Cựu Tổng thống Chile Sebastian Pinera qua đời trong vụ tai nạn trực thang ở tuổi 74

(SeaPRwire) –   Sebastián Piñera, cựu tổng thống hai lần của Chile đã gặp tai nạn máy bay trực thăng ở tuổi 74.

Bộ trưởng Nội vụ Chile Carolina Tohá xác nhận cái chết của cựu tổng thống. Không có chi tiết nào khác được công bố ngay lập tức về nguyên nhân của vụ tai nạn.

Trong hai nhiệm kỳ tổng thống từ năm 2010 đến 2014 và tiếp tục từ năm 2018 đến năm 2022, Piñera đã lãnh đạo đất nước trong những thời điểm khủng hoảng, bao gồm hậu quả của trận động đất và sóng thần cường độ 8,8.

Ông nổi tiếng với việc cứu hộ các thợ mỏ Chile bị mắc kẹt năm 2010 của chính phủ, và sự lãnh đạo của ông khi Chile nằm trong top 5 quốc gia có tỷ lệ tiêm chủng cao nhất cho bệnh COVID-19.

Di sản của ông bị làm mờ bởi sự đàn áp bạo lực của cảnh sát vào tháng 10 năm 2019 đối với những người biểu tình phản đối hệ thống giáo dục, y tế và hưu trí của đất nước kể từ chế độ độc tài quân sự năm 1973-1990. Một cuộc điều tra của Liên Hợp Quốc cáo buộc cảnh sát sử dụng vũ lực “không thích hợp và bất phân biệt” làm bị thương người biểu tình, và việc đối xử của chính phủ với người bị giam giữ tương đương với tra tấn.

Cuộc bất ổn xã hội cuối cùng dẫn đến hai nỗ lực cập nhật hiến pháp được thừa hưởng từ chính phủ quân sự, nhưng cả hai đều thất bại.

Cái chết của Piñera đến trong lúc Chile đang phục hồi từ những đám cháy rừng hoang dã nghiêm trọng ở khu vực trung tâm đất nước.

Tổng thống Chile Gabriel Boric đã tôn vinh Piñera trong bài phát biểu vào chiều thứ Ba như một nhà lãnh đạo “tìm kiếm điều tốt nhất cho đất nước mình”, nhấn mạnh việc quản lý đại dịch và các tình huống khẩn cấp khác. “Ông ấy là một người dân chủ từ những ngày đầu tiên,” Boric nói.

Cái chết cũng thu hút sự chia buồn từ các nhà lãnh đạo và cựu nhân vật chính trị từ cả phe tả và phe hữu.

Tổng thống Brazil Luiz Inacio Lula da Silva viết trên X, trước đây là Twitter, rằng điều buồn khi Piñera qua đời một cách “đột ngột”.

“Chúng tôi đã làm việc để tăng cường mối quan hệ giữa hai nước chúng tôi và chúng tôi luôn có một cuộc đối thoại tốt khi chúng tôi đều là tổng thống, và cả khi chúng tôi không còn giữ chức vụ nữa,” ông nói.

Tổng thống Argentina Javier Milei cũng gửi lời chia buồn, cũng như người tiền nhiệm của ông, Cristina Fernández de Kirchner.

“Như mọi người đều biết, chúng tôi không có cùng quan điểm, nhưng chúng tôi luôn được thống nhất bởi mối quan hệ tôn trọng sâu sắc: ông ấy là người cánh hữu nhưng sâu sắc dân chủ,” Fernández nói. “Tôi nhớ với tình cảm sự hài hước và sự ấm áp của gia đình ông, mà tôi đã gặp ở Chile.”

Piñera là chủ sở hữu của gia tài lớn thứ năm ở Chile, ước tính khoảng 3 tỷ USD. Ông làm việc như một học giả tại một số trường đại học gần 20 năm và là cố vấn cho Ngân hàng Phát triển Liên Mỹ và Ngân hàng Thế giới. Khi kết thúc nhiệm kỳ, ông đã tạo ra khoảng 1 triệu việc làm ước tính.

Là doanh nhân trong những năm 1970 đến những năm 1990, ông đã làm việc trong nhiều ngành công nghiệp khác nhau, bao gồm bất động sản. Ông nắm giữ cổ phần trong các hãng hàng không, viễn thông, bất động sản và điện lớn. Ông cũng thành lập một trong những công ty thẻ tín dụng lớn nhất trong nước. Năm 2009, ông đã chuyển giao quản lý kinh doanh của mình cho người khác.

Ông tham gia chính trị đại diện cho phe cánh hữu trung bình, là sự hỗ trợ dân sự của chế độ quân sự. Tuy nhiên, khi làm thượng nghị sĩ độc lập, ông đã bỏ phiếu chống lại việc kéo dài nhiệm kỳ của độc tài Augusto Pinochet (1973-1990).

Ông đã tranh cử tổng thống Chile ba lần. Năm 2006, ông thua Michelle Bachelet của phe xã hội chủ nghĩa; sau đó năm 2010 ông đánh bại cựu Tổng thống Eduardo Frei và được bầu năm 2010. Bốn năm sau, vào năm 2018, ông giành chiến thắng trong nhiệm kỳ bốn năm thứ hai sau khi đánh bại một ứng cử viên độc lập cánh tả.

Mười hai ngày trước khi bắt đầu nhiệm kỳ đầu tiên, một trận động đất cường độ 8,8 và sóng thần đã cướp đi sinh mạng của 525 người và tàn phá cơ sở hạ tầng miền trung-nam Chile.

Chương trình nghị sự của chính phủ Piñera đã bị hoãn lại để đối phó với tái thiết khẩn cấp. Năm 2010, ông cũng lãnh đạo cứu hộ không tưởng tượng được 33 thợ mỏ bị mắc kẹt trong 69 ngày ở đáy một mỏ sụp đổ ở sa mạc Atacama phía bắc.

Việc cứu hộ và những điều kiện khắc nghiệt mà các thợ mỏ phải chịu đựng đã thu hút sự chú ý của thế giới. Một trong những bài đăng mạng xã hội cuối cùng của cựu lãnh đạo tưởng niệm việc cứu hộ họ.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.