơ quan Tuần duyên biên giới và bờ biển của EU sẽ giúp tổ chức các chuyến bay trục xuất chung. Hiện tại, ít hơn một phần ba người nhận được lệnh rời khỏi thực sự bị trục xuất. Điều này thường là do thiếu hợp tác từ các quốc gia mà những người này đến.

Các quy tắc mới buộc các quốc gia phải hỗ trợ một đối tác EU đang gặp áp lực về di cư. Sự hỗ trợ là bắt buộc nhưng linh hoạt. Các quốc gia có thể tái định cư người xin tị nạn sang lãnh thổ của mình hoặc chọn một số hình thức hỗ trợ khác. Điều này có thể là tài chính – việc tái định cư được định giá là 21.462 USD mỗi người – kỹ thuật hoặc hậu cần. Các thành viên cũng có thể chịu trách nhiệm trục xuất người từ quốc gia đối tác gặp khó khăn.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác. 

Hai vấn đề nổi bật: Liệu các quốc gia thành viên sẽ bao giờ thực hiện đầy đủ kế hoạch này và liệu Ủy ban châu Âu, cơ quan đ