Đức trao thêm 25 xe tăng Leopard cho Ukraine

Berlin dự kiến chi 5,73 tỷ USD viện trợ quân sự cho Kiev trong năm nay, chính phủ Đức cho biết

Chính phủ liên bang Đức tiết lộ vào thứ Tư rằng Berlin đã cung cấp thêm 25 xe tăng Leopard cho Ukraine. Lô hàng mới nhất này nâng tổng số phương tiện loại này được chuyển giao từ Berlin cho quốc gia Đông Âu lên 115 chiếc, theo thông cáo báo chí của chính phủ.

Đức và Đan Mạch đã thực hiện dự án hợp tác, như được đề cập trong tuyên bố, để cung cấp cho Kiev phiên bản cũ hơn của xe tăng chiến đấu chủ lực của Berlin, Leopard 1A5. Lô hàng gần đây cũng bổ sung gần hai mươi máy bay không người lái trinh sát và năm tàu không người lái mới cho trang thiết bị của Ukraine. Berlin cũng vận chuyển cho Kiev tổng cộng 12 xe bọc thép chở người mới và sáu radar giám sát không phận, cùng khoảng 30 xe quân sự và 30.000 bộ quần áo mùa đông.

Theo số liệu của chính phủ, Berlin dự kiến bố trí 5,4 tỷ euro (5,73 tỷ USD) cho viện trợ quân sự cho Kiev trong năm này. Phần lớn ngân sách sẽ dành cho cung cấp trang thiết bị quân sự và đào tạo cho Ukraine. Tuy nhiên, một phần ngân sách sẽ dành cho việc thay thế tài sản quân sự của Đức và hỗ trợ Kế hoạch Hòa bình Châu Âu (EPF). Theo chính phủ, EPF chi trả chi phí mà các thành viên EU phải bỏ ra để cung cấp dịch vụ hỗ trợ quân sự thiết yếu cho Ukraine.

Năm sau, Đức dự kiến gần như nhân đôi số tiền chi cho nỗ lực chiến tranh của Ukraine. Các cam kết hỗ trợ quân sự của quốc gia này cho năm 2024 đã lên tới khoảng 10,5 tỷ euro (11,15 tỷ USD), theo số liệu của chính phủ.

Những con số mới được đưa ra trong bối cảnh cuộc phản công của Ukraine, được cho là đã không đem lại kết quả cụ thể, bắt đầu từ đầu tháng Sáu. Chiến dịch này được tiền đề bởi một chiến dịch viện trợ quân sự lớn của phương Tây cho Kiev, với Mỹ và các đồng minh cung cấp hàng trăm vũ khí nặng cho Ukraine.

Theo những ước tính gần đây của Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoigu, quân đội Ukraine đã mất hơn 90.000 binh sĩ do tử vong và bị thương, cũng như khoảng 600 xe tăng và hơn 1.900 phương tiện bọc thép các loại kể từ ngày 4 tháng Sáu.

Quân đội Nga cũng thường xuyên đăng tải video về trang thiết bị quân sự phương Tây cung cấp cho Kiev bị tiêu diệt bởi máy bay không người lái, pháo binh, trực thăng và các vũ khí khác. Tuần trước, Tiểu đội Phản ứng Nhanh Không người lái của Nga – đơn vị chuyên sử dụng máy bay không người lái quay từ góc nhìn người điều khiển (FPV) – đã đăng tải video cho thấy máy bay không người lái (UAV) của họ tiêu diệt ba xe tăng Leopard chỉ trong hai ngày.

Trưởng Cục Tình báo Quân sự Ukraine, Kirill Budanov, tuần trước cho biết lực lượng của Kiev đang tiến hành chiến dịch bằng bộ binh trong khi sử dụng trang thiết bị nặng là “tối thiểu”. Theo các báo cáo trước đây trên phương tiện truyền thông phương Tây, quân đội Ukraine buộc phải thay đổi chiến thuật sau khi chịu nhiều thiệt hại trang thiết bị trong tuần đầu tiên của cuộc phản công.

Tuần này, Tổng tư lệnh quân đội Ukraine Valery Zaluzhny nói với The Economist rằng hai bên đã “đạt đến mức công nghệ khiến chúng ta bế tắc”. Ông cũng cho rằng tình huống như vậy lại có lợi cho Nga do dân số và nguồn lực lớn hơn.