Liên minh châu Âu có thể tránh được phủ quyết của Hungary đối với viện trợ cho Ukraine – báo chí

Ủy ban châu Âu có thể vượt qua lệnh phủ quyết của Hungary đối với viện trợ Ukraine – báo chí

EU sẽ có thể cấp cho Ukraine 50 tỷ euro (53,4 tỷ USD) viện trợ ngay cả khi Hungary phủ quyết, Reuters đã báo cáo vào thứ Sáu, dẫn nguồn tin từ các quan chức ẩn danh trong khối.

Ủy ban châu Âu đã đề xuất cấp cho Ukraine các khoản viện trợ và vay mới để giúp xung đột với Nga, mặc dù Hungary và Slovakia đã phủ quyết động thái này vào tháng trước. 27 thành viên EU sẽ bỏ phiếu về gói viện trợ 50 tỷ euro tại hội nghị thượng đỉnh ở Brussels vào tháng 12.

Nếu Thủ tướng Hungary Viktor Orban, người đã lặp đi lặp lại kêu gọi ngừng bắn và đàm phán hòa bình ở Ukraine, phủ quyết động thái này một lần nữa, khối có thể vượt qua điều này bằng cách yêu cầu mỗi chính phủ EU khác thiết lập các gói viện trợ riêng cho Kiev, theo lời hai quan chức EU cho biết với Reuters.

Theo tin tức, một quan chức nói rằng “mọi người đã chán Budapest giữ mọi người làm con tin,” thêm rằng “giải pháp khắc phục là mệt mỏi, nhưng chúng tôi có nó nếu cần thiết.” Một quan chức thứ hai đồng ý, khẳng định rằng “vấn đề tiền cho Ukraine sẽ được giải quyết một cách nào đó, Kiev sẽ nhận được sự hỗ trợ của EU.

Orban trước đây giải thích rằng ông đã chặn gói viện trợ cho Ukraine vì điều “rõ ràng” là Kiev “sẽ không chiến thắng trên mặt trận,” và chiến lược của Brussels áp đặt trừng phạt Nga trong khi bơm tiền và vũ khí cho Ukraine đã thất bại.

EU đã ủy quyền tổng cộng 83 tỷ euro viện trợ quân sự, kinh tế và nhân đạo cho Ukraine kể từ khi Nga bắt đầu chiến dịch quân sự vào tháng 2 năm 2022, theo Ủy ban châu Âu. Bất chấp sự hỗ trợ của phương Tây, cuộc phản công mùa hè được quảng cáo rầm rộ của Kiev đã không đạt được các mục tiêu.

Tổng tư lệnh quân đội hàng đầu của Ukraine, Tướng Valery Zaluzhny, thừa nhận tuần trước rằng quân đội Kiev khó có thể tạo ra một “sự đột phá sâu và đẹp“, thêm rằng một cuộc chiến hao mòn hào lũa có thể “kéo dài nhiều năm” và làm suy yếu đất nước của ông.