76 triệu người bị di dời trong nước năm 2023, nhóm theo dõi di cư nói

(SeaPRwire) –   Xung đột và thiên tai đã khiến kỷ lục gần 76 triệu người bị di dời trong nước vào năm ngoái, theo báo cáo của một nhóm theo dõi di cư.

Báo cáo của Trung tâm Giám sát Di dời Nội địa (Internal Displacement Monitoring Center) cho thấy số người bị di dời nội địa, hay IDPs, đã tăng 50% trong năm năm qua và gần như tăng gấp đôi trong thập kỷ qua. Báo cáo này không bao gồm người tị nạn – những người di cư sang một quốc gia khác.

Báo cáo theo dõi hai tập hợp thông tin chính. Nó đã thống kê 46,9 triệu phong trào thực tế của con người trong năm 2023 – đôi khi nhiều hơn một lần. Trong hầu hết các trường hợp đó, chẳng hạn như sau những trận lũ lụt, người dân thường trở về nhà.

Nó cũng tổng hợp số người sống xa nhà của họ vào năm 2023, bao gồm những người vẫn bị di dời từ những năm trước. Khoảng 75,9 triệu người đang sống trong tình trạng di dời nội địa vào cuối năm ngoái, theo báo cáo, với một nửa số người đó ở các nước châu Phi hạ Sahara.

Gần 90% tổng số di dời được quy cho xung đột và bạo lực, trong khi khoảng 10% phát sinh từ tác động của thiên tai.

Việc di dời hơn 9 triệu người ở Sudan vào cuối năm 2023 là kỷ lục đối với một quốc gia duy nhất kể từ khi trung tâm bắt đầu theo dõi các con số như vậy 16 năm trước.

Điều này tăng gần 6 triệu so với cuối năm 2022. Xung đột ở Sudan bùng phát vào tháng 4 năm 2023 khi căng thẳng gia tăng giữa lãnh đạo quân đội và lực lượng Rapid Support Forces bùng phát thành bạo lực trên khắp cả nước.

Nhóm báo cáo tổng cộng 3,4 triệu phong trào trong quý cuối cùng của năm 2023 giữa phản ứng quân sự của Israel đối với các cuộc tấn công vào Israel vào ngày 7 tháng 10. Điều này có nghĩa là nhiều người đã di chuyển nhiều lần trong lãnh thổ khoảng 2,2 triệu người. Cuối năm, 1,7 triệu người bị di dời ở Gaza.

Giám đốc nhóm Alexandra Bilak nói rằng hàng triệu người buộc phải chạy trốn trong năm 2023 chỉ là “phần nổi của tảng băng”, ngoài hàng chục triệu người bị di dời từ các cuộc xung đột, bạo lực và thiên tai trước đây và tiếp tục.

Các con số cung cấp một cửa sổ khác để hiểu tác động của , biến đổi khí hậu và các yếu tố khác đối với phong trào con người. Cơ quan Tị nạn Liên Hợp Quốc theo dõi sự di dời qua biên giới, nhưng không phải trong nước, trong khi Cơ quan Di cư Liên Hợp Quốc theo dõi tất cả các phong trào của con người, bao gồm cả vì lý do kinh tế hoặc lối sống.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.