Cảnh sát, sinh viên đụng độ tại thủ đô Hy Lạp khi dự luật về đại học gây bất ổn

(SeaPRwire) –   Cảnh sát và sinh viên biểu tình đã xảy ra xung đột tại trung tâm thủ đô Hy Lạp vào Thứ Năm sau một cuộc biểu tình chống lại kế hoạch của chính phủ cho phép các trường đại học tư thục.

Những người biểu tình ở Athens đã tấn công các hàng rào cảnh sát, đốt rác và ném đá vào cảnh sát chống bạo động gần quốc hội và sau đó trong các cuộc đụng độ dọc theo những con phố hẹp của thủ đô. Cảnh sát đáp trả bằng hơi cay và bắt giữ một số người.

Chính phủ Hy Lạp muốn hợp pháp hóa các trường đại học do tư nhân điều hành trong một dự luật dự kiến sẽ được đưa ra quốc hội vào cuối tháng này, lập luận rằng cải cách sẽ ngăn chặn những người có kỹ năng rời khỏi đất nước và làm cho giáo dục đại học phù hợp hơn với thị trường lao động.

Nhưng kế hoạch này đã gây ra nhiều cuộc biểu tình, bao gồm một chiến dịch chiếm đóng các tòa nhà trường đại học đang diễn ra để phản đối, đã làm gián đoạn các lớp học và buộc một số cơ quan học thuật phải lên lịch lại các kỳ thi sắp tới.

Ở thành phố Thessaloniki phía bắc vào tối Thứ Năm, cảnh sát được hỗ trợ bởi các sĩ quan đơn vị lực lượng đặc biệt đã tiến vào khuôn viên trường đại học công cộng của thành phố nơi các nhà phản đối đã chiếm giữ văn phòng hiệu trưởng.

Những người biểu tình đã rời khỏi tòa nhà một cách hòa bình, nhưng xô xát đã nổ ra giữa cảnh sát và đám đông tụ tập bên ngoài.

Thủ tướng bảo thủ Kyriakos Mitsotakis đã kêu gọi các nhà quản lý trường đại học tìm kiếm sự trợ giúp của cảnh sát để đối phó với những gì ông mô tả là “hành động bất hợp pháp” của sinh viên biểu tình.

“Đó như thể 10 người tụ tập lại và bỏ phiếu để cướp cửa hàng tạp hóa kế bên,” ông nói trong một cuộc phỏng vấn trên đài phát thanh vào đầu tuần này.

Những người phản đối cải cách cho rằng những thay đổi này sẽ làm suy yếu các trường đại học quốc gia và cuối cùng hạn chế quyền tiếp cận giáo dục đại học đối với những người thuộc gia đình thu nhập thấp.

Đảng đối lập chính cánh tả, Syriza, cho rằng dự luật đại học sẽ là “bia mộ” cho giáo dục công cộng, lưu ý rằng Hy Lạp không có bất kỳ trường đại học công lập nào thu phí giống như nhiều quốc gia khác.

Một đảng đối lập xã hội nhỏ hơn nói rằng họ đang tìm kiếm các bảo đảm mạnh mẽ hơn để đảm bảo rằng tư cách phi lợi nhuận của các trường đại học mới đi kèm với các biện pháp bảo vệ mạnh.

Các cuộc biểu tình đã diễn ra vào Thứ Năm ở một số thành phố Hy Lạp và nhiều cuộc biểu tình hơn được lên kế hoạch cho tuần tới.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.