Số lượng bướm chúa trú đông tại Mexico giảm xuống mức thấp thứ hai theo ghi nhận

(SeaPRwire) –   Số lượng bướm đuôi nhọn đang đông đúc tại khu vực đông đúc mùa đông của chúng ở Mexico giảm 59% trong năm nay xuống mức thấp thứ hai kể từ khi bắt đầu lưu trữ hồ sơ, các chuyên gia cho biết hôm thứ Tư, đổ lỗi cho nhiệt độ cao, hạn hán và mất môi trường sống.

Cuộc di cư của bướm từ Canada và Hoa Kỳ đến Mexico và ngược lại được coi là một kỳ công của thiên nhiên. Không con bướm đơn lẻ nào sống sót để hoàn thành toàn bộ hành trình.

Việc đếm số lượng bướm hàng năm không tính toán số lượng cá thể bướm cụ thể, mà là diện tích chúng bao phủ khi tập hợp lại trên cành cây trong rừng thông và linh sam núi ở phía tây thành phố Mexico. Bướm đuôi nhọn từ phía đông dãy núi Rocky ở Hoa Kỳ và Canada đông đúc ở đó vào mùa đông.

Ủy ban Khu bảo tồn Quốc gia Mexico cho biết bướm bao phủ một diện tích tương đương 2,2 mẫu Anh, giảm so với 5,4 mẫu Anh năm ngoái.

Mức thấp nhất là vào năm 2013 ở 1,65 mẫu Anh.

Các chuyên gia cho rằng nhiệt độ cao và hạn hán dường như là những kẻ chủ mưu chính trong năm nay.

“Điều đó có rất nhiều liên quan đến biến đổi khí hậu,” bà Gloria Tavera, giám đốc bảo tồn của ủy ban, nói.

Các chuyên gia lưu ý rằng gần như không có bướm ở một số khu vực đông đúc truyền thống, bởi vì bướm đuôi nhọn dường như đã di chuyển lên cao nguyên mát mẻ gần đó. Khoảng hai phần ba số bướm được đếm trong năm nay được tìm thấy bên ngoài các khu bảo tồn truyền thống.

“Bướm đuôi nhọn đã tìm kiếm các địa điểm khác … chúng đang tìm kiếm nhiệt độ thấp hơn,” bà Tavera nói. Bởi vì một số địa điểm đông đúc mới không được bao gồm trong việc đếm dân số, có thể có nhiều bướm đuôi nhọn hơn trong năm nay so với con số cho thấy.

Nhưng số lượng của một quần thể nhỏ hơn, bướm đuôi nhọn phía tây đông đúc ở Mexico cũng giảm.

Ryan Drum, một nhà sinh vật học của Cục Dịch vụ Cá và Động vật Hoang dã Hoa Kỳ, nói “những con số thấp này chúng ta thấy đây là một thách thức đối với tất cả chúng ta.” Ông nói dữ liệu mới sẽ được xem xét khi các chuyên gia Mỹ đưa ra khuyến nghị về việc liệu bướm đuôi nhọn di cư có nên được liệt kê là loài nguy cấp hay bị đe dọa hay không. Quyết định về khuyến nghị đó dự kiến vào tháng 10.

Chính bướm đuôi nhọn không có nguy cơ biến mất, nhưng cuộc di cư của chúng có thể. Đó là cuộc di cư dài nhất của bất kỳ loài côn trùng nào được khoa học biết đến.

Sau khi đông đúc ở Mexico, bướm bay về phía bắc, sinh sản nhiều thế hệ trên đường đến miền nam Canada. Con cháu đến được miền nam Canada bắt đầu hành trình trở lại Mexico vào cuối mùa hè.

Hạn hán, thời tiết cực đoan và mất môi trường sống phía bắc biên giới – đặc biệt là sữa đậu nành nơi bướm đẻ trứng – cũng như sử dụng thuốc trừ sâu và thuốc diệt cỏ đều gây ra mối đe dọa cho cuộc di cư của loài này. Phá rừng bất hợp pháp và mất đất rừng do bệnh tật, hạn hán và bão tố gây ra tác động đến các khu bảo tồn ở Mexico.

Gregory Mitchell, một nhà nghiên cứu của Environment and Climate Change Canada, gọi sự suy giảm “rất đáng buồn”, nhưng lưu ý rằng “chúng ta có động lực, chúng ta có công cụ, chúng ta có người” để đối phó với tác động của con người đối với cuộc di cư của bướm đuôi nhọn.

Mitchell nói rằng năm nay “rất ít bướm ở Canada”, thêm rằng “thực sự dường như do khí hậu năm nay.”

Humberto Peña, người đứng đầu các khu vực bảo vệ Mexico, đề xuất tạo ra “hành lang an toàn” cho bướm di cư với việc sử dụng thuốc diệt cỏ và thuốc trừ sâu giảm và các biện pháp nghiêm ngặt hơn chống phá rừng.

Có một số.

Mất rừng tại các khu rừng Mexico nơi bướm trú đông giảm trong năm nay xuống khoảng 10 mẫu Anh. Gần như toàn bộ được mất do khai thác rừng bất hợp pháp.

Điều đó là một giảm lớn so với năm ngoái, khi 145 mẫu Anh diện tích rừng bị mất.

Khai thác rừng bất hợp pháp đã là mối đe dọa lớn, bởi vì bướm tập hợp thành đám trên cây để giữ ấm.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.