Đảng thân Nga đòi chính phủ từ chức thông qua cuộc biểu tình tại thủ đô của Moldova

(SeaPRwire) –   Vài nghìn người từ một đảng đã biểu tình trước tòa nhà quốc hội Moldova vào thứ Năm để yêu cầu từ chức của chính phủ thân phương Tây.

Cuộc biểu tình của Đảng Phục hưng chống lại Đảng Hành động và Đoàn kết cầm quyền kêu gọi tổ chức bầu cử sớm và yêu cầu Tổng thống Maia Sandu từ chức. Moldova sẽ tổ chức bầu cử tổng thống vào cuối năm nay và bầu cử quốc hội vào năm 2025.

Đảng Phục hưng hiện nắm giữ bốn ghế tại Moldova, đất nước có khoảng 2,5 triệu dân.

Cuộc biểu tình là sự kiện mới nhất trong chuỗi các cuộc biểu tình chống chính phủ diễn ra trong suốt 18 tháng qua, chủ yếu là do Đảng Shor thân Moscow tổ chức. Đảng này đã bị Tòa án Hiến pháp tuyên bố là vi hiến vào tháng Sáu năm ngoái. Chính quyền cáo buộc Đảng Shor (nắm giữ sáu ghế tại Quốc hội) cố gắng gây bất ổn cho đất nước.

Một số thành viên cấp cao của Đảng Shor đã bị cấm tham gia cuộc biểu tình vào thứ Năm. Nhà tài phiệt người Moldova Ilan Shor, người đứng đầu Đảng Shor đang sống lưu vong ở Israel và năm ngoái bị kết án vắng mặt 15 năm tù vì tội gian lận, cũng đã chia sẻ một đoạn video về cuộc biểu tình trên trang Facebook của mình.

Cuộc biểu tình diễn ra sau khi Cơ quan Tình báo và An ninh Moldova (SIS) cảnh báo vào tháng trước về các chiến dịch “thông tin sai lệch và thao túng” mới nhằm cố gắng gây bất ổn cho Moldova và phá hoại mối quan hệ của nước này với nước láng giềng Ukraine và Liên minh Châu Âu.

Vào tháng Sáu năm 2022, sau khi Nga xâm lược toàn diện Ukraine, cựu nước cộng hòa Xô Viết Moldova đã được cấp tư cách ứng cử viên chính thức để trở thành thành viên EU. Những nguyện vọng đó đã được thúc đẩy thêm vào tháng 12 năm ngoái khi Brussels cho biết sẽ mở các cuộc đàm phán gia nhập EU cho Moldova với khối 27 quốc gia này, cùng với Ukraine.

“Tần suất và mức độ của các cuộc biểu tình như vậy sẽ tăng lên trong những năm 2024-2025, nhắm vào các quá trình cải cách, các quá trình bầu cử… nhưng đặc biệt là quá trình đàm phán để gia nhập EU”, SIS cho biết trong một tuyên bố vào tháng trước.

Hàng chục người đã phản ứng trước cuộc biểu tình của Đảng Phục hưng vào thứ Năm bằng cách tổ chức một cuộc biểu tình đối lập ở Chisinau, nơi nhiều người vẫy cờ EU và bày tỏ sự ủng hộ đối với Sandu.

Vài ngày trước năm ngoái, chính quyền Moldova đã cấm một đảng thân Nga khác là Đảng Cơ hội tham gia, khiến khoảng 600 ứng cử viên bị loại khỏi danh sách bỏ phiếu, một quyết định sau đó đã bị lật ngược. Vài ngày trước cuộc bầu cử, SIS cáo buộc đảng này đã nhận được tiền của Nga thông qua Shor và sử dụng để gây bất ổn cho đất nước và “mua chuộc” cử tri

Kể từ khi cuộc chiến ở Ukraine bắt đầu vào ngày 24 tháng 2 năm 2022, Moldova đã phải đối mặt với hàng loạt vấn đề bao gồm cuộc khủng hoảng năng lượng nghiêm trọng sau khi Moscow cắt giảm mạnh nguồn cung cấp khí đốt, lạm phát tăng vọt và một số vụ phát hiện mảnh vỡ tên lửa trên lãnh thổ nước này từ cuộc chiến ở nước láng giềng.

Vào tháng 2 năm ngoái, Tổng thống Sandu đã công khai nói về một âm mưu bị cáo buộc của Moscow nhằm lật đổ chính phủ Moldova với mục đích đặt quốc gia này “dưới sự sai khiến của Nga” và ngăn cản nước này gia nhập EU. Nga đã phủ nhận những lời cáo buộc này.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.