Hong Kong kêu gọi tôn trọng các văn phòng thương mại sau khi nhân viên Anh bị buộc tội gián điệp

(SeaPRwire) –   Lãnh đạo vào thứ Ba kêu gọi các chính phủ nước ngoài tôn trọng các văn phòng thương mại đặt tại nước ngoài của mình sau khi một nhân viên tại chi nhánh London bị buộc tội ở Anh với cáo buộc làm việc cho dịch vụ tình báo của thành phố Trung Quốc.

Giám đốc điều hành John Lee cho biết chính quyền của ông đã yêu cầu chính phủ Anh cung cấp giải thích về việc truy tố Bill Yuen, quản lý văn phòng Kinh tế và Thương mại Hong Kong tại London. Lee nói rằng bất kỳ nỗ lực nào để đưa ra cáo buộc không có cơ sở chống lại chính phủ thành phố là không thể chấp nhận.

Cảnh sát Anh cáo buộc rằng Yuen cùng với Chi Leung (Peter) Wai và Matthew Trickett đã đồng ý tham gia thu thập thông tin, giám sát và hành vi gian dối có thể hỗ trợ về mặt vật chất cho dịch vụ tình báo của Hong Kong. Ba người bị buộc tội theo một đạo luật mới đã trao cho cảnh sát Anh quyền hạn bổ sung để chống lại gián điệp nước ngoài.

Tại cuộc họp báo hàng tuần của mình, Lee nói rằng nhiệm vụ của văn phòng thương mại tại London là thúc đẩy quan hệ với các ngành khác nhau ở Anh và quảng bá Hong Kong.

“Bất kỳ nỗ lực nào can thiệp vào công việc của các văn phòng ETO ở các nơi khác nhau sẽ trái với thương mại tự do và nền kinh tế tự do và sẽ gây hại cho nền kinh tế của các quốc gia cố gắng làm những điều xấu đối với hoạt động của các văn phòng ETO”, ông nói.

Việc truy tố hôm thứ Hai có khả năng làm xấu đi mối quan hệ giữa Anh và Trung Quốc. Các quan chức Trung Quốc ở cả Anh và Hong Kong đã chỉ trích cáo buộc, nói rằng đó là một phần trong loạt cáo buộc “vô căn cứ và bôi nhọ” mà chính phủ Anh đã đưa ra chống lại Trung Quốc.

Tại Bắc Kinh, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Wang Wenbin nói vào thứ Ba rằng Trung Quốc rất quan ngại về việc truy tố công dân Trung Quốc và kêu gọi Anh bảo vệ quyền hợp pháp của người Trung Quốc ở Anh.

“Trong một thời gian, phía Anh liên tục đưa ra cáo buộc về gián điệp Trung Quốc và tấn công mạng Trung Quốc”, ông nói. “Trung Quốc kiên quyết phản đối những hành vi chính trị đáng khinh bỉ như vậy dưới danh nghĩa công lý và an ninh quốc gia”.

Vào tháng Tư, các công tố viên Anh buộc tội hai người, bao gồm một cựu nhà nghiên cứu làm việc tại Quốc hội Anh, với tội gián điệp. Đại sứ quán Trung Quốc gọi cáo buộc là giả tạo.

Vào thứ Hai, Thủ tướng Anh Rishi Sunak cảnh báo rằng Vương quốc Anh đang đối mặt với tương lai ngày càng nguy hiểm do mối đe dọa từ “trục chế độ độc tài”, bao gồm Nga, Trung Quốc, Iran và Bắc Triều Tiên.

Hong Kong luôn là nguồn căng thẳng cụ thể giữa Anh và Bắc Kinh. Cựu thuộc địa Anh trở lại Trung Quốc vào năm 1997 theo thỏa thuận bao gồm lời hứa của Bắc Kinh sẽ duy trì trong 50 năm một mức độ tự trị và tự do tụ họp, ngôn luận và báo chí không được phép ở lục địa Trung Quốc cộng sản. Các nhà phê bình cho rằng những quyền tự do đó đã biến mất gần như hoàn toàn.

Ba người đã được tại ngoại vào thứ Hai và phiên tòa tiếp theo dự kiến diễn ra vào ngày 24 tháng Năm.

Các phương tiện truyền thông Hong Kong đưa tin rằng Yuen là cựu sĩ quan cảnh sát ở Hong Kong. Hãng tin AP tìm thấy tên của Yuen in trong tài liệu quảng cáo cảnh sát trực tuyến ở địa phương.

Tại cuộc họp báo vào thứ Ba, Lee cũng trả lời báo cáo về bức ảnh anh đã chụp cùng Yuen cho một bài báo nhiều năm trước.

“Hình ảnh này dường như là một bức ảnh nhóm tốt nghiệp”, ông nói. “Ấn tượng của tôi về người này chỉ dựa trên bức ảnh này.”

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.