Bắt đầu kiểm phiếu bầu cử quốc gia tại Quần đảo Solomon, được theo dõi chặt chẽ bởi Hoa Kỳ, Trung Quốc

(SeaPRwire) –   Tại Quần đảo Solomon, công tác kiểm phiếu diễn ra vào thứ Năm sau cuộc bỏ phiếu diễn ra vào một ngày trước, mặc dù các quan chức bầu cử cho biết họ đang tìm kiếm một địa điểm lớn hơn tại thủ đô Honiara của Đảo quốc Thái Bình Dương để kiểm phiếu.

Cuộc bầu cử lập pháp này được tiến hành lần đầu tiên kể từ khi Thủ tướng Manasseh Sogavare ký hiệp ước an ninh với Trung Quốc vào năm 2022, vốn đưa đất nước ở Quần đảo Thái Bình Dương này lại gần Bắc Kinh hơn.

Kết quả bầu cử sẽ được Hoa Kỳ, Trung Quốc và Úc theo dõi chặt chẽ vì tác động tiềm ẩn của kết quả bầu cử đối với an ninh khu vực.

Trưởng ban bầu cử Jasper Highwood Anisi cho biết trong cuộc họp báo trực tuyến vào thứ Năm rằng kết quả bầu cử sẽ bắt đầu được công bố vào thứ Sáu và hầu hết các kết quả sẽ được công bố vào tối Chủ Nhật hoặc sáng thứ Hai.

Ông cho biết, công tác kiểm phiếu tại Honiara đã bị trì hoãn vì các quan chức bầu cử đang tìm kiếm địa điểm rộng rãi hơn và có đủ an ninh để làm trung tâm kiểm phiếu.

Ông cho biết thêm, lực lượng cảnh sát sẽ hiện diện đông đảo bên ngoài các trung tâm kiểm phiếu trên toàn quốc.

Theo đài phát thanh quốc gia SIBC, công tác kiểm phiếu tại khu vực bầu cử East Choiseul của Sogavare sẽ diễn ra vào thứ Sáu.

Lực lượng Cảnh sát Quần đảo Solomon Hoàng gia cho biết lực lượng này đã ban hành lệnh cấm các cuộc diễu hành ăn mừng chiến thắng của các ứng cử viên trúng cử hoặc những người ủng hộ ứng cử viên này vì có nguy cơ gây bất ổn.

Quần đảo Solomon có lịch sử đầy biến động, với các cuộc bạo loạn chống chính phủ vào năm 2021 và tình trạng bạo lực giữa các bộ lạc trước đó.

Sogavare, với tư cách là lãnh đạo của Đảng Quyền sở hữu, Thống nhất và Trách nhiệm, đã tuyên bố sẽ tìm cách thiết lập mối quan hệ chặt chẽ hơn Trung Quốc. Các đảng đối lập chỉ trích hiệp ước an ninh với Trung Quốc và cho rằng cử tri đang tập trung vào các dịch vụ y tế, giáo dục và đường sá đang gặp khó khăn.

50 thành viên của quốc hội sẽ được bầu nhiệm kỳ 4 năm và kết quả bầu cử tại các khu vực bầu cử sẽ cho biết liệu có đảng nào giành được đa số phiếu bầu hay cần phải đàm phán thành lập liên minh trước khi bầu chọn ra thủ tướng.

Cảnh sát và lực lượng quốc phòng từ Úc, New Zealand, Papua New Guinea và Fiji đang hỗ trợ an ninh cho cuộc bầu cử này và các nhóm quan sát viên từ Úc, New Zealand, Thái Bình Dương, Nhật Bản, Châu Âu và Hoa Kỳ đang theo dõi cuộc bầu cử này.

Quần đảo Solomon có dân số chỉ 700.000 người nhưng nằm ở vị trí chiến lược, cách Úc 990 dặm về phía đông bắc.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.