Đình công 24 giờ của các công đoàn lao động Argentina chống lại Tổng thống Milei làm tê liệt đời sống hàng ngày

(SeaPRwire) –   Liên đoàn lao động lớn nhất Argentina đã tổ chức một trong những thách thức mạnh mẽ nhất đối với chính phủ tự do của Milei, tổ chức một cuộc đình công toàn quốc vào ngày thứ Năm khiến hàng trăm chuyến bay bị hủy, các tuyến xe buýt, tàu hỏa và tàu điện ngầm chính bị đình trệ.

Các đại lộ và đường phố chính, cũng như các ga vận tải lớn đều trở nên vắng vẻ. Hầu hết giáo viên không thể đến trường và phụ huynh giữ con em mình ở nhà. Những người thu gom rác cũng đình công – cũng như nhân viên y tế, ngoại trừ những người làm việc tại phòng cấp cứu.

Cuộc đình công 24 giờ chống lại các biện pháp tiết kiệm đau khổ và đẩy mạnh giải phóng kinh tế gây tranh cãi của Milei đe dọa sẽ làm tê liệt toàn quốc với 46 triệu dân, khi các ngân hàng, doanh nghiệp và cơ quan nhà nước cũng đóng cửa phản đối.

Hành động vào ngày thứ Năm đánh dấu cuộc đình công toàn quốc thứ hai của liên đoàn kể từ khi Milei nắm quyền vào tháng 12 năm ngoái, cắt giảm chi tiêu, sa thải công chức và đóng băng tất cả các dự án công trình công cộng nhằm cứu Argentina khỏi cuộc khủng hoảng tài chính nghiêm trọng nhất trong hai thập kỷ qua.

Ông cũng đã phá giá đồng tiền địa phương, ổn định peso nhưng cũng khiến giá cả tăng vọt. Lạm phát hiện gần 300% – được coi là cao nhất thế giới, vượt xa cả Lebanon đang trong tình trạng khủng hoảng.

Chính phủ cho biết sự gián đoạn giao thông sẽ ngăn khoảng 6,6 triệu người đi làm. Trong giờ cao điểm sáng thứ Năm, ít xe hơn có thể thấy trên những con đường thường xuyên bị tắc nghẽn giao thông. Rác đã bắt đầu tích tụ trên vỉa hè vắng vẻ.

Milei đăng một bức ảnh lên Instagram cầm áo đấu bóng đá in dòng chữ “TÔI KHÔNG DỪNG LẠI”.

Liên đoàn lao động lớn nhất đất nước, được biết đến với tên viết tắt CGT, cho biết đang tổ chức cuộc đình công cùng với các liên đoàn lao động khác “để bảo vệ nền dân chủ, quyền lợi lao động và mức lương sống được”.

Các liên đoàn lao động mạnh mẽ của Argentina – được hậu thuẫn bởi các đảng Peronist cánh tả thống trị chính trị quốc gia trong nhiều thập kỷ – đã dẫn đầu sự phản đối chính sách của Milei trên đường phố và tại tòa án trong những tháng gần đây.

“Chúng tôi đang đối mặt với một chính phủ thúc đẩy việc loại bỏ quyền lao động và xã hội,” các liên đoàn cho biết, tìm cách mô tả cuộc đình công ngày thứ Năm là sự bùng nổ của sự phẫn nộ công khai đối với chính sách thị trường tự do của Milei đã ảnh hưởng không cân xứng đến người nghèo và tầng lớp trung lưu.

Chính phủ xuống ton việc gián đoạn là một mưu mẹo ích kỷ của các đối thủ chính trị cánh tả.

“Họ muốn giữ Argentina trên con đường nô lệ,” phát ngôn viên tổng thống Manuel Adorni nói về các nhà lãnh đạo liên đoàn, buộc tội họ “ép buộc người dân Argentina để cố gắng trở lại nắm quyền.”

Các nhà lãnh đạo liên đoàn cho biết họ không còn lựa chọn nào khác ngoài việc leo thang hành động của mình sau khi Hạ viện Argentina thông qua dự luật cải cách nhà nước và gói thuế của Milei vào tuần trước.

Ngay cả khi các nhà lập pháp loại bỏ các điều khoản gây tranh cãi nhất của dự luật, các liên đoàn vẫn kiên quyết phản đối các phần của gói dự luật nới lỏng quy chế thị trường lao động và trao quyền cho Milei tái cấu trúc và tư nhân hóa các cơ quan công cộng. Dự luật hiện đang được thảo luận tại Thượng viện do phe đối lập chiếm đa số.

Rubén Sobrero, Tổng thư ký Liên đoàn Đường sắt, cho biết các liên đoàn sẵn sàng mở rộng cuộc đình công nếu đàm phán không đem lại kết quả. “Nếu trong vòng 24 giờ này không có phản hồi, chúng tôi sẽ tiếp tục 36 giờ nữa,” ông nói.

Trong nhiều tháng qua, gần đây nhất vào thứ Hai và thứ Ba tuần này, các cuộc biểu tình hỗn loạn do các đảng cánh tả dẫn đầu đã bao trùm thủ đô , đất nước. Sự im lặng tràn ngập các con phố vào thứ Năm.

Sân bay quốc tế chính của Argentina cảnh báo hành khách nên kiểm tra lại với hãng hàng không của mình khi bảng thông báo chuyến bay tại các nhà ga hiển thị dòng lệnh hủy liên tục màu vàng. Hãng hàng không quốc gia của đất nước, Aerolíneas Argentinas, thông báo họ đã hủy gần 200 chuyến bay nội địa và khu vực cũng như lịch trình lại hơn một chục chuyến bay quốc tế, ảnh hưởng đến 24.000 hành khách và gây thiệt hại 2 triệu đô la Mỹ cho hãng.

Chỉ có một công ty xe buýt cho biết họ sẽ tiếp tục dịch vụ thường lệ vào ngày thứ Năm. Ngay sau khi cuộc đình công bắt đầu vào nửa đêm, cảnh sát cho biết các nhà biểu tình đã tấn công hai chiếc xe buýt của công ty tại Buenos Aires, làm vỡ cửa sổ nhưng không gây thương vong.

“Chúng tôi sẽ không để họ (các liên đoàn) phá hoại tất cả những gì chúng tôi đang đạt được,” Bộ trưởng An ninh bảo thủ Patricia Bullrich đăng lên mạng xã hội kèm theo bức ảnh cửa sổ xe buýt bị vỡ.

Các chuyên gia cho rằng cả hai bên đều có động cơ chính trị.

Bằng cách sử dụng cuộc đình công để chỉ trích đối thủ, Milei đang bù đắp cho áp lực kinh tế ngày càng tồi tệ, Sebastián Mazzuca, chuyên gia khoa học chính trị tại Đại học Johns Hopkins cho biết. Bằng cách làm tê liệt nền kinh tế, các liên đoàn mà ứng cử viên của họ đã bị đánh bại trong cuộc bầu cử tổng thống gần đây đang tỏ vẻ mạnh mẽ.

“Cuộc xung đột này được bán cho công chúng như một xung đột xã hội, nhưng thực chất là một xung đột chính trị,” Mazzuca nói. “Chính phủ cũ không muốn chết. Và chính phủ mới muốn ở lại nắm quyền.”

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.