Cập nhật: Số người chết trong vụ tấn công khủng bố tại Moscow là 115, 11 nghi phạm bị bắt

(SeaPRwire) –   Số người chết trong vụ tấn công khủng bố hôm thứ Sáu tại Moscow đã tăng lên ít nhất 115 người, với chính quyền cho biết họ đã bắt giữ 11 nghi can, trong đó có bốn người trực tiếp tham gia vào cuộc tấn công.

Nhà nước Hồi giáo Iraq và Levant (ISIS) đã nhận trách nhiệm về vụ tấn công chết người tại Moscow trong một tuyên bố trên các kênh truyền thông xã hội liên kết của họ, và Mỹ đã cho biết họ có tình báo xác nhận điều đó, theo nhiều nguồn tin. Ủy ban Điều tra Nga cho biết họ đã mở một cuộc điều tra hình sự về vụ tấn công.

Vụ tấn công bất ngờ bắt đầu khi những kẻ vũ trang mặc quân phục xông vào Cung điện Crocus tại thành phố Krasnogorsk, nơi khán giả đang tụ tập để nghe ban nhạc Picnic biểu diễn. Video trực tuyến cho thấy những kẻ vũ trang nổ súng, bắn vào khán giả ở khoảng cách gần và ném lựu đạn khói.

Những kẻ vũ trang cũng ném lựu đạn vào trong hội trường concert trong cuộc tấn công, làm rung chuyển toà nhà và bắt đầu hỏa hoạn, các phương tiện truyền thông Nga đưa tin. Mọi người đang được sơ tán, nhưng một số vẫn bị mắc kẹt bên trong tòa nhà đang cháy.

Nóc của nhà hát sụp đổ vào sáng sớm thứ Bảy khi các nhân viên cứu hỏa dành nhiều giờ chiến đấu với ngọn lửa. Người Nga đặt hoa tại đài tưởng niệm và xếp hàng để hiến máu.

“Các cơ quan tình báo đã bắt giữ 11 người, trong đó có bốn khủng bố, người trực tiếp tham gia vào vụ tấn công vào Cung điện Crocus City Hall”, Cơ quan An ninh Liên bang Nga (FSB) cho biết trong một tuyên bố, theo cơ quan tin tức nhà nước Nga Tass.

“Người ta đã xác định rằng vụ tấn công khủng bố đã được lên kế hoạch cẩn thận. Các loại vũ khí mà những kẻ khủng bố sử dụng đã được cất giấu trước”, FSB lưu ý.

FSB đã đổ lỗi cho , với Ủy ban Điều tra Nga cho biết bốn nghi can đã bị bắt giữ tại vùng Bryansk của Tây Nga, “không xa biên giới với Ukraina”.

Họ lên kế hoạch vượt biên giới sang Ukraina và “có liên lạc” ở đó, cơ quan tin tức nhà nước Nga Tass cho biết, dẫn lời FSB của Nga.

Tổng thống Ukraina Volodymyr Zelenskyy đã bác bỏ mọi sự tham gia của Ukraina trước khi ISIS nhận trách nhiệm.

“Ukraina chắc chắn không liên quan gì đến vụ nổ súng/vụ nổ tại Cung điện Crocus City Hall (vùng Moscow, Nga). Điều đó hoàn toàn không có lý”, ông viết trên mạng xã hội, bổ sung một phần rằng “không có chút nghi ngờ gì rằng sự kiện ở vùng ngoại ô Moscow sẽ góp phần làm tăng mạnh tuyên truyền quân sự, quân sự hóa tăng tốc, huy động tăng cường và cuối cùng là leo thang chiến tranh. Điều đó cũng để biện minh cho những cuộc tấn công mang tính diệt chủng rõ ràng nhằm vào dân thường Ukraina.”

Vụ tấn công diễn ra chỉ vài ngày sau khi củng cố vị trí của mình trong một cuộc bầu cử áp đảo khác. Đây là vụ tấn công chết người nhất ở Nga trong nhiều năm và diễn ra trong khi cuộc chiến của nước này ở Ukraina kéo dài sang năm thứ ba.

Putin đã chúc những người bị thương hồi phục nhanh chóng và khen ngợi nhân viên y tế, Phó Thủ tướng Tatyana Golikova cho biết.

“Chúng tôi cùng với Bộ trưởng Y tế Mikhail A. [Murashko] đã báo cáo với Tổng thống về tình trạng sức khỏe của bệnh nhân, Tổng thống đã chúc họ mau hồi phục và gửi lời chào đến các bác sĩ”, bà cho biết với phóng viên.

Các dịch vụ đặc biệt Nga vẫn đang tiến hành các hoạt động tìm kiếm. Thị trưởng Moscow Sergey Sobyanin đã hủy bỏ tất cả các sự kiện đông người trong hai ngày tới tại thủ đô, và một số địa phương khác cũng làm theo.

Brie Stimson và The Associated Press đã đóng góp vào báo cáo này.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.