Bản án rửa tiền của cựu tổng thống Panama vẫn được giữ nguyên, có khả năng khiến triển vọng bầu cử năm nay thất bại

(SeaPRwire) –   Vào thứ Sáu, Tòa án Tối cao Panama đã bác đơn kháng cáo từ cựu Tổng thống Ricardo Martinelli, bị kết án rửa tiền trong vụ mua công ty truyền thông, khả năng sẽ khiến ông không thể tham gia cuộc đua ghế tổng thống năm nay.

Tòa án phán quyết rằng bản án 10 năm tù được đưa ra vào năm ngoái dành cho ông Martinelli vẫn có hiệu lực, khiến ông không đủ điều kiện để tham gia cuộc bầu cử tổng thống vào ngày 5 tháng 5. Luật 180 trong hiến pháp của đất nước quy định rằng không ai bị kết án năm năm trở lên vì tội phạm có thể được bầu làm tổng thống hoặc phó tổng thống.

Vào tháng 6 năm ngoái, doanh nhân đồng thời là ông trùm siêu thị 71 tuổi này, người đã điều hành Panama từ năm 2009 đến năm 2014, được đảng của mình bầu làm ứng cử viên tổng thống. Ông là một trong tám người hy vọng tranh cử chức tổng thống.

Ủy ban Bầu cử Panama cũng như Tòa án Tối cao không trả lời ngay các câu hỏi về thời điểm chính thức ông Martinelli sẽ bị cấm.

Nếu ông bị cấm, người bạn đồng hành của ông Martinelli là José Raúl Mulino sẽ trở thành ứng cử viên tổng thống của đảng.

Ông Martinelli bị kết án rửa tiền vào tháng 7 năm ngoái trong một vụ án có từ năm 2017 và liên quan đến việc ông mua một công ty xuất bản sở hữu các tờ báo quốc gia vào năm 2010.

Các công tố viên cho biết các công ty đã giành được các hợp đồng béo bở của chính phủ trong thời kỳ tổng thống của ông Martinelli đã chuyển tiền cho một công ty bình phong sau đó được sử dụng để mua công ty xuất bản. Các giao dịch này liên quan đến một loạt các khoản chuyển tiền nước ngoài phức tạp lên tới 43 triệu đô la. Công ty bình phong thu tiền được gọi là “New Business”.

Ông Martinelli bị kết án 128 tháng tù và bị phạt 19 triệu đô la. Ông đã phủ nhận hành vi sai trái và khẳng định rằng mình là nạn nhân của một cuộc đàn áp chính trị. Một tòa phúc thẩm đã phê chuẩn bản án vào tháng 10.

Ông Martinelli, một nhà dân túy giám sát một thời kỳ các dự án cơ sở hạ tầng khổng lồ trong nước, bao gồm cả việc xây dựng tuyến tàu điện ngầm đầu tiên của thủ đô, là cựu tổng thống đầu tiên bị kết án phạm tội ở Panama.

Năm ngoái, chính phủ Hoa Kỳ đã cấm ông Martinelli và gia đình gần nhất nhập cảnh vào nước này, dựa trên sự tham gia của ông vào vụ việc.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.