Tổng thống Azerbaijan Ilham Aliyev tái đắc cử với số phiếu áp đảo

(SeaPRwire) –   Kết quả sơ bộ cuộc bầu cử tại Azerbaijan hôm thứ Tư cho thấy chiến thắng vang dội thuộc về Tổng thống đương nhiệm Ilham Aliyev, người được dự đoán rộng rãi sẽ tái đắc cử sau chiến dịch giành lại nhanh chóng một khu vực trước đây do phe ly khai theo dân tộc Armenia kiểm soát của chính quyền ông.

Với gần 55% số phiếu bầu được kiểm, ông Aliyev, 62 tuổi, đã chiến thắng trong cuộc đua với 92,1% số phiếu bầu, người đứng đầu Ủy ban Bầu cử Trung ương Mazahir Panahov báo cáo tại cuộc họp báo vào tối muộn thứ Tư, nhiều giờ sau khi các cuộc bỏ phiếu đóng lại.

Các ứng viên khác trên lá phiếu cho đến nay đều giành được chưa đến 3% số phiếu, ông Panahov cho biết. Trong số đó, ba ứng viên đã thừa nhận và chúc mừng chiến thắng tái đắc cử của ông Aliyev, hãng tin Interfax Azerbaijan đưa tin.

Ông Aliyev, 62 tuổi, đã nắm quyền hơn 20 năm, kế nhiệm cha mình, người là lãnh đạo Cộng sản Azerbaijan và sau đó giữ chức tổng thống một thập kỷ khi nước này giành độc lập vào năm 1991 sau khi Liên Xô sụp đổ. Cuộc bỏ phiếu bầu tổng thống tiếp theo dự kiến ​​diễn ra vào năm sau, nhưng ông Aliyev đã kêu gọi tổ chức bầu cử sớm ngay sau khi quân đội Azerbaijan chiếm lại vùng Karabakh từ lực lượng dân tộc Armenia đã kiểm soát khu vực này trong ba thập kỷ.

Các nhà phân tích cho rằng ông Aliyev củng cố cuộc bầu cử để tận dụng cơn sốt nổi tiếng của mình sau chiến dịch chớp nhoáng vào tháng Chín ở Karabakh. Ông sẽ trở thành tâm điểm chú ý vào tháng 11 khi Azerbaijan, quốc gia phụ thuộc nhiều vào nguồn thu từ nhiên liệu hóa thạch, đăng cai hội nghị thượng đỉnh về biến đổi khí hậu của Liên Hợp Quốc.

Phát biểu trước khi các cuộc bỏ phiếu mở màn vào lúc 04:00 giờ GMT, bà Sevda Mirzoyeva, 52 tuổi, cư dân thủ đô Baku, cho biết bà sẽ bỏ phiếu cho ông Aliyev, người “chiến thắng” và “trả lại vùng đất của chúng tôi, vùng đất đã bị chiếm đóng nhiều năm”.

Tỷ lệ cử tri đi bỏ phiếu rất cao, các quan chức bầu cử cho biết hơn 76% cử tri đủ điều kiện đã bỏ phiếu trong cuộc bỏ phiếu kéo dài 11 giờ.

Ngay cả trước khi kết quả sơ bộ được Ủy ban Bầu cử Trung ương công bố, hàng trăm người giương cao cờ Azerbaijan đã tập trung tại Baku, ăn mừng chiến thắng tái đắc cử dự kiến của ông Aliyev bằng những điệu múa và bài hát. Văn phòng của ông Aliyev cũng công bố nhiều thông điệp chúc mừng của các nhà lãnh đạo thế giới, bao gồm Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan, Thủ tướng Hungary Viktor Orban và lãnh đạo Iran Ebrahim Raisi.

Ông Aliyev tuyên bố rằng ông muốn cuộc bầu cử “đánh dấu sự khởi đầu của một kỷ nguyên mới”, trong đó Azerbaijan hoàn toàn kiểm soát lãnh thổ của mình. Hôm thứ Tư, ông và gia đình đã bỏ phiếu tại Khankendi, thành phố được người Armenia gọi là Stepanakert khi đây là trụ sở của chính quyền ly khai tự xưng.

Khu vực, vốn được cộng đồng quốc tế gọi là Nagorno-Karabakh và các vùng đất rộng lớn xung quanh đã hoàn toàn nằm dưới sự kiểm soát của lực lượng dân tộc Armenia do Armenia hậu thuẫn vào cuối cuộc chiến ly khai năm 1994.

Azerbaijan đã giành lại một phần của Karabakh và hầu hết các vùng lãnh thổ xung quanh vào năm 2020 trong cuộc chiến kéo dài sáu tuần, kết thúc bằng thỏa thuận ngừng bắn do Mátxcơva làm trung gian. Vào tháng 12 năm 2022, Azerbaijan bắt đầu phong tỏa con đường nối liền khu vực này với Armenia, gây ra nạn đói và thiếu nhiên liệu, sau đó tiến hành chiến dịch chớp nhoáng vào tháng Chín đánh bại lực lượng ly khai chỉ trong một ngày và buộc họ phải hạ vũ khí.

Hơn 100.000 người Armenia đã rời bỏ khu vực này sau khi lực lượng ly khai bị đánh bại, khiến nơi đây gần như bỏ hoang.

Khi đến thăm thành phố vào tháng 11, ông Aliyev đã phát biểu trong cuộc diễu hành quân sự đánh dấu chiến thắng rằng “chúng tôi đã cho toàn thế giới thấy sức mạnh, quyết tâm và tinh thần bất khuất của người dân Azerbaijan”.

Tại Fuzuli, thành phố gần Karabakh do lực lượng Armenia kiểm soát cho đến năm 2020, các phóng viên của hãng thông tấn AP chứng kiến cảnh cử tri xếp hàng dài vào các điểm bỏ phiếu. Thành phố vẫn còn đổ nát sau khi bị tàn phá dưới thời chiếm đóng của Armenia, nhưng chính quyền đã xây dựng 25 tòa nhà chung cư mới để người dân địa phương mong muốn quay trở lại sinh sống.

Bà Raya Feyziyeva, 73 tuổi, người buộc phải rời khỏi Fuzuli sau khi lực lượng Armenia chiếm đóng và trục xuất người dân sắc tộc Azerbaijan vào năm 1993, cho biết bà biết ơn ông Aliyev vì đã giành lại thành phố quê hương của mình.

“Chúng tôi cảm thấy tuyệt vời vì chúng tôi đã trở về quê hương sau 30 năm chịu khổ”, bà nói. “Tôi là người hạnh phúc vì mong muốn chính của mình đã được thực hiện và tôi cảm thấy bình yên khi biết rằng mình sẽ được chôn cất trên quê hương”.

Anh Vusal Jumshudov, 30 tuổi, người từng chiến đấu để giành lại vùng Fuzuli vào năm 2020 với tư cách là một người lính, cũng cho biết anh đã bỏ phiếu cho ông Aliyev. “Tôi cảm thấy tự hào khi chúng tôi giải phóng quê hương dưới sự lãnh đạo của Ilham Aliyev. Tôi tự hào khi chúng tôi đã bỏ phiếu trên quê hương của mình”, anh nói.

Tại làng Agali ở vùng Zangilan, một khu vực khác gần Karabakh được giành lại từ lực lượng Armenia, tỷ lệ cử tri đi bỏ phiếu cũng khá cao. Ông Mubariz Farhadov, người phụ trách điểm bỏ phiếu tại địa phương đặt tại một ngôi trường mới xây, cho biết ông tràn đầy niềm vui khi chứng kiến ​​”khoảnh khắc lịch sử” khi “các cuộc bầu cử được tổ chức tại quê hương chúng tôi lần đầu tiên sau 30 năm”.

Anh Zaka Guliyev cho biết anh mới 8 tuổi khi gia đình anh trốn khỏi Agali và kể từ đó anh luôn trân trọng những kỷ niệm về ngôi nhà và khu vườn của gia đình. “Nó để lại vết thương tâm lý sâu sắc và việc giải phóng vùng đất của chúng tôi ở Karabakh và vùng xung quanh do Ilham Aliyev và đội quân dũng cảm của chúng tôi thực hiện đã chữa lành vết thương tinh thần của chúng tôi”, anh nói.

Không có giới hạn về số nhiệm kỳ mà ông Aliyev có thể phục vụ và không có thách thức thực sự nào từ sáu ứng cử viên khác, một số ứng cử viên trước đây đã công khai ca ngợi ông.

Thời gian ông Aliyev nắm quyền được đánh dấu bằng việc ban hành những luật lệ ngày càng nghiêm ngặt hơn nhằm hạn chế các cuộc tranh luận chính trị cũng như bắt giữ các nhân vật đối lập và các nhà báo độc lập — bao gồm cả trong thời gian trước cuộc bầu cử tổng thống.

Hai đảng đối lập chính của Azerbaijan — Musavat và Mặt trận Nhân dân Azerbaijan — không tham gia bỏ phiếu và một số thành viên đối lập cáo buộc rằng cuộc bỏ phiếu hôm thứ Tư có thể bị gian lận.

Ông Arif Hajili, lãnh đạo đảng Musavat, nói với AP rằng đảng sẽ không tham gia vào các cuộc bầu cử vì chúng không mang tính dân chủ.

“Nhiều nhà báo và nhà hoạt động chính trị đang ở trong tù. Có hơn 200 tù nhân chính trị. Luật bầu cử có nhiều vấn đề nghiêm trọng và ủy ban bầu cử về cơ bản nằm dưới sự chi phối của chính quyền”, ông Hajili nói.

Ông Ali Karimli, lãnh đạo Đảng Mặt trận Nhân dân Azerbaijan, cho rằng việc kêu gọi tổ chức bầu cử sớm mà không cần tranh luận công khai cho thấy chính quyền lo sợ cạnh tranh chính trị.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.