Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan bảo vệ Hamas, tuyên bố hơn 1.000 thành viên đang điều trị tại bệnh viện nước mình

(SeaPRwire) –   Thủ tướng Recep Tayyip Erdogan của Thổ Nhĩ Kỳ đã bảo vệ Hamas vào thứ Hai, tuyên bố rằng hơn 1.000 thành viên của nhóm khủng bố đến từ Dải Gaza đang được điều trị tại bệnh viện ở quốc gia NATO của ông.

Tại hội nghị báo chí chung ở Ankara, Thổ Nhĩ Kỳ, Erdogan đã phản đối Thủ tướng Hy Lạp Kyriakos Mitsotakis đã mô tả Hamas là một “tổ chức khủng bố”.

“Nếu bạn gọi Hamas là một ‘tổ chức khủng bố’, điều đó sẽ khiến chúng tôi buồn,” theo lời Erdogan nói với Reuters.

“Chúng tôi không xem Hamas là một,” ông được báo cáo là nói. “Hơn 1.000 thành viên của Hamas đang được điều trị tại bệnh viện trên khắp đất nước chúng tôi.”

Hội nghị báo chí diễn ra sau cuộc họp mặt đôi bên hai giờ với thủ tướng Hy Lạp.

“Tôi không xem Hamas là một nhóm khủng bố,” Erdogan nói tại hội nghị báo chí, theo AP. “Tôi xem đó là một nhóm người cố gắng bảo vệ.”

Hy Lạp, giống như hầu hết các quốc gia phương Tây, coi Hamas là một tổ chức khủng bố, nhưng Erdogan lặp lại việc đề cập đến nhóm như một “tổ chức kháng chiến”. Các nhà lãnh đạo gặp nhau lần thứ tư trong năm qua nhằm tăng cường quá trình bình thường hóa.

Một quan chức Thổ Nhĩ Kỳ nói với điều kiện giấu tên với Reuters rằng Erdogan có ý muốn đề cập đến người Palestine từ Dải Gaza do Hamas kiểm soát, chứ không phải là thành viên của Hamas.

“Tổng thống Erdogan đã nói lầm, ông muốn nói 1.000 người Gaza đang được điều trị, chứ không phải là thành viên Hamas,” quan chức trên được báo cáo nói.

Vào tháng 11, chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ cho biết họ dự định sơ tán một số người Gaza bị thương hoặc ốm, chủ yếu là bệnh nhân ung thư, cũng như công dân Thổ Nhĩ Kỳ, người Thổ Síp và người thân của họ.

Thổ Nhĩ Kỳ và Hy Lạp, có , đã trong thập kỷ qua về một số vấn đề, bao gồm tuyên bố lãnh thổ trên Biển Aegean và quyền khoan dầu ở Địa Trung Hải, và đã đến bờ vực chiến tranh ba lần trong nửa thế kỷ qua. Một cuộc tranh chấp về quyền khảo sát năng lượng năm 2020 đã khiến tàu chiến của hai nước đối đầu ở Địa Trung Hải.

Họ đồng ý vào tháng 12 năm ngoái rằng họ sẽ đặt các tranh chấp của mình sang một bên và tập trung vào các lĩnh vực mà họ có thể tìm thấy sự đồng thuận. Danh sách các mục trên chương trình nghị sự tích cực bao gồm thương mại, năng lượng, giáo dục và liên kết văn hóa. Kể từ hội nghị đó ở Athens, các đối thủ khu vực đã duy trì tiếp xúc cấp cao thường xuyên nhằm thúc đẩy các sáng kiến ​​xây dựng lòng tin như cho phép công dân Thổ Nhĩ Kỳ đến thăm 10 hòn đảo Hy Lạp mà không cần thủ tục thị thực phức tạp.

Nhấn mạnh về mối quan hệ giữa hai nước, Mitsotakis nói thỏa thuận cho phép người Thổ Nhĩ Kỳ và Hy Lạp “hiểu biết lẫn nhau, điều quan trọng là một bước”. Tương tự, Erdogan đề cập đến thiểu số Thổ Nhĩ Kỳ-Hồi giáo ở khu vực Thrace của Hy Lạp như một “cầu hữu nghị giữa hai cộng đồng”.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.