Nhà báo nữ trang đầu tiên làm nổi bật văn hóa bảo thủ, Công giáo ở Mexico

(SeaPRwire) –   THÀNH PHỐ MEXICO (AP) — Guillermo Barraza vô cùng hồi hộp khi dõi theo sự lột xác của chính mình.

Đôi bàn tay nhẹ nhàng tô vẽ những đường kẻ phấn mắt màu hồng tươi trên khuôn mặt góc cạnh của Barraza khi những người dẫn chương trình và đoàn làm phim trang điểm đang vội vã xung quanh anh.

Tối nay, trong một xưởng phim nhỏ nằm giữa trung tâm, Barraza đang tạo nên lịch sử.

Thông qua nhân vật Amanda, nhà báo 32 tuổi này trở thành nữ hoàng drag đầu tiên dẫn một chương trình thời sự trên truyền hình Mexico.

Khi xuất hiện trước ánh đèn của studio, Barraza đang tìm cách phá vỡ những rào cản của xã hội, nơi cả người LGBTQ+ và các nhà báo đều phải đối mặt với bạo lực. Anh đang làm điều này tại thời điểm vấn đề này lại nổi lên trong các cuộc tranh luận công khai sau cái chết thảm khốc của một vị khách trong chương trình của anh, một trong những nhân vật đồng tính nổi tiếng nhất đất nước, sau đó được phát hiện đã chết cùng với bạn đời của họ với hàng chục vết cắt trên cơ thể.

“Khi có một cái tôi khác, bạn sẽ gặp ít rắc rối hơn vì họ không thể quấy rối một nhân vật. Bạn được tự do phát biểu nhiều hơn”, anh nói. “Có rất nhiều điều mà Guillermo không thể làm hoặc không nói mà Amanda sẽ không suy nghĩ kỹ.”

Khi anh nói điều đó, nghệ sĩ trang điểm giúp anh đội một bộ tóc giả màu vàng sáng, và Barraza khoác lên mình chiếc áo blazer sequin màu tím. Mỗi món đồ giống như một lớp áo giáp lấp lánh khác cho đến khi tất cả những gì còn lại của Barraza là nụ cười vui tươi ẩn dưới lớp son môi màu tím.

“Đi thôi, đi thôi nào”, Barraza nói, sải bước qua các hành lang, mỗi tiếng lộc cộc của đôi bốt da của anh vang lên như một hành động thách thức đối với một xã hội từ lâu đã từ chối những người như anh.

“Ngôi sao nhạc rock”, anh nói thêm, đẩy cánh cửa kim loại nặng vào rồi bước vào phim trường của mình.

___

Ngay từ khi ra đời, chương trình “La Verdrag” đã mang sứ mệnh thay đổi hoàn toàn cách nhìn nhận của xã hội về cộng đồng LGBTQ+. Lần đầu tiên phát sóng vào tháng 10, chương trình này đi ngược lại xu hướng chung ở một quốc gia rất “chuộng nam tính”, nơi gần 4 trong số 5 người tự nhận là người Công giáo.

Chương trình này — một trò chơi chữ tiếng Tây Ban Nha kết hợp từ “sự thật” và “kéo” — lần đầu tiên thành hiện thực khi Barraza, một nhà báo có 10 năm kinh nghiệm, đảm nhận vai trò dẫn chương trình bản tin của đài truyền hình công cộng của mình, Canal Once, trong lễ kỷ niệm Ngày tự hào của người Mexico vào tháng 6 trong bộ trang phục kéo.

Làn sóng bình luận thù hận theo sau lần đầu tiên làm Barraza sợ hãi, người đã nhận được hai lời đe dọa giết khi làm phóng viên ở miền bắc Mexico. Nhưng điều đó đã sớm thôi thúc anh và đài truyền hình tạo ra một chương trình để tạo ra một không gian thảo luận về các vấn đề LGBTQ+ một cách nghiêm túc.

“Nếu chuyện này xảy ra cách đây vài năm, sẽ là điều không thể tưởng tượng được, khi nói về người chuyển giới, giới tính, kéo”, Vianey Fernández, giám đốc tin tức tại Canal Once, cho biết. “Chúng tôi muốn mở ra những không gian cho cộng đồng LGBTQ+, và chúng tôi cần thực hiện điều đó theo một góc nhìn nghiêm túc, không chỉ công nhận quyền của họ mà còn cả năng lực của họ.”

Ở Mexico, kéo — hành động ăn mặc trong những trang phục khoa trương, thách thức các khuôn mẫu giới tính — từ lâu đã được sử dụng trong các chương trình giải trí và hài kịch như “El Show de Francis”, “Las Hermanas Vampiras” và “Desde Gayola.”

Các chương trình thường sử dụng những câu nói kỳ thị về người đồng tính và những khuôn mẫu giống như phim hoạt hình. Tuy nhiên, chúng đã có những bước đi quan trọng trong việc tạo ra không gian cho cộng đồng kỳ quặc ở Mexico, theo Jair Martínez, nhà nghiên cứu của tổ chức bảo vệ quyền LGBTQ+ của Mexico Letra S., cho biết.

“Họ là những người tiên phong, cho thấy cách bạn có thể chuyển đổi bản thân từ nạn nhân thành người có quyền hành động, có khả năng chống lại”, ông nói.

Lớn lên trong cộng đồng đồng tính ở thành phố Culiacán, Sinaloa, Barraza chưa bao giờ thấy những nhân vật đồng tính mà anh đồng cảm sâu sắc hơn nhìn anh từ màn hình chiếc tivi cũ kỹ của gia đình.

Trên các kênh tin tức, lần duy nhất nhắc đến người đồng tính là sau một vụ tội ác căm thù hoặc một vụ giết người dã man. Ở trường, mọi người sẽ cố gắng hết sức để không tỏ ra là người đồng tính. Có một gia đình vẫn đang đấu tranh để chấp nhận bản dạng giới công khai của anh, Barraza cho biết anh chỉ trưởng thành khi tham gia vào cộng đồng sân khấu, nơi nhân vật Amanda của anh ra đời.

“Ở Sinaloa, họ dạy bạn không được đồng tính”. Barraza nói. “Theo truyền thống, chúng tôi luôn bị chế giễu, là trò tiêu khiển.”

Ở các quốc gia khác, với sự nổi lên của các chương trình như “RuPaul’s Drag Race”, kéo dần hòa nhập với văn hóa đại chúng. Nhưng kéo từ lâu đã được sử dụng như một công cụ hoặc sự kháng cự khi cộng đồng LGBTQ+ “bị tấn công”, Michael Moncrieff, nhà nghiên cứu tại Đại học Geneva, người đã nghiên cứu về lịch sử của các nữ hoàng kéo, giải thích.

Những ví dụ đầu tiên có thể bắt nguồn từ “ngôi nhà molly” ở Anh thế kỷ 18, những nơi họp bí mật nơi mọi người sẽ mặc quần áo chéo và thường bị chính quyền đột kích vì đồng tính luyến ái vẫn là một tội nghiêm trọng. Sau đó, kéo sẽ trở thành một phần không thể thiếu của cái gọi là Harlem Renaissance và là gương mặt của sự kháng cự trong những thời điểm quan trọng như thời kỳ McCarthy.

Theo Moncrieff, trong 15 năm qua, hoạt động này đã lan rộng khắp thế giới từ Israel đến Moscow đến các vùng của Châu Phi và tiếp tục được sử dụng ở Hoa Kỳ để chống lại làn sóng luật chống LGBTQ+ và lệnh cấm.

“Họ là những chiến binh của cộng đồng của họ”, Moncrieff nói. “Các nữ hoàng kéo sẵn sàng làm những điều mà không ai khác muốn làm.”

___

Barraza mở đầu chương trình của mình với phong cách đặc trưng, đứng trên sân khấu được bao quanh bởi ba máy quay truyền hình đồ sộ và những nhà sản xuất đeo tai nghe đang đếm ngược “bốn, ba, hai, một”.

Hôm nay, trong chiếc váy dạ hội rộng thùng thình màu xanh lam và tím, Barraza quay người, nhìn vào ống kính với cằm hất lên và nói: “Chào mừng đến với La Verdrag, chương trình nơi thiểu số trở thành đa số”.

Chương trình dài 40 phút của Barraza xoay quanh các tiêu đề lớn nhất trong ngày – giới tính trong cuộc bầu cử năm 2024 của Mexico, nhân quyền trong cuộc di cư lịch sử đến Hoa Kỳ và bạo lực chống lại nhóm dân số kỳ quặc. Anh ấy dành phần còn lại của chương trình cho những câu chuyện và cuộc phỏng vấn được tường thuật sâu sắc, mỗi câu chuyện lại lật mở một lớp khác nhau của thế giới kỳ quặc ở Mexico.

Một tuần, đó là một cuộc lặn sâu vào thế giới thanh thiếu niên chuyển giới ở Mexico, tuần tiếp theo là cuộc phỏng vấn với Ociel Baena, người phi nhị phân đầu tiên công khai ở Mỹ Latinh giữ chức vụ tư pháp. Là một trong những nhân vật LGBTQ+ dễ nhận biết nhất đất nước, Baena đã phá vỡ từng rào cản, trở thành biểu tượng cho cuộc đấu tranh giành sự hiện diện mà các nữ hoàng kéo của quá khứ đã cổ vũ từ lâu.

“Những bài phát ngôn thù hận nhắm vào tôi ngày càng gia tăng. Tôi đã thấy điều đó trên mạng xã hội. Điều đáng tiếc nhất là những lời đe dọa giết người mà tôi nhận được gần đây”, Baena nói. “Đó là những nguyên tố tạo nên mảnh đất màu mỡ cho các vụ giết người.”

Mặc một chiếc áo vest, đôi giày cao gót màu bạc được che phủ bởi chiếc váy trắng và chiếc quạt hình cầu vồng đặc trưng, đây sẽ là cuộc phỏng vấn trên truyền hình cuối cùng mà thẩm phán này trả lời. Chỉ vài tuần sau đó, Barraza sẽ được nhắc nhở rằng việc phá vỡ khuôn mẫu ở một nơi như Mexico có thể gây ra hậu quả chết người.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác. 

Baena được phát hiện tử vong bên cạnh bạn đời của họ