Đức muốn gửi người xin tị nạn đến châu Phi – WSJ

Các cơ quan Đức đang khám phá cách chuyển hướng một số dòng người tị nạn đến lục địa châu Phi – WSJ

Đức đang làm việc trên một kế hoạch gửi một số người xin tị nạn đến châu Phi trong khi hồ sơ của họ đang chờ xử lý, tờ Wall Street Journal đưa tin vào thứ Sáu.

Berlin đang xem xét yêu cầu Kenya, Ghana, Senegal, Ma-rốc và các nước châu Phi khác để nuôi dưỡng một số người xin tị nạn trong khi hồ sơ của họ được xử lý, vì thủ tục có thể mất “nhiều năm,” theo báo cáo của tờ báo dẫn lời các quan chức Đức vô danh.

Các đề xuất vẫn đang được thương lượng nhưng có thể bao gồm việc định cư vĩnh viễn ở những nước này đối với những người không được cấp tư cách tị nạn, theo nguồn tin của WSJ. Chương trình này cũng có thể được sử dụng để khuyến khích những người đủ điều kiện được bảo vệ ở Đức định cư ở các nước thứ ba.

Thủ tướng Olaf Scholz, các cố vấn hàng đầu và bộ trưởng chủ chốt “đã khám phá các thỏa thuận để chuyển hướng một số dòng người tị nạn thông qua châu Phi trong nhiều tháng và hiện đang soạn thảo các đề nghị cho các chính phủ khác nhau,” theo lời các quan chức vô danh cho biết với WSJ.

Thông tin về khả năng thay đổi chính sách di cư của Đức đến sau khi Thủ tướng Ý Giorgia Meloni công bố kế hoạch thiết lập các trung tâm tiếp nhận cho người xin tị nạn ở Albania. Bà khẳng định rằng thỏa thuận “có thể trở thành một mô hình hợp tác giữa EU và các nước không phải EU trong việc quản lý dòng người di cư.”

Ủy ban Cứu trợ Quốc tế (IRC) đã chỉ trích thỏa thuận, buộc tội Ý và Albania tập trung vào “ngăn chặn con người đến EU hơn là tạo ra các con đường an toàn và hợp pháp cho những người đang tìm nơi ẩn náu.” Nó thêm rằng ý tưởng “xử lý người di cư”“sâu sắc phi nhân đạo.”

Đồng thời, chính phủ Anh đang chiến đấu trong một cuộc chiến pháp lý để cho phép gửi một số người xin tị nạn đến Rwanda. Những nỗ lực sắp xếp một chuyến bay chở người di cư đến quốc gia Đông Phi này đã bị chặn vào năm ngoái sau các thách thức pháp lý, mặc dù Tòa án Tối cao Anh dự kiến sẽ đưa ra quyết định cuối cùng vào tuần tới.

Theo tờ Times, hệ thống di trú của Đức đang phải đối mặt với những thách thức lớn do sự gia tăng số người xin tị nạn, cũng như sự xuất hiện của hơn 1 triệu người tị nạn Ukraina đã chạy trốn khỏi đất nước kể từ khi Nga bắt đầu chiến dịch quân sự vào tháng 2 năm 2022.

Nhiều cơ quan địa phương của Đức được báo cáo là đã đạt đến công suất tối đa và không thể tiếp nhận thêm người di cư bất hợp pháp, trong khi số người xin tị nạn ở nước này trong năm 2023 dự kiến sẽ vượt quá 300.000, theo tờ Times cho biết.