Gặp gỡ các thành viên của hội đồng chuyển tiếp có nhiệm vụ chọn lãnh đạo mới cho Haiti đang gặp khó khăn

(SeaPRwire) –   Một hội đồng chuyển tiếp được giao nhiệm vụ mang lại sự ổn định chính trị cho Haiti đã được bổ nhiệm vào Thứ Năm tại thủ đô của quốc gia Caribbean này, nơi đang phải đối mặt với bạo lực của băng đảng cũng như tình trạng đói nghèo và thiếu lương thực nghiêm trọng.

Hội đồng mới tuyên thệ nhậm chức sẽ bổ nhiệm Tổng thống và Nội các mới, đồng thời xây dựng lộ trình tổ chức cuộc bầu cử quốc hội dài bị trì hoãn. Nhiệm kỳ của hội đồng kết thúc vào ngày 7 tháng 2 năm 2026, khi tổng thống mới sẽ nhậm chức.

Hội đồng gồm 8 nam giới và 1 nữ giới. Bảy thành viên có quyền biểu quyết.

Dưới đây là một số thành viên nổi bật:

THÀNH VIÊN CÓ QUYỀN BIỂU QUYẾT

Smith Agustin – Cựu đại sứ tại Hoa Kỳ, chuyên gia pháp lý và xã hội học. Ông thuộc đảng chính trị EDE/RED. Gần đây ông thay thế Dominique Dupuy, đại sứ UNESCO, người đã từ chức sau các cuộc tấn công chính trị và những mối đe dọa về tính mạng.

Tiến sĩ Louis Gérald Gilles – Cựu thượng nghị sĩ sẽ đại diện cho những người ký kết thỏa thuận ngày 21/12 trong hội đồng. Nhóm này gắn liền với thủ tướng đến nhiệm kỳ Ariel Henry. Gilles liên kết với đảng chính trị New Orientation United to Free Haiti.

Fritz Alphonse Jean – Kinh tế gia, cựu thống đốc ngân hàng trung ương và cựu thủ tướng lâm thời. Ông thường xuyên đi nước ngoài tìm kiếm sự hỗ trợ từ cộng đồng người Haiti. Ông gắn liền với nhóm xã hội dân sự được biết đến với cái tên Hiệp định Montana.

Edgard Leblanc Fils – Cựu chủ tịch Thượng viện Haiti từ năm 1995 đến 2000. Ông đứng thứ hai trong cuộc bầu cử gián tiếp tổng thống tháng 2 năm 2016. Ông là điều phối viên chung của Tổ chức Nhân dân Đấu tranh. Ông đại diện cho nhóm chính trị ngày 30 tháng 1.

Laurent Saint-Cyr – Chủ tịch Phòng Thương mại Mỹ tại Haiti, giám đốc điều hành công ty bảo hiểm Alternative Insurance Company của Haiti.

Emmanuel Vertilaire – Thẩm phán tòa án Cap-Haïtien, chuyên gia về tội phạm học và chống tham nhũng. Ông gắn liền với đảng chính trị Pitit Desalin và Mạng lưới Nông dân Quốc gia.

Leslie Voltaire – Chính trị gia lão luyện, từng là thành viên chính phủ của Jean-Bertrand Aristide và René Preval trong hơn 30 năm. Ông là cựu bộ trưởng giáo dục và cựu bộ trưởng bộ người Haiti sống ở nước ngoài. Chính ông từng tranh cử tổng thống vào năm 2010 nhưng sau đó tuyên bố cuộc bầu cử bị gian lận chống lại ông. Ông gắn liền với đảng Fanmi Lavalas.

NHÀ QUAN SÁT

Régine Abraham – Nhà nông học, giám đốc điều hành Bộ Môi trường. Bà đảm nhận vị trí sau khi René Jean-Jumeau từ chức do bị nghi liên quan đến vụ lạm dụng quỹ PetroCaribe. Bà từng làm việc cho Ngân hàng Thế giới và Liên minh châu Âu.

Frinel Joseph – Mục sư Tin Lành nổi tiếng với vai trò kế toán viên của hội đồng bầu cử Haiti, đại diện cho các tôn giáo của đất nước. Bốn năm sau, vào năm 2020, Hội đồng Mục sư Haiti buộc tội ông quá tập trung vào mục tiêu chính trị cá nhân tại hội đồng. Ông cùng bảy thành viên khác từ chức do áp lực trong nước. Mục sư cũng nổi tiếng quê nhà với các bài giảng về tinh thần.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.