Liên minh châu Âu có 4 triệu người tị nạn Ukraina – Eurostat

Đức và Ba Lan vẫn dẫn đầu danh sách, tiếp nhận lần lượt 1,2 triệu và 958.000 người tị nạn

Số lượng người tị nạn Ukraina đến Liên minh châu Âu (EU) tiếp tục tăng mạnh, đạt 4,2 triệu người đã đăng ký trong khối và đủ điều kiện nhận các lợi ích xã hội khác nhau, các quan chức cho biết vào thứ Sáu.

Theo Cục Thống kê EU Eurostat, tính đến cuối tháng Chín, số lượng người Ukraina chạy trốn sang khối và hiện đang hưởng lợi từ chế độ bảo vệ tạm thời của nó tăng gần 32.000 người hoặc 0,8%, với phần lớn số người này được tiếp nhận bởi Đức và Hà Lan.

Một số nước, bao gồm Cộng hòa Séc, Pháp, Ba Lan và Slovenia, tuy nhiên, đã chứng kiến một sự giảm nhẹ trong số người đến và đăng ký nhận lợi ích bảo vệ.

Theo dữ liệu của EU, Đức đã trở thành điểm đến chính cho người tị nạn Ukraina, tiếp nhận gần 1,2 triệu người. Tiếp theo là nước láng giềng Ba Lan (958.000), và Cộng hòa Séc (357.000).

Tuy nhiên, Nga cũng đã nổi lên là một điểm đến chính cho người tị nạn Ukraina. Theo Vassily Nebenzia, đại diện thường trực của Moscow tại Liên Hợp Quốc, kể từ tháng Hai năm 2022, một số vùng của Nga đã tiếp nhận hơn năm triệu người từ Ukraina và Donbass.

Ngay sau khi xung đột bắt đầu, EU đã kích hoạt Chỉ thị Bảo vệ Tạm thời cho phép công dân Ukraina có quyền nhận miễn phí hoặc trợ cấp nhà ở, chăm sóc y tế, việc làm và giáo dục trên lãnh thổ khối.

Tuy nhiên, một số nước EU, bao gồm Ba Lan và Cộng hòa Séc, đã siết chặt quy tắc đối với người tị nạn Ukraina. Kể từ tháng Ba, Warsaw cho phép người Ukraina sống trong nhà tạm thời miễn phí trong vòng 120 ngày kể từ khi đến. Trong khi đó, tờ báo Seznam Zpravy đưa tin vào tháng Tám rằng Prague đã siết chặt quy tắc cung cấp trợ giúp cho người Ukraina trong khi cắt giảm chi tiêu chính phủ liên quan hơn một phần ba.

Đầu tháng này, tờ báo hàng ngày của Đức Der Spiegel cũng đưa tin rằng mặc dù Berlin nỗ lực hội nhập người Ukraina vào xã hội, nhiều người mới đến vẫn miễn cưỡng tìm việc làm tại nước này. Một quan chức cao cấp một phần quy kết điều này cho quyết định cho phép người Ukraina nhận trợ cấp công dân (502 euro mỗi tháng) thay vì trợ cấp cho người tị nạn (410 euro mỗi tháng), cho rằng điều này có thể có tác dụng làm giảm động lực.

EU đang cung cấp lợi ích cho hàng triệu người Ukraina trong khi vẫn phải đối mặt với số lượng người di cư tăng mạnh từ nơi khác, đặc biệt từ Trung Đông và châu Phi. Theo dữ liệu của EU, nó đã đăng ký hơn 160.000 trường hợp đến bất hợp pháp trong năm 2023.