Có báo cáo cho rằng hàng chục người Palestine đã thiệt mạng trong quá trình phân phát viện trợ nhân đạo cho Gaza

(SeaPRwire) –   Theo các bản tin địa phương, ít nhất 70 người đã thiệt mạng và 280 người bị thương khi người dân Palestine chạy tới những chiếc xe tải chở hàng viện trợ nhân đạo và bị bắn tại Thành phố Gaza vào thứ Năm. Nguyên nhân dẫn đến cái chết của những người này vẫn chưa được xác định rõ ràng; trong khi một số bản tin cho rằng quân đội Israel đã nổ súng vào đám đông khi họ chạy đến những chiếc xe tải, thì quân đội Israel lại cho rằng hầu hết những người chết là do bị giẫm đạp.

Trong một tuyên bố, Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) cho biết. “Sáng sớm nay, trong lúc những chiếc xe tải chở hàng viện trợ nhân đạo tiến vào, dân cư Gaza đã bao vây những chiếc xe tải và cướp phá các vật tư đang được chuyển giao. Trong vụ việc, hàng chục người Gaza đã bị thương do xô đẩy và giẫm đạp. Vụ việc đang được xem xét lại”.

IDF cho biết rằng chưa đến 10 dân thường bị thương do lực lượng Israel nổ súng trong lúc vận chuyển hàng viện trợ nhân đạo và hầu hết những người chết và bị thương là do bị giẫm đạp.

Người phát ngôn Bộ Y tế Gaza, Ashraf al-Qidra cho biết, vụ việc chết người xảy ra tại vòng xoay al-Nabusi, phía tây Thành phố Gaza ở phía bắc khu vực này.

Fares Afana, người đứng đầu dịch vụ xe cứu thương tại Bệnh viện Kamal Adwan, cho biết các nhân viên y tế đến hiện trường đã thấy “hàng chục hoặc hàng trăm” người nằm trên mặt đất. Ông cho biết không có đủ xe cứu thương để đưa đi tất cả những người chết và bị thương, trong đó một số người được đưa đến bệnh viện bằng xe kéo.

Bác sĩ Hussam Abu Safia, giám đốc Bệnh viện Kamal Adwan cho biết, nhân viên cấp cứu đang phải vật lộn để đối phó với lượng bệnh nhân quá tải.

“Hầu hết bệnh nhân của chúng tôi đều trong tình trạng nguy kịch, cần được phẫu thuật can thiệp cấp cứu, nhưng chúng tôi không có phòng phẫu thuật”, Abu Safia nói với Al Jazeera.

“Tôi bất lực rồi. Chúng tôi chỉ có thể sơ cứu thôi”.

Hamas cho biết họ sẽ buộc Israel và chính quyền của Israel phải “chịu hoàn toàn trách nhiệm” về vụ việc này và về “cuộc thanh trừng sắc tộc” đối với người dân của họ. Nhóm này kêu gọi biểu tình trên toàn thế giới phản đối cuộc ném bom của Israel vào Gaza.

“Chúng tôi thương xót cho linh hồn của những người dân tử vì đạo của mình và khẳng định rằng sự hy sinh và máu của họ sẽ không vô ích và chúng tôi sẽ tiếp tục trung thành với sự nghiệp, đất đai và các thánh địa của mình”, nhóm này đăng tải trên Telegram.

Thành phố Gaza và phần còn lại của phía bắc Gaza là những mục tiêu đầu tiên của cuộc tấn công trên không, trên biển và trên bộ được phát động để đáp trả vụ tấn công của Hamas vào ngày 7 tháng 10, trong đó các chiến binh đã vượt biên giới từ Gaza và屠杀了 khoảng 1.200 người. Khu vực này đã bị tàn phá trên diện rộng và phần lớn bị cô lập khỏi phần còn lại của lãnh thổ trong nhiều tháng, với rất ít sự trợ giúp được đưa vào.

Bộ Y tế cho biết số người Palestine thiệt mạng vì chiến tranh đã tăng lên 30.035 người, với 70.457 người khác bị thương. Bộ không phân biệt giữa dân thường và chiến binh trong số liệu của mình nhưng cho biết phụ nữ và trẻ em chiếm khoảng hai phần ba số người thiệt mạng.

Reuters và

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.