Kirby xin lỗi vì chính quyền Biden nói dối về việc cảnh báo trước cho chính phủ Iraq trước các cuộc không kích

(SeaPRwire) –   Xin lỗi vì đã sai khi khẳng định tuần trước rằng các quan chức Iraq đã được thông báo trước loạt không kích phối hợp.

Kirby ban đầu khẳng định vào Thứ Sáu rằng việc oanh tạc các mục tiêu liên quan đến Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) bên trong biên giới Iraq đã được thông báo trước cho các nhà lãnh đạo quốc gia.

Ông buộc phải rút lại tuyên bố này sau khi phó phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Vedant Patel xác nhận rằng điều này không chính xác và rằng Iraq không được thông báo cho đến sau các cuộc không kích.

“Iraq, giống như mọi quốc gia trong khu vực, hiểu rằng sẽ có phản ứng sau cái chết của binh sĩ chúng tôi. Đối với phản ứng cụ thể vào Thứ Sáu, không có thông báo trước,” Patel nói với báo chí vào Thứ Hai. “Chúng tôi thông báo cho Iraq ngay sau khi các cuộc không kích xảy ra.”

Kirby đã phát đi một tuyên bố về sự nhầm lẫn cùng ngày, nói rằng ông dựa trên “thông tin mà tôi đã được cung cấp vào thời điểm đó.”

Trong cuộc họp báo vào Thứ Ba, Kirby mở đầu bằng việc nói dài về tuyên bố sai lầm.

“Tôi chắc hẳn nhiều người trong số bạn đã xem tuyên bố mà tôi đưa ra hôm qua để sửa chữa những gì tôi đã nói vào tối Thứ Sáu tuần trước về việc thông báo trước cho các quan chức Iraq trước các cuộc không kích mà chúng tôi tiến hành nhằm vào các cơ sở liên quan đến các nhóm dân quân do Iran hậu thuẫn,” Kirby nói với báo chí. “Và tôi xin thành thật xin lỗi về sai lầm, và tôi hối tiếc bất kỳ sự nhầm lẫn nào mà nó gây ra. Nó dựa trên thông tin chúng tôi có hoặc được cung cấp cho tôi trong những giờ đầu sau các cuộc không kích. Rõ ràng thông tin đó sai. Và tôi chắc chắn hối tiếc sai lầm.”

“Và tôi hy vọng bạn sẽ hiểu rằng không có ý định xấu đằng sau điều đó, không có ý định cố tình gian dối, sai lầm. Tôi coi trọng trách nhiệm của mình rất, rất nghiêm túc. Và tôi thành thật hối tiếc sai lầm mà tôi đã mắc phải.”

Các cuộc không kích đến như một phản ứng đối với cái chết của ba binh sĩ Mỹ vào Chủ nhật tuần trước trên một căn cứ Mỹ ở Jordan.

Nhà Trắng nhấn mạnh vào tối Thứ Sáu rằng Mỹ “không tìm kiếm một cuộc chiến tranh với Iran”, nói rằng các cuộc không kích trả đũa ở Syria và Iraq được thiết kế để “làm dịu căng thẳng” và “đặt dứt điểm” các cuộc tấn công vào lực lượng Mỹ trong khu vực.

Một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái vào tối Chủ nhật tuần trước đã đánh trúng một căn cứ quân sự ở phía đông Syria, nơi có quân đội Mỹ đóng quân, đã khiến ít nhất sáu binh sĩ đồng minh người Kurd thiệt mạng, theo các quan chức nói.

Các nhóm dân quân đã tiến hành các vụ tấn công vào lực lượng Mỹ và các mục tiêu dân sự trong khu vực kể từ khi bùng phát cuộc xung đột Israel-Hamas vào tháng 10.

Brooke Singman của Digital đã đóng góp vào báo cáo này.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.