Chính phủ Hà Lan đã chi 180 triệu đô la Mỹ để xử lý hậu quả vụ rơi máy bay Malaysia Airlines làm 298 người thiệt mạng

(SeaPRwire) –   Theo báo cáo chính thức hôm thứ Năm, chính phủ Hà Lan đã chi hơn 180 triệu đô la để xử lý hậu quả vụ Malaysia Airlines MH17 bị bắn hạ ở miền đông Ukraine năm 2014, từ việc hồi hương thi thể nạn nhân đến điều tra và truy tố một số người liên quan đến vụ việc bắn hạ.

Máy bay Boeing 777 bay từ Amsterdam đến Kuala Lumpur đã bị bắn rơi vào ngày 17 tháng 7 năm 2014 bằng một tên lửa Buk do Nga chế tạo được bắn từ lãnh thổ do phiến quân ly khai kiểm soát. Tất cả 298 hành khách và phi hành đoàn đã thiệt mạng, trong đó có 196 công dân Hà Lan.

Một tòa án Hà Lan đã kết án hai người Nga và một người Ukraine ủng hộ Moscow vào tháng 11 năm 2022 vì liên quan đến vụ bắn hạ và tuyên án họ tù chung thân. Họ đã bị xét xử vắng mặt và chưa bị bắt giam để thi hành án.

Tòa án phán quyết rằng tên lửa và bệ phóng của tên lửa đã được đưa vào Ukraine từ một căn cứ ở Nga và sau đó, bệ phóng đã được đưa trở lại Nga.

Theo Tòa kiểm toán Hà Lan, phiên tòa và cuộc điều tra quốc tế lớn trước đó đã tiêu tốn tổng cộng hơn 87 triệu euro tính đến cuối năm 2022.

Tổng số tiền này không bao gồm khoảng 16,5 triệu euro mà chính phủ Hà Lan đã trả cho người thân của nạn nhân vào năm ngoái dưới dạng khoản bồi thường tạm ứng theo lệnh của tòa án Hà Lan yêu cầu ba người bị kết tội trong vụ bắn hạ chuyến bay MH17 phải trả.

“Cuối cùng, những kẻ thủ ác phải trả khoản bồi thường này, nhưng vẫn còn nghi vấn liệu chúng có thực hiện hay không”, báo cáo cho biết.

Chính phủ Hà Lan đã yêu cầu cơ quan kiểm toán độc lập ước tính chi phí khi họ có ý định tìm kiếm khoản bồi thường trong vụ kiện mà Hà Lan và Úc đã đệ trình lên Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế. Matxcơva phủ nhận bất kỳ vai trò nào trong vụ bắn hạ.

Chính phủ Hà Lan cũng đang hỗ trợ các gia đình khởi kiện Nga tại Tòa án Nhân quyền Châu Âu.

Theo báo cáo của cuộc kiểm toán, việc hồi hương và nhận dạng thi thể những người thiệt mạng tiêu tốn hơn 31 triệu euro. Các phiên tòa quốc tế và hoạt động ngoại giao tốn kém 5,7 triệu euro.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.