Hungary Thủ tướng Viktor Orbán chỉ trích ‘phương Tây’, kêu gọi ứng viên Trump giành chiến thắng

(SeaPRwire) –   Trong bài phát biểu vào ngày lễ hôm thứ sáu, Thủ tướng Hungary Viktor Orbán tìm kiếm sự ủng hộ cho thương hiệu chủ nghĩa dân túy cánh hữu của mình, kêu gọi những người ủng hộ giúp ông “chiếm đóng Brussels” vào mùa hè năm nay.

Bài phát biểu của Orbán, trùng với ngày lễ quốc gia kỷ niệm cuộc cách mạng thất bại năm 1848 của Hungary chống lại chế độ cai trị của Habsburg, chỉ trích EU và — tương tự như các bài phát biểu khác trong những năm gần đây — so sánh EU với những kẻ chiếm đóng đế quốc đã thống trị Hungary trong suốt chiều dài lịch sử.

Vị lãnh đạo theo chủ nghĩa dân tộc này, phát biểu từ bậc thềm của Bảo tàng quốc gia ở trung tâm Budapest, đã chỉ ra sự khác biệt rõ nét giữa đất nước mình và “thế giới phương Tây”, cáo buộc thế giới phương Tây là nguồn gốc của sự vô căn cứ và hủy diệt.

“Họ gây chiến, hủy diệt thế giới, vẽ lại biên giới các quốc gia và gặm nhấm mọi thứ như châu chấu”, ông nói với đám đông, nhiều người đã được chở bằng xe buýt đến Budapest để dự buổi lễ. “Người Hungary chúng ta sống khác biệt và muốn sống khác biệt”.

Ông đã phát biểu trước ba tháng diễn ra cuộc bầu cử EU dự kiến ​​sẽ chứng kiến sự trỗi dậy của các nhóm trên khắp lục địa có nhiều vị trí then chốt giống với Orbán.

Sự phản đối vấn đề nhập cư và quyền LGBTQ+, cũng như cam kết về lòng tự hào và chủ quyền quốc gia được nhấn mạnh trong bình luận của ông về ngày lễ quốc gia, thường mang giọng điệu như một bài phát biểu vận động tranh cử.

“Brussels không phải đế chế đầu tiên nhắm mắt làm ngơ với Hungary”, Orbán nói, ám chỉ thủ đô trên thực tế của EU. “Ngày nay, người dân châu Âu e sợ rằng Brussels sẽ tước đi tự do của họ. … Nếu chúng ta muốn bảo tồn sự tự do và chủ quyền của Hungary, chúng ta không có lựa chọn nào khác: Chúng ta phải chiếm đóng Brussels”.

Ngoài ra còn có căng thẳng chính trị gia tăng ở Hungary sau sự từ chức của Chủ tịch – đồng minh của Orbán là Katalin Novák vào tháng 2, trong bối cảnh phẫn nộ vì bà đã ân xá cho một kẻ đồng phạm bị kết tội trong một vụ lạm dụng tình dục trẻ em ở trại trẻ mồ côi do nhà nước điều hành.

Vụ bê bối này cũng dẫn đến sự từ chức của một cựu Bộ trưởng Tư pháp và gây áp lực chính trị chưa từng có lên chính phủ phục vụ lâu năm của Orbán, cầm quyền Hungary từ năm 2010.

Vị thế của Hungary giữa các đối tác và đồng minh cũng phải đối mặt với căng thẳng trong những tháng gần đây. Vào thứ năm, trong bài phát biểu phản ánh về kỷ niệm 25 năm Hungary gia nhập NATO, Đại sứ Hoa Kỳ David Pressman đã nêu lên mối lo ngại về độ tin cậy của Hungary với tư cách là đồng minh trong liên minh quân sự, nói rằng chính phủ của Orbán “dường như ít quan tâm đến đối thoại mang tính xây dựng” để giải quyết bất đồng với các đối tác.

Trong bài phát biểu tại Budapest, Pressman chỉ trích chính sách ngoại giao của Hungary và cáo buộc Orbán theo đuổi mối quan hệ nguy hiểm với Nga và Trung Quốc.

Pressman nói rằng chính phủ của Orbán, “gán cho Hoa Kỳ những nhãn mác, đối xử với Hoa Kỳ như một ‘kẻ thù’ trong khi thực hiện các lựa chọn chính sách ngày càng cô lập đất nước khỏi những người bạn và đồng minh”.

Trong khi Orbán hy vọng lực lượng bảo thủ ở châu Âu sẽ thành công vào mùa hè năm nay, ông cũng đã đạt được mối quan hệ chặt chẽ với một số nhóm cánh hữu ở Hoa Kỳ, bao gồm cả cựu Tổng thống Donald Trump.

Tuần trước, nhà lãnh đạo Hungary đã đến thăm Hoa Kỳ nơi ông đã có cuộc gặp với Trump tại khu điền trang Mar-a-Lago ở Florida và kêu gọi ủng hộ chiến thắng của Trump trước Tổng thống Joe Biden trong cuộc bầu cử tháng 11.

Trong bài phát biểu của mình vào thứ sáu, Orbán cho biết sự ủng hộ dành cho Trump cho thấy rằng các cử tri Hoa Kỳ đang “nổi loạn” và dự đoán sẽ có một sự thay đổi chính trị có lợi cho các đảng bảo thủ ở châu Âu và Hoa Kỳ vào năm 2024.

“Năm nay sẽ là một bước ngoặt”, ông nói. “Đầu năm, chúng ta vẫn cô đơn, và đến cuối năm, chúng ta sẽ trở thành số đông”.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.