Blinken kêu gọi tăng cường hợp tác toàn cầu để kiểm soát thuốc tổng hợp khi tỷ lệ quá liều tăng cao trên toàn thế giới

(SeaPRwire) –   Bộ trưởng Ngoại giao Mỹ Antony Blinken hôm thứ Sáu kêu gọi hợp tác quốc tế mạnh mẽ hơn để chống buôn bán bất hợp pháp các loại thuốc tổng hợp bất hợp pháp như fentanyl, nguyên nhân hàng đầu gây tử vong ở Mỹ.

Ông phát biểu tại cuộc họp thường niên của Ủy ban Các chất gây nghiện Liên Hợp Quốc (CND), cơ quan xem xét lại quy chế toàn cầu về ma túy và hàng năm bổ sung các chất tiền thân mới – các thành phần được sử dụng để sản xuất ma túy bất hợp pháp – vào các danh sách quốc tế được gọi là lịch trình để áp đặt kiểm soát chặt chẽ đối với thương mại của chúng.

“Hơn 40% người Mỹ biết ai đó đã chết vì quá liều opioid. Các loại thuốc tổng hợp hiện là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu đối với người Mỹ từ 18 đến 45 tuổi,” Blinken nói trong bài phát biểu tại phân khúc “cấp cao” kéo dài hai ngày của CND.

Mặc dù ma túy và quy mô vấn đề có thể khác nhau tùy từng quốc gia, “ở mọi khu vực, sử dụng, phụ thuộc, tử vong do quá liều thuốc tổng hợp đang tăng nhanh chóng”, ông nói.

“Thông điệp của tôi gửi tới hội nghị này là khẩn cấp. Nếu chúng ta muốn thay đổi xu hướng của cuộc khủng hoảng này, chỉ có một cách duy nhất để thành công, và đó là cùng nhau,” ông nói.

Năm nay, CND đang xem xét thêm hai tiền chất fentanyl vào các lịch trình, mà Mỹ ủng hộ. Mặc dù việc “lịch trình hóa” là cần thiết, các quan chức Liên Hợp Quốc cho rằng quá trình này đang thua cuộc.

“Hệ thống lịch trình quốc tế hiện tại hoàn toàn rất hiệu quả trong việc loại bỏ một chất ra khỏi tầm tay của tội phạm ma túy bất hợp pháp, nhưng đáng tiếc là rất ít hiệu quả trong việc chậm lại tốc độ tiến hóa của chúng,” Antonio Mazzitelli của Hội đồng Kiểm soát Quốc tế về Ma túy, cơ quan theo dõi việc tuân thủ các lịch trình, nói tại một sự kiện riêng biệt của CND.

“Ngay khi một chất bị kiểm soát, một chất khác thay thế nó,” ông bổ sung.

Blinken cũng bày tỏ cảm giác phải đối mặt với một đối thủ xảo quyệt.

“Các nhóm tội phạm sản xuất những loại thuốc này rất linh hoạt. Khi một quốc gia siết chặt việc sản xuất một loại thuốc tổng hợp, hoặc các tiền chất hóa học được sử dụng để sản xuất chúng, tội phạm nhanh chóng tìm ra một nơi khác để sản xuất,” ông nói.

Tuy nhiên, thông qua kết hợp các sáng kiến khác, chẳng hạn như hợp tác chặt chẽ hơn với các đồng minh và làm việc với các công ty truyền thông xã hội để làm gián đoạn thương mại thuốc tổng hợp trực tuyến, đã có một số thành công, ông nói.

“Chúng tôi có dữ liệu gần đây cho thấy lần đầu tiên trong nhiều năm, số người Mỹ tử vong do quá liều không tăng đáng kể. Số liệu ổn định. Nhưng với một người Mỹ tử vong do quá liều mỗi năm phút, công việc của chúng tôi vẫn còn rất nhiều,” Blinken nói.

“Nhưng sự thay đổi cho thấy các biện pháp chúng ta đang thực hiện, nhiều trong số đó là hợp tác với các quốc gia ở đây, đang có hiệu quả, đang bắt đầu lật ngược xu hướng,” ông bổ sung.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.