Zimbabwe triển khai chiến dịch tiêm vắc-xin bại liệt khẩn cấp sau khi phát hiện 3 ca bệnh

(SeaPRwire) –   Vắc-xin phòng Bại liệt sau khi phát hiện được 3 trường hợp tại Zimbabwe

Zimbabwe đã bắt đầu chiến dịch tiêm phòng kịp thời hơn 4 triệu trẻ em sau khi phát hiện ba trường hợp có nguyên nhân là do sự mất đi hiếm thấy của loại vắc-xin virus suy yếu chỉ còn, bao gồm một bé gái 10 tuổi bị liệt vào tháng một.

Theo Bộ y tế, xét nghiệm trong phòng thí nghiệm từ các mẫu thu thập được tại nhiều nơi quanh thủ đô, vào cuối năm ngoái cho thấy sự hiện diện của một loại vi-rút gây bệnh Bại liệt có nguồn gốc từ vắc-xin uống được sử dụng trong hoạt động xóa sổ trên toàn cầu.

Trong một vài trường hợp hiếm gặp, có thể vi-rút gây bệnh Bại liệt trong vắc-xin còn sống sẽ biến đổi thành một dạng mới có khả năng bùng phát những đợt bùng phát mới, đặc biệt là tại những nơi điều kiện vệ sinh kém và tiêm phòng ít.

Số ca bệnh Bại liệt toàn cầu đã giảm hơn 99% kể từ khi nỗ lực toàn cầu nhằm xóa sổ căn bệnh này do Tổ chức Y tế thế giới và các bên khác đứng đầu bắt đầu từ năm 1988. Tuy nhiên, phần lớn trẻ em bị Bại liệt ngày nay đều bị liệt do loại vi-rút vốn có liên quan đến vắc-xin.

Tại Zimbabwe, các nhóm tiêm vắc-xin đang đi từng nhà để tiêm thêm liều bảo vệ trẻ em, trong khi những nhóm khác sẽ túc trực tại các cơ sở y tế, theo các cơ quan hữu quan.

Các viên chức cho biết, đợt sử dụng vắc-xin uống phòng bệnh Bại liệt mới được thiết kế đặc biệt để giảm nguy cơ vi-rút gây bệnh Bại liệt lây nhiễm trong cơ thể và chuyển hóa thành dạng nguy hiểm là lần đầu tiên của Zimbabwe.

Zimbabwe đặt mục tiêu triển khai hơn 10 triệu liều vắc-xin mới cho hơn 4 triệu trẻ em dưới 10 tuổi trong hai đợt vào tháng 2 và tháng 3. Hơn 95% trẻ em trong độ tuổi đó cần được tiêm phòng ngừa bệnh Bại liệt để ngăn ngừa các đợt bùng phát.

Năm ngoái, vi-rút Bại liệt gây ra hàng chục ca ở Afghanistan, một trong những quốc gia duy nhất vẫn còn lưu giữ loại vi-rút này. So sánh, vi-rút Bại liệt liên quan đến vắc-xin đã gây ra hơn 500 ca ở gần hai chục quốc gia trên toàn thế giới, chủ yếu tại Châu Phi.

Theo cơ quan Liên hợp quốc cho biết, tại Zimbabwe, lần cuối cùng báo cáo xảy ra vi-rút Bại liệt là vào năm 1986.

Ngài Douglas Qombeshora, Bộ trưởng Y tế của Zimbabwe đã gọi tình trạng phát hiện ra bệnh Bại liệt là “nỗi lo lớn” nhưng cũng cho rằng họ đã chuẩn bị để ứng phó kịp thời. Bộ y tế cho biết, họ đã hợp tác với ít nhất 5 cơ quan y tế của các quốc gia Châu Phi khác đã phát hiện vi-rút Bại liệt thông qua lấy mẫu môi trường và thực hiện theo quy trình kiểm tra thường xuyên gần đây.

Bệnh Bại liệt khiến cơ thể bị liệt hoàn toàn, trẻ em dưới 5 tuổi đặc biệt dễ bị tổn thương. Bệnh lây từ người sang người, chủ yếu thông qua tiếp xúc với phân, nước hoặc thực phẩm bị ô nhiễm, cũng có thể lây thông qua giọt bắn từ ho hoặc hắt hơi của người nhiễm bệnh.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.