Hàng ngàn người biểu tình tại Slovakia phản đối kế hoạch đóng văn phòng công tố viên đặc biệt của chính phủ

(SeaPRwire) –   BRATISLAVA, Slovakia (AP) – Các cuộc biểu tình đường phố quy mô lớn nổ ra vào thứ Năm trên khắp Bratislav để phản đối kế hoạch của Thủ tướng theo chủ nghĩa dân túy Robert Fico nhằm sửa đổi luật hình sự của đất nước và giải thể văn phòng công tố viên đặc biệt chuyên xử lý tội phạm lớn và tham nhũng.

Hàng nghìn người tập hợp khi các cuộc biểu tình lan rộng ra 31 thành phố và thị trấn trên khắp đất nước, tăng so với hai cuộc biểu tình vào tuần trước. Những người tổ chức cho biết các cuộc biểu tình cũng diễn ra ở nước ngoài, nơi người Slovakia sinh sống, chẳng hạn như Cộng hòa Czech, Ba Lan, Pháp, Na Uy, Ireland, Bỉ và Luxembourg.

Kế hoạch được chính phủ liên minh của Fico thông qua bao gồm bãi bỏ văn phòng công tố viên đặc biệt, nơi xử lý các tội phạm như tham nhũng, tội phạm có tổ chức và chủ nghĩa cực đoan. Những trường hợp đó sẽ được các công tố viên ở các văn phòng khu vực tiếp nhận, những người đã không xử lý những trường hợp như vậy trong 20 năm.

Những thay đổi được lên kế hoạch cũng bao gồm giảm nhẹ hình phạt đối với tội tham nhũng và một số tội phạm khác, bao gồm khả năng hoãn thi hành án và rút ngắn đáng kể thời hiệu truy tố.

Quốc hội hiện đang tranh luận về dự thảo, nhưng liên minh cầm quyền đã chấp thuận thủ tục quốc hội theo hình thức bỏ phiếu nhanh để phê duyệt các thay đổi và giới hạn thời gian thảo luận. Việc bỏ phiếu có thể diễn ra vào đầu tuần tới.

“sẽ trở thành thiên đường cho tội phạm”, Richard Sulík, người đứng đầu đảng Freedom and Solidarity đối lập, đã nói với đám đông tại quảng trường SNP ở thủ đô Bratislava.

“Mafia, mafia”, mọi người hô vang. “Fico là kẻ xấu”, một trong những biểu ngữ mà mọi người giơ cao.

“Chúng ta sẽ ngăn chặn chúng nếu chúng ta đoàn kết”, Michal Šimečka, người đứng đầu đảng đối lập mạnh nhất, Đảng Tiến bộ Slovakia tự do, cho biết.

chỉ trích gay gắt những thay đổi được đề xuất và cho biết bà sẵn sàng thách thức luật này trước Tòa hiến pháp.

Một số tổ chức của Liên minh Châu Âu đã đặt câu hỏi về các đề xuất của Slovak. Fico trở lại nắm quyền lần thứ tư sau khi đảng cánh tả Smer, hay Direction, đảng bị vướng bê bối tham nhũng của ông giành chiến thắng trong cuộc bầu cử quốc hội vào ngày 30 tháng 9 với một nền tảng thân Nga và chống Mỹ.

Một số người có liên hệ với đảng của Fico – đảng cánh tả Smer, hay Direction dính bê bối tham nhũng – phải đối mặt với các cuộc truy tố trong các vụ bê bối tham nhũng.

Những người chỉ trích Fico lo ngại rằng sự trở lại của ông có thể khiến Slovakia từ bỏ con đường thân phương Tây và thay vào đó đi theo hướng tương tự như Hungary dưới thời Thủ tướng Viktor Orbán.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.