Chủ tịch quốc hội Nam Phi từ chức do cáo buộc hối lộ, tham nhũng

(SeaPRwire) –   chủ tịch quốc hội Nam Phi đã từ chức vào thứ tư và từ bỏ ghế trong cơ quan lập pháp vì những cáo buộc tham nhũng, một ngày sau khi bà thua trong phiên tòa sẽ chặn việc bà bị bắt.

Tuần trước, các công tố viên cho biết họ có ý định buộc tội Chủ tịch quốc hội Nosiviwe Mapisa-Nqakula, cáo buộc bà nhận khoảng 135.000 đô la tiền hối lộ từ một nhà thầu quốc phòng trong ba năm bà làm bộ trưởng quốc phòng.

Bà bị cáo buộc nhận các khoản thanh toán từ tháng 12 năm 2016 đến tháng 7 năm 2019, trong khi một khoản hối lộ khác trị giá 105.000 đô la vẫn chưa được thanh toán.

Mapisa-Nqakula tuyên bố trong một tuyên bố rằng bà đã nộp đơn từ chức nhưng khẳng định mình vô tội đối với những cáo buộc chống lại mình.

“Tôi đã đưa ra quyết định có ý thức này để dành thời gian và tập trung vào việc đối phó với cuộc điều tra gần đây mà các cơ quan thực thi pháp luật của đất nước chúng tôi công bố chống lại tôi”, bà nói. “Việc tôi từ chức không phải là dấu hiệu hay sự thừa nhận tội lỗi đối với những cáo buộc chống lại tôi.”

Các phương tiện truyền thông ở Nam Phi đưa tin rằng vào một dịp vào tháng 2 năm 2019, bà đã nhận được hơn 15.000 đô la và một bộ tóc giả tại một cuộc họp tại sân bay quốc tế chính của đất nước.

Đảng của Mapisa-Nqakula, Đại hội dân tộc Phi, dự định sẽ chiến đấu trong năm nay trong bối cảnh thất nghiệp gia tăng, đói nghèo gia tăng và sự tức giận vì nhiều cáo buộc tham nhũng đối với các nhà lãnh đạo của đảng.

Các cuộc thăm dò gần đây cho thấy đảng có thể nhận được chưa đến 50% sự ủng hộ của cử tri – mức thấp nhất kể từ khi đảng này lên nắm quyền trong cuộc bỏ phiếu toàn chủng tộc đầu tiên của đất nước vào cuối chế độ phân biệt chủng tộc năm 1994.

Sau thông báo của Mapisa-Nqakula, vẫn chưa rõ liệu bà có bị giam giữ hay tự nộp mình cho chính quyền hay không, sau khi Tòa án Tối cao Bắc Gauteng bác bỏ yêu cầu tránh bị bắt của bà.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.