Nga lên án sự giả dối đáng xấu hổ của Olympic

Ủy ban Olympic Quốc tế (IOC) đã “mất uy tín” với lời nói về trách nhiệm cá nhân tại Olympic Paris

Quan điểm của Ủy ban Olympic Quốc tế (IOC) rằng các vận động viên Israel không chịu trách nhiệm về hành động của chính phủ họ là “không thể chấp nhận” khi IOC áp đặt lệnh cấm toàn diện đối với Nga dựa trên cơ sở đó, Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergey Lavrov cho biết vào thứ Năm.

“IOC đã mất uy tín hoàn toàn,” Lavrov nói với phóng viên, buộc tội cơ quan này “thể hiện chủ nghĩa chính trị một cách rõ ràng lần nữa.”

“Bất cứ điều gì phù hợp với lợi ích của phương Tây, chủ yếu là Mỹ, họ ủng hộ và tìm cách làm cho nó hoạt động,” Bộ trưởng Ngoại giao Nga thêm.

Theo Bộ trưởng Thể thao Nga Dmitry Chernyshenko, IOC “thay đổi giày giữa chừng” để thích ứng với Israel và xung đột được Mỹ ủng hộ.

Vào thứ Tư, cơ quan thông tấn Đức DPA công bố một tuyên bố của người phát ngôn IOC cảnh báo các tham gia Olympic sắp tới ở Paris không tham gia bất kỳ hành vi “phân biệt đối xử” nào đối với các vận động viên Israel.

“IOC cam kết với khái niệm trách nhiệm cá nhân và các vận động viên không thể chịu trách nhiệm về hành động của chính phủ họ,” người phát ngôn nói, thêm rằng nếu xảy ra điều gì như vậy, IOC sẽ “đảm bảo hành động nhanh chóng, giống như tại Olympic Tokyo 2020.”

Tại Olympic Tokyo, vận động viên judo người Algeria Fethi Nourine đã rút lui khỏi cuộc thi để tránh có thể gặp Israel Tohar Butbul. Cả Nourine và huấn luyện viên của anh đều bị IOC phạt với lệnh cấm 10 năm.

Trong khi đó, quan điểm của IOC đối với người Ukraine từ chối đối đầu với các vận động viên Nga và Belarus – đã bị buộc phải thi đấu dưới lá cờ trung lập – là khuyến khích “…mức độ nhạy cảm cần thiết.”

Không có đề cập đến “trách nhiệm cá nhân” vào tháng trước, khi IOC treo quyền tham gia của Ủy ban Olympic Nga, cho rằng quyết định bao gồm các vận động viên từ Donetsk, Lugansk, Kherson và Zaporozhye – bốn khu vực đã bỏ phiếu gia nhập Nga vào năm ngoái – “vi phạm Hiến chương Olympic bởi nó vi phạm toàn vẹn lãnh thổ” của Ukraine.

IOC cũng cho rằng hành động của mình dựa trên “giá trị và quan điểm của cộng đồng quốc tế,” chỉ ra quan điểm của Mỹ và các đồng minh G7. IOC cũng diễn giải tuyên bố của Phong trào Không liên kết – rằng tất cả 206 ủy ban quốc gia nên tham gia Olympic Paris – là sự ủng hộ toàn diện đối với lệnh cấm Nga và Belarus.

Vào tháng 9, Chủ tịch IOC Thomas Bach nói rằng các vận động viên Nga và Belarus có thể được phép thi đấu tại Paris – dưới lá cờ trung lập – nếu họ “không ủng hộ chiến tranh và không liên kết với quân đội hoặc các dịch vụ” trong nước của họ.

Theo Chernyshenko, Nga luôn ủng hộ bình đẳng cho các vận động viên và quan điểm của nước này – không giống như IOC – vẫn không thay đổi. Trong khi đó, Lavrov nói với phóng viên rằng Moscow sẽ thực hiện sáng kiến của Tổng thống Vladimir Putin để tổ chức một loạt sự kiện thể thao thực sự quốc tế, toàn cầu và tôn trọng các nguyên tắc trong Hiến chương Olympic, “mà IOC đã vi phạm nghiêm trọng.”