‘Đường sắt ngầm’ của Ukraine giải cứu những đứa trẻ Ukraine bị bắt cóc khỏi các trại cải tạo của Nga

(SeaPRwire) –   Khi kỷ niệm 2 năm Nga xâm lược Ukraine đang đến gần, nhiều bằng chứng mới đã xuất hiện cho thấy mục tiêu của Moscow là vẽ lại bản đồ châu Âu, theo lời khai của ba thanh niên Ukraine trước đây bị bắt cóc.

Cơ quan chức năng ở Kiev đã cung cấp bằng chứng cho Tòa án Hình sự Quốc tế rằng hơn 19.000 trẻ em Ukraine đã bị trục xuất từ Ukraine và được gửi đến các trại giáo dục lại bên trong Crimea và Nga.

“Chúng tôi không biết bao nhiêu trẻ em của chúng tôi đã bị bắt cóc,” bà Oksana Markarova, Đại sứ Ukraine khai trước Tòa án vào ngày 31 tháng 1. “Chúng tôi nghe người Nga khoe khoang về 700.000 trẻ em. Chúng tôi biết rằng binh sĩ của chúng tôi đã đăng ký hơn 19.000 trường hợp. Nhưng thực tế, cho đến khi chúng tôi giải phóng toàn bộ Ukraine, cho đến khi chúng tôi chiến thắng trong cuộc chiến này, chúng tôi sẽ không biết bao nhiêu trẻ em và thường dân của chúng tôi đã bị bắt cóc hoặc bị giết.”

Ba thanh niên Ukraine đã trốn thoát khỏi những trại này với sự giúp đỡ của người thân và một nhóm gọi là Save Ukraine đã nói chuyện với sau khi làm chứng trước Tòa án. Ksenia 19 tuổi đã bị quân đội Nga bắt cóc từ nhà ở Kharkiv cách đây hai năm với em trai mới 10 tuổi lúc đó.

“Tôi được gửi đến trường và em trai tôi được gửi đến ‘trại hè’,” Ksenia kể lại với FOX. “Em trai tôi luôn bị áp lực. Cậu ấy được nói rằng Ukraine không còn tương lai, rằng không ai nhớ đến cậu ấy ở Ukraine. Họ nói với cậu rằng người Ukraine là ngốc, người Ukraine không biết gì, họ là phát xít. Họ nói với cậu rằng chiến tranh sắp xảy ra và không có ý nghĩa gì khi quay trở lại, rằng cậu nên ở lại Nga, nơi cậu có thể có tương lai.”

Denys 16 tuổi khi bị bắt cóc cách đây 2 năm. Anh ấy đã ở trong một trại Nga tại Crimea bị chiếm đóng trong 10 tháng cho đến khi được cứu thoát bởi những tình nguyện viên của Save Ukraine. Anh ấy đang sống ở Kherson với hai người cha điếc, họ không thể nói chuyện và không thể chống cự khi quân đội Nga bắt cóc anh ấy.

“Tại các trại, họ nói với chúng tôi rằng rất sớm Ukraine sẽ trở thành một phần của Nga, rằng đó là đất của Nga,” Denys nói trong chuyến thăm Washington DC. “Họ đã gây áp lực cho chúng tôi trở thành người Nga.”

Rostyslav gần đây đã kỷ niệm sinh nhật lần thứ 18 cùng với những đứa trẻ khác được cứu thoát khỏi các trại giáo dục lại của Nga.

“Chúng tôi được yêu cầu hát quốc ca Nga.

Và nếu bạn từ chối, bạn sẽ bị trừng phạt,” Rostyslav giải thích. “Nếu bạn không hát lần thứ ba, họ sẽ đặt bạn vào một buồng cô lập nhỏ không có cửa sổ và điện thoại. Tôi ở đó bốn lần trong 35 ngày.”

Rostyslav nói chuyện với chúng tôi bằng tiếng Ukraina. Save Ukraine là mạng lưới tình nguyện viên lớn nhất cứu trẻ em Ukraine bị trục xuất sang Nga vi phạm luật pháp quốc tế. Người sáng lập, Mykola Kuleba, so sánh nó với “Đường hầm ngầm”. Ông nói họ đã cứu 232 trẻ em Ukraine trong 18 tháng qua và hơn 100.000 người Ukraine khác sau cuộc xâm lược của Nga vào ngày 24/2/2022.

“Điều đó rất khó khăn. Tìm kiếm trên mạng xã hội. Chúng tôi nhận thông tin qua đường dây nóng và kiểm tra thông tin này. Chúng tôi liên hệ với người thân, bạn bè và sau đó chúng tôi tiến hành các hoạt động cứu hộ,” Kuleba giải thích sau khi làm chứng trước các nhà lập pháp Mỹ. “Điều đó rất phức tạp. Nhưng chúng tôi đạt được thành công.”

Một hành trình nguy hiểm cho người thân được đào tạo để lẻn sau chiến tuyến vào Nga, vượt qua các cuộc thẩm vấn của các đặc vụ Nga làm việc cho Cơ quan An ninh Liên bang Nga (FSB) và tìm thấy những đứa trẻ mất tích của mình, trước khi chúng bị đồng hóa và được ghép với một gia đình Nga để nhận con nuôi nhanh chóng.

Kuleba giải thích những gì xảy ra với những đứa trẻ này bên trong các trại giáo dục lại của Nga:

“Mỗi ngày, bạn phải thức dậy vào buổi sáng và hát quốc ca Nga. Bạn không được nói ngôn ngữ của mình. Bạn phải nói chỉ tiếng Nga. Bạn phải tham dự mỗi ngày các lớp học và học cách Đế chế Nga là mạnh mẽ. Rằng mọi người đều muốn làm hại bạn. Và bạn phải chuẩn bị tốt để chiến đấu.”

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.