Giáo hoàng thừa nhận vấn đề sức khỏe và phản ứng dữ dội, nhưng cho biết ông sẽ không từ chức trong hồi ký mới

(SeaPRwire) –   Giáo hoàng Phanxicô cho biết ông không có kế hoạch từ chức và không mắc bệnh gì đòi hỏi phải từ chức, trong cuốn hồi ký mới ra mắt có tên “Cuộc đời: Câu chuyện qua lịch sử” sẽ phát hành vào ngày 11 tháng 11, kỷ niệm 11 năm ông được bầu làm giáo hoàng, ông vẫn còn “nhiều dự án cần hoàn thành”.

Giáo hoàng Phanxicô, 87 tuổi, đã đưa ra những bình luận này trong tự truyện, do nhà báo Fabio Marchese Ragona của tờ báo Ý Corriere della Sera viết chung. Những đoạn trích dài từ cuốn sách đã được đăng tải vào ngày 04 tháng 11.

Trong hồi ký, viết về cuộc đời và sự giao thoa với những sự kiện lịch sử thế giới (Thế chiến II, chế độ độc tài quân sự ở Argentina và âm mưu trong Vatican) và làm thế nào chúng ảnh hưởng đến các ưu tiên của ông khi làm giáo hoàng.

Đáng chú ý, ông đã đề cập đến những suy đoán thường xuyên về sức khỏe của mình, chỉ trích từ các nhà bảo thủ và những điều đó có thể có nghĩa gì đối với tương lai của nhiệm kỳ giáo hoàng của ông. Những câu hỏi như vậy luôn bao quanh chức vụ giáo hoàng nhưng khả năng từ chức chỉ trở thành hiện thực với việc Giáo hoàng Biển Đức XVI từ chức lịch sử vào năm 2013.

Phanxicô, người đã phải cắt bỏ một phần phổi khi còn trẻ, đang phải đối phó với viêm phế quản, cúm và cảm lạnh lặp đi lặp lại mùa đông này và trong hai tuần qua đã nhờ trợ lý đọc hầu hết các bài phát biểu thay cho ông. Năm 2021, ông phải mổ cắt bỏ một phần ruột lớn và hai lần nhập viện trong năm ngoái, trong đó có lần cắt bỏ mô sẹo ruột từ các cuộc phẫu thuật trước đó để điều trị bệnh xơ vữa ruột.

Trong hồi ký, ông nhấn mạnh rằng chức vụ giáo hoàng là công việc suốt đời nhưng nếu có “trở ngại về sức khỏe nghiêm trọng” thì ông đã soạn sẵn một lá thư từ chức đang được lưu giữ tại Bộ Ngoại giao Tòa Thánh.

“Nhưng đây là một khả năng xa xôi, bởi tôi thực sự không có lý do nghiêm trọng nào khiến tôi phải nghĩ đến việc từ chức,” ông nói. “Có lẽ một số người đã hy vọng rằng sớm muộn, có lẽ sau một lần nhập viện, tôi sẽ công bố quyết định như vậy, nhưng không có nguy cơ như vậy: Nhờ Chúa, tôi vẫn khỏe mạnh và như đã nói, còn nhiều dự án cần hoàn thành, nếu Chúa cho phép.”

Phanxicô thừa nhận rằng các nhà phê bình bên trong Vatican và bên ngoài đã buộc tội ông phá hủy chức vụ giáo hoàng và cố gắng ngăn chặn các cải cách mà các hồng y đã ủy thác cho ông thực hiện khi được bầu vào năm 2013.

“Có một nguyện vọng mạnh mẽ muốn thay đổi mọi thứ, từ bỏ một số thái độ, đáng tiếc là điều đó đã khó khăn để loại bỏ,” ông nói. “Chắc chắn luôn có một số người muốn đạp phanh cải cách, muốn mọi thứ luôn giữ nguyên như thời các giáo hoàng vua.”

Trong hồi ký, Phanxicô đã khẳng định quyết định gần đây của ông cho phép các linh mục Công giáo ban phép làm cho các cặp đồng giới và phủ nhận rằng chỉ trích bùng nổ có thể chia rẽ Giáo hội, mặc dù một số giám mục bảo thủ ở Mỹ và trên toàn thế giới đã tuyên bố họ sẽ không tuân theo hướng dẫn mới.

“Tôi chỉ muốn nói rằng Chúa yêu mọi người, đặc biệt là kẻ phạm tội. Và nếu các anh em giám mục của tôi, theo sự suy ngẫm của họ, quyết định không theo con đường này thì điều đó không có nghĩa là sẽ dẫn đến sự phân ly, bởi Giáo lý Giáo hội không bị đặt câu hỏi,” Phanxicô nói.

Ông tái khẳng định sự ủng hộ đối với hợp pháp hóa hợp đồng dân sự cho các cặp đồng giới trong khi loại trừ hôn nhân đồng tính, cho rằng “những người trải nghiệm ân sủng tình yêu nên được bảo vệ bình đẳng trước pháp luật như mọi người khác.”

Ông lý luận rằng Chúa Giêsu đã dành thời gian với những người sống ở lề lối xã hội “và điều đó là những gì Giáo hội nên làm ngày nay với cộng đồng LGBTQ+. “Hãy làm cho họ cảm thấy như ở nhà, đặc biệt là những người đã được rửa tội và trên mọi phương diện đều thuộc về dân Chúa,” ông nói. “Và những người chưa được rửa tội mà muốn được rửa tội, hoặc muốn làm cha mẹ đỡ đầu: hãy đón tiếp họ, xin hãy, hãy cho họ đi con đường tự suy ngẫm cẩn thận.”

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.