Luật sư quân đội cũ bị kết án tù sau khi tiết lộ cáo buộc tội ác chiến tranh của Úc ở Afghanistan

(SeaPRwire) –   Một thẩm phán Úc đã kết án một cựu luật sư quân đội gần sáu năm tù vào thứ Ba vì tiết lộ cho báo chí các thông tin mật đã tiết lộ cáo buộc về tội ác chiến tranh của Úc ở Afghanistan.

David McBride, 60 tuổi, bị kết án năm năm tám tháng tù tại tòa án ở thủ đô Canberra sau khi nhận tội ba tội danh bao gồm trộm cắp và chia sẻ với các thành viên báo chí các tài liệu được phân loại là bí mật. Ông đã đối mặt với án tù chung thân tiềm năng.

Thẩm phán David Mossop ra lệnh McBride phải thụ án 27 tháng trong tù trước khi có thể được xem xét cho tại ngoại hợp pháp.

Những người bảo vệ quyền con người cho rằng việc kết án và xét xử McBride trước khi bất kỳ kẻ tội phạm chiến tranh tiềm năng nào mà ông giúp tiết lộ phản ánh sự thiếu bảo vệ người cung cấp thông tin.

McBride đã định hướng cho những người ủng hộ của mình khi anh đi bộ chó của mình đến cửa trước của Tòa án Tối cao Lãnh thổ Thủ đô Úc để bị kết án.

“Tôi chưa bao giờ tự hào là người Úc như ngày hôm nay. Tôi có thể đã vi phạm luật pháp, nhưng tôi không vi phạm lời thề của mình với người dân Úc và những người lính đang bảo vệ chúng ta,” McBride nói với đám đông hoan hô.

Một luật sư của McBride, Mark Davis, nói rằng đội ngũ pháp lý của ông sẽ kháng cáo một phán quyết ngăn McBride đưa ra một lời biện hộ. Mossop đã phán quyết vào tháng 11 năm ngoái rằng McBride không có nghĩa vụ nào như một sĩ quan quân đội ngoài việc tuân theo lệnh.

“Chúng tôi biết quân đội Úc đã dạy một khái niệm rộng hơn về nghĩa vụ của một sĩ quan trên chiến trường hơn là tuân theo lệnh,” Davis nói.

Davis nói mức độ nghiêm trọng của bản án cũng tạo ra cơ sở để kháng cáo, nhưng nỗ lực của họ sẽ tập trung vào phán quyết trước đó.

Các tài liệu của McBride đã hình thành cơ sở cho loạt phim truyền hình bảy phần của Đài phát thanh truyền hình Úc (ABC) vào năm 2017 chứa cáo buộc tội ác chiến tranh bao gồm các binh sĩ đặc nhiệm không khí Úc giết chết những người đàn ông và trẻ em Afghanistan vô vũ khí vào năm 2013.

Cảnh sát đã khám xét trụ sở chính của ABC tại Sydney vào năm 2019 để tìm bằng chứng về một vụ rò rỉ, nhưng quyết định không truy tố hai phóng viên chịu trách nhiệm cho cuộc điều tra.

Trong việc tuyên án, Mossop nói ông không chấp nhận lời giải thích của McBride rằng ông nghĩ một tòa án sẽ minh oan cho ông hành động vì lợi ích công cộng.

Luận điệu của McBride rằng nghi ngờ của ông là các cấp cao hơn của Lực lượng Quốc phòng Úc đang tham gia vào hoạt động tội phạm buộc ông phải tiết lộ các tài liệu mật “không phản ánh thực tế,” Mossop nói.

Một báo cáo quân sự Úc được công bố vào năm 2020 đã tìm thấy bằng chứng rằng quân đội Úc đã giết bất hợp pháp 39 tù nhân, nông dân và thường dân Afghanistan. Báo cáo đề nghị 19 cựu binh và binh sĩ hiện tại đối mặt với điều tra hình sự.

Cảnh sát đang làm việc với Văn phòng Điều tra Đặc biệt, một cơ quan điều tra Úc được thành lập vào năm 2021, để xây dựng các vụ án chống lại các binh sĩ SAS và Commando tinh nhuệ đã phục vụ ở Afghanistan từ năm 2005 đến 2016.

Cựu binh SAS Oliver Schulz vào năm ngoái trở thành cựu binh Úc đầu tiên bị buộc tội tội ác chiến tranh. Ông bị buộc tội bắn chết một người không mang vũ khí trong một cánh đồng lúa ở tỉnh Uruzgan vào năm 2012

Cũng trong năm ngoái, một tòa án dân sự kết luận rằng cựu chiến binh được tặng thưởng nhiều nhất của Úc Ben Roberts-Smith có thể bất hợp pháp giết chết bốn người Afghanistan. Ông vẫn chưa bị truy tố hình sự.

Giám đốc Úc của Tổ chức Theo dõi Nhân quyền Daniela Gavshon nói án phạt McBride là bằng chứng rằng luật bảo vệ người cung cấp thông tin của Úc cần trừng trị trong lợi ích công cộng.

“Đây là một điểm đen trong danh tiếng của Úc khi một số binh sĩ của họ bị cáo buộc tội ác chiến tranh ở Afghanistan, nhưng người đầu tiên bị kết án liên quan đến những tội ác này là người cung cấp thông tin, chứ không phải là kẻ lạm dụng,” Gavshon nói trong một tuyên bố.

“Bản án tù của David McBride củng cố rằng người cung cấp thông tin không được bảo vệ bởi luật pháp Úc. Nó sẽ tạo ra hiệu ứng làm mát đối với những người chịu rủi ro để thúc đẩy tính minh bạch và trách nhiệm – những gốc rễ của nền dân chủ,” bà thêm.

Một số nghị sĩ từ các đảng nhỏ và độc lập đã nêu bản án của McBride trong Quốc hội vào thứ Ba.

Nghị sĩ Đảng Xanh Elizabeth Watson-Brown nói với Thủ tướng Anthony Albanese rằng McBride đã bị giam giữ vì “tội phạm kể sự thật về tội ác chiến tranh.”

“Tại sao chính phủ của bạn sẽ không thừa nhận rằng luật bảo vệ người cung cấp thông tin của chúng ta bị hỏng và cam kết cải cách khẩn cấp để giữ người cung cấp thông tin như ông McBride ra khỏi tù?” Watson-Brown hỏi Thủ tướng.

Albanese từ chối trả lời, nói rằng điều đó có thể ảnh hưởng đến kháng cáo của McBride.

“Tôi sẽ không nói gì ở đây có thể can thiệp vào vấn đề rõ ràng sẽ tiếp tục trước tòa,” Albanese nói với Quốc hội.

Andrew Wilkie, cựu nhân viên tình báo chính phủ và người cung cấp thông tin hiện là nghị sĩ độc lập, nói chính phủ Úc “ghét người cung cấp thông tin.”

“Chính phủ muốn trừng phạt David McBride và gửi tín hiệu đến các nhân viên bên trong khác phải ở bên trong và im lặng,” Wilkie nói.

Wilkie đã từ chức từ vị trí tình báo của mình tại Văn phòng Đánh giá Quốc gia Úc vài ngày trước khi quân đội Úc và lực lượng Anh tham gia cuộc xâm lược Iraq năm 2003. Ông công khai tranh luận rằng Iraq không đủ đe dọa để biện minh cho việc xâm lược và không có bằng chứng liên kết chính phủ Iraq với al-Qaida.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.