Các nhà chỉ trích cho rằng phản ứng vụng về của Trudeau đối với vụ cháy rừng khiến Canada trở thành quốc gia bị ô nhiễm nhất lục địa

(SeaPRwire) –   Một nghiên cứu mới cho thấy Canada có chất lượng không khí ô nhiễm nhất trong bất kỳ quốc gia Bắc Mỹ nào vào năm 2023, trong khi những nhà phê bình cho rằng phản ứng lả tả của chính phủ Trudeau đối với thảm họa có thể làm tình hình tồi tệ hơn.

“Năm 2023 đánh dấu lần đầu tiên trong lịch sử báo cáo của chúng tôi mà Canada có mức độ PM2.5 cao như vậy,” Natasha Ganes, Giám đốc Quan hệ Công chúng của IQAir Bắc Mỹ, cho biết trên Digital. “Những đám cháy rừng mùa hè năm 2023 đã tàn phá chất lượng không khí không chỉ ở Canada mà còn ở Hoa Kỳ do khói bụi và ô nhiễm không khí lan qua biên giới.”

“Trong tháng 5 năm 2023, mức độ PM2.5 ở Alberta tăng gần chín lần so với cùng kỳ năm 2022,” Ganes tiếp tục. “Thực tế, hầu hết 10 thành phố bị ô nhiễm nhất ở Canada trong năm 2023 đều nằm ở Alberta do những đám cháy đó.”

Trudeau liên tục cảnh báo về biến đổi khí hậu, thậm chí nói vào năm 2021 rằng “hành động về khí hậu không thể chờ đợi” và cam kết “tạo ra nền kinh tế xanh” trong khi cố gắng “cắt giảm ô nhiễm và xây dựng tương lai sạch hơn cho mọi người.”

Một phát ngôn viên Bộ trưởng Bộ Chuẩn bị Khẩn cấp Canada Harjit Sajjan cho biết với Digital rằng “Chính phủ Canada tin vào khoa học. Biến đổi khí hậu là thực và không biết đến biên giới. Chối bỏ không còn là lựa chọn.”

“Đó là lý do tại sao Canada đã thực hiện nhiều bước để chuẩn bị và thích ứng với biến đổi khí hậu và những tác động không ngừng của nó,” người phát ngôn nói, lưu ý rằng 90% rừng của đất nước thuộc sở hữu và quản lý của từng tỉnh bang, và chính phủ liên bang phối hợp với họ trong việc ứng phó với khủng hoảng cháy rừng.

Mặc dù cảnh báo, ông đã làm ít để thực sự chuẩn bị cho cuộc khủng hoảng. Khi đám cháy bắt đầu, Trudeau đã bác bỏ lo ngại rằng chính phủ của ông đã góp phần vào cuộc khủng hoảng do không cập nhật chính sách quản lý rừng và duy trì cơ sở hạ tầng chữa cháy, cũng như chống lại những lời kêu gọi về dịch vụ chữa cháy quốc gia.

Viện Frasier, một tổ chức tư tưởng tự do bảo thủ ở Canada, thừa nhận rằng trong khi Trudeau ban đầu chỉ đơn giản quy cháy rừng cho điều kiện môi trường, điều đó lại bỏ qua những vấn đề liên quan đến chính sách và cơ sở hạ tầng trong nước.

Dẫn lời Ủy ban Liên chính phủ về Biến đổi Khí hậu Liên Hợp Quốc, Viện Frasier trong một bài viết về tần suất và thời gian “mùa cháy” ngày càng tăng của Canada đã ghi nhận “mức độ tin cậy vừa phải” rằng chỉ biến đổi khí hậu đang dẫn đến tăng “thời tiết cháy.”

Đến cuối mùa hè năm 2023, Trudeau bắt đầu thảo luận về vấn đề tài trợ hạ tầng, cho rằng chính phủ của ông nên xem xét chi tiêu liên bang đối với các lĩnh vực như vậy.

“Tôi nghĩ chúng ta cần bắt đầu xem xét điều đó xung quanh các tình huống khẩn cấp, chúng ta chắc chắn cần xem xét điều đó xung quanh đầu tư hạ tầng,” Trudeau trả lời trong cuộc trò chuyện với các nhà lãnh đạo địa phương ở British Columbia.

“Đây là điều mà chúng tôi đang hoàn toàn tập trung và Bộ trưởng Hạ tầng của chúng tôi, cùng với những người khác, sẽ tham gia hoàn toàn và tôi mong muốn tiếp tục làm việc chặt chẽ với các nhà lãnh đạo tỉnh và địa phương theo cách hợp tác để đối phó với những thách thức này,” Trudeau tiếp tục.

Người phát ngôn Bộ trưởng Sajjan khẳng định rằng “Sự chuẩn bị của Canada là vững chắc và tiếp tục phát triển khi chúng ta rút ra bài học từ những sự kiện này.”

“Thông qua sự hợp tác với các tỉnh và lãnh thổ, chúng tôi đã đầu tư rất nhiều vào đào tạo chữa cháy và mua sắm thiết bị chữa cháy chuyên dụng cần thiết… bao gồm cho các bộ lạc bản địa và đang xác định những rào cản trong đào tạo,” người phát ngôn nói, lưu ý chính phủ đang đẩy mạnh hơn việc đầu tư vào chuẩn bị thiên tai và cải thiện phục hồi sinh cảnh.

“Để giảm thiểu rủi ro cháy rừng, chúng tôi đang nâng cao chương trình FireSmart Canada và đang thành lập Trung tâm Đổi mới và Khả năng Phục hồi Cháy Rừng,” người phát ngôn tiếp tục. “Chúng tôi cũng đã công bố Hồ sơ Rủi ro Quốc gia để hiểu rõ hơn về rủi ro trên toàn quốc và tăng cường sự chuẩn bị.”

Báo cáo chất lượng không khí gần đây, được công bố hàng năm bởi công ty công nghệ Thụy Sĩ IQAir, xem xét chất lượng PM2.5 từ 30.000 trạm giám sát trên 134 quốc gia, lãnh thổ và khu vực.

Hạt PM2.5 là bụi mịn đo bằng micron hoặc nhỏ hơn 2,5 micron – thường được sản xuất bởi quá trình đốt xăng, dầu, nhiên liệu diesel hoặc gỗ – và được đo theo nồng độ microgam trên mỗi mét khối không khí.

Canada ghi nhận một cú nhảy từ 7,4 lên 10,3, nhưng một phát ngôn viên của IQAir thừa nhận sự nhảy vọt có lẽ xảy ra do mùa cháy cực đoan trong năm.

Những đám cháy đã cướp đi sinh mạng của chín người (bao gồm tám lính cứu hỏa và một đứa trẻ) và đốt cháy 45,7 triệu mẫu đất – gần gấp đôi Bồ Đào Nha, theo The Guardian. Những đám cháy cháy dữ dội đến mức khói thậm chí ô nhiễm một phần Hoa Kỳ, tạo ra bầu không khí kỳ lạ khi.

Yellowknife, một thành phố ở vùng xa xôi hơn của Canada, phải tuyên bố tình trạng khẩn cấp khi những đám cháy lan rộng. Báo cáo của IQAir cho thấy Yellowknife trải qua một cú nhảy lớn từ nồng độ trung bình khoảng 4,63 giữa năm 2017 và 2021 lên 20,8 vào năm 2023.

Ấn Độ xếp hạng quốc gia có chất lượng không khí tồi tệ nhất, với tất cả nhưng tám thành phố ô nhiễm nhất nằm trong lãnh thổ của mình, và thành phố ô nhiễm nhất, Begusarai, ghi nhận nồng độ 118,9.

Thành phố ô nhiễm nhất tại Hoa Kỳ là Coraopolis ở Pennsylvania, tiếp theo là Forest Park ở Georgia và Cave Junction ở Oregon. Coraopolis ghi nhận nồng độ 19,3.

Văn phòng Thủ tướng Canada không trả lời yêu cầu bình luận của Digital cho đến thời điểm xuất bản.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.