Đề xuất cắt giảm thuốc trừ sâu dẫn tới lệnh lệnh EU phải nhượng bộ cho phong trào phản đối của nông dân

(SeaPRwire) –   Cơ quan điều hành của Liên minh châu Âu đã bỏ dự thảo đề xuất chống thuốc trừ sâu vào thứ Ba trong một nhượng bộ khác cho nông dân sau tuần lễ biểu tình chặn đường và các tuyến đường kinh tế quan trọng trên khắp khối 27 nước.

Mặc dù dự thảo đã bị bỏ qua trong hai năm qua, động thái của Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen cho thấy khối này sẵn sàng hy sinh các ưu tiên môi trường để giữ nông dân ủng hộ. Bất chấp nhượng bộ, các cuộc biểu tình vẫn tiếp diễn từ Hà Lan đến Tây Ban Nha và Bulgaria.

Nông dân nhấn mạnh rằng các biện pháp như đề xuất về thuốc trừ sâu sẽ tăng gánh nặng hành chính và giữ họ bận rộn với máy tính thay vì trồng trọt, làm tăng khoảng cách giá giữa sản phẩm của họ và hàng nhập khẩu rẻ tiền sản xuất bởi nông dân nước ngoài không phải chịu gánh nặng tương tự.

“Đề xuất về thuốc trừ sâu đã trở thành biểu tượng của sự chia rẽ,” von der Leyen nói với Nghị viện châu Âu ở Strasbourg, Pháp. “Để tiến lên, cần có nhiều đối thoại và cách tiếp cận khác hơn.”

Bà thừa nhận rằng các đề xuất đã được đưa ra mà không hỏi ý kiến nông dân.

“Nông dân cần một kịch bản kinh doanh có giá trị cho các biện pháp tăng cường tự nhiên. Có lẽ chúng tôi chưa thuyết phục về điều đó,” von der Leyen nói.

Chưa rõ khi nào các đề xuất mới sẽ được soạn thảo. Cuộc bầu cử Nghị viện châu Âu dự kiến diễn ra vào tháng Sáu, và tình cảnh của nông dân đã trở thành điểm tâm của chiến dịch tranh cử, thậm chí đẩy các vấn đề khí hậu sang một bên trong những tuần qua.

Theo Kế hoạch Xanh châu Âu được quảng bá mạnh mẽ, Liên minh đặt mục tiêu giảm 50% tổng sử dụng thuốc trừ sâu và các chất độc hại khác vào năm 2030. Đề xuất bị chỉ trích cả bởi các nhóm môi trường cho rằng nó sẽ không đủ để đạt được các mục tiêu bền vững, và bởi các nhóm nông nghiệp cho rằng nó sẽ không thể thực hiện được và sẽ đẩy nông dân ra khỏi kinh doanh.

Quyết định gác lại đề xuất về thuốc trừ sâu là hành động tự trừng phạt chính trị mới nhất của Liên minh để phản ứng với các cuộc biểu tình đã ảnh hưởng đến cuộc sống hàng ngày của hàng chục triệu công dân Liên minh và gây thiệt hại hàng chục triệu euro cho doanh nghiệp do trì hoãn vận tải.

Nhiều chính trị gia, đặc biệt là ở phía hữu và cánh hữu, hoan nghênh tác động của các cuộc biểu tình.

“Xin chúc mừng nông dân, những chiếc xe trọng tải của họ đang sẵn sàng lấy lại sự ngớ ngẩn do các tập đoàn đa quốc gia và phe tả áp đặt,” Bộ trưởng Giao thông Ý Matteo Salvini của đảng hữu cánh nói.

Tuần trước, von der Leyen công bố kế hoạch bảo vệ nông dân khỏi sản phẩm rẻ hơn từ Ukraine trong thời chiến và cho phép nông dân sử dụng một số đất đã bị yêu cầu để bỏ hoang vì lý do môi trường.

Ở Pháp, nơi các cuộc biểu tình phát triển mạnh, chính phủ hứa hẹn hơn 436 triệu USD hỗ trợ tài chính bổ sung.

Trong khi đó, các cuộc biểu tình tiếp tục diễn ra ở nhiều nước Liên minh.

Kể từ sáng Thứ Ba, nông dân khắp Tây Ban Nha đã tổ chức biểu tình bằng xe nông nghiệp, chặn đường cao tốc và gây ách tắc giao thông để đòi thay đổi chính sách và quỹ của Liên minh châu Âu cũng như các biện pháp đối phó với tăng chi phí sản xuất. Các cuộc biểu tình diễn ra khi Bộ Nông nghiệp công bố khoảng 290 triệu USD hỗ trợ cho 140.000 nông dân để đối phó với điều kiện hạn hán và các vấn đề do cuộc chiến của Nga chống lại Ukraine gây ra.

Bulgaria cũng thêm nhiên liệu cho các cuộc biểu tình của họ bằng cách di chuyển các phương tiện nông nghiệp nặng nề từ đồng ruộng ra các tuyến đường cao tốc và cửa khẩu chính, làm tê liệt giao thông và làm trầm trọng thêm khó khăn kinh tế của đất nước. Việc làm này diễn ra sau khi nông dân từ chối chấp nhận hỗ trợ đề xuất của chính phủ, cho rằng nó không đủ bù đắp thiệt hại do chiến tranh ở Ukraine, chi phí sản xuất tăng cao, điều kiện khí hậu và các yêu cầu của Thỏa thuận Xanh.

Đêm Thứ Hai, nông dân ở Hà Lan đã chặn nhiều con đường và đường cao tốc bằng xe trọng tải của họ và đốt cháy bó củi và lốp xe.

Cảnh sát tỉnh Gelderland của Hà Lan cho biết họ đã can thiệp với nông dân chặn đường, nhưng chưa có báo cáo về bắt giữ ngay lập tức.

Trong những tuần qua, nông dân đã biểu tình ở Ba Lan, Hy Lạp, Ireland, Đức và Litva.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.