Vụ tấn công dã man chính trị gia Berlin gây báo động về bạo lực chính trị ngày càng gia tăng ở Đức

(SeaPRwire) –   Một chính trị gia nổi tiếng ở Berlin đã bị tấn công bạo lực và bị thương ở đầu và cổ, cảnh sát cho biết vào thứ Tư, trong vụ tấn công gần đây nhất nhắm vào các quan chức được bầu mà làm dấy lên lo ngại về bạo lực chính trị gia tăng.

Franziska Giffey, quan chức kinh tế hàng đầu của thành phố, cựu thị trưởng và cựu bộ trưởng liên bang, đã bị tấn công tại một sự kiện tại thư viện ở Berlin vào thứ Ba bởi một người đàn ông đã tiếp cận bà từ phía sau và đánh bà bằng một túi chứa một thiết bị cứng, cảnh sát cho biết.

Giffey đã được đưa đến bệnh viện và điều trị đau đầu và cổ, cảnh sát cho biết. Một người đàn ông 74 tuổi đã bị bắt giữ và cảnh sát đã khám xét nhà của ông ta. Họ cho biết nghi phạm đã được cảnh sát biết đến, nhưng không cho biết bất kỳ chỉ dẫn nào về động cơ.

Thị trưởng Berlin Kai Wegner đã lên án mạnh mẽ vụ tấn công.

“Bất cứ ai tấn công chính trị gia đều đang tấn công nền dân chủ của chúng ta,” theo lời Wegner nói với cơ quan thông tấn Đức dpa. “Chúng tôi sẽ không dung thứ cho điều này. Chúng tôi sẽ phản đối mọi hình thức bạo lực, thù hận và kích động và bảo vệ nền dân chủ của chúng ta.”

Giffey đã viết trên Instagram rằng “chúng ta sống trong một quốc gia tự do và dân chủ mà mọi người đều có quyền tự do bày tỏ quan điểm của mình… và thế nhưng có một ranh giới rõ ràng. Đó là bạo lực chống lại những người có quan điểm khác, vì bất kỳ lý do gì, dưới bất kỳ hình thức nào.”

“Đó là sự xâm phạm ranh giới mà chúng ta như một xã hội phải kiên quyết phản đối,” bà nói.

Sau đó vào thứ Tư, Giffey, được bảo vệ bởi một vài vệ sĩ, đã nói với các phóng viên tại một sự kiện công cộng ở Berlin rằng bà đang cảm thấy ổn nhưng rằng “chúng ta cũng phải cho phép chúng ta có thể sống trong một quốc gia mà những người mang trách nhiệm xã hội và chính trị có thể di chuyển tự do.”

Tuần trước, một ứng cử viên của đảng của Thủ tướng Olaf Scholz đã bị đánh đập ở thành phố Dresden phía đông nước Đức trong khi vận động tranh cử cho cuộc bầu cử quốc hội châu Âu vào tháng sau và phải phẫu thuật. Cảnh sát đã bắt giữ bốn nghi phạm, từ 17 đến 18 tuổi, và cho biết cùng một nhóm đã tấn công một nhân viên đảng Xanh vài phút trước khi tấn công Matthias Ecke. Ít nhất một trong những thanh niên được cho là có liên hệ với các nhóm cực hữu, các quan chức an ninh cho biết.

Cũng vào thứ Ba, một chính trị gia đảng Xanh 47 tuổi đã bị hai người tấn công khi dán áp phích tranh cử ở Dresden, cơ quan thông tấn Đức dpa đưa tin.

Các sự cố này đã làm gia tăng căng thẳng chính trị ở Đức.

Cả chính phủ và đối lập đều cho biết các thành viên và người ủng hộ của họ phải đối mặt với làn sóng bạo lực và lời lẽ thù địch trong những tháng gần đây, và kêu gọi cảnh sát tăng cường bảo vệ cho các chính trị gia và cuộc mít tinh tranh cử.

Trong tháng Hai, Quốc hội Đức cho biết trong một báo cáo có tổng cộng 2.790 vụ tấn công nhắm vào các đại diện được bầu vào năm 2023. Các đại diện của đảng Xanh chịu ảnh hưởng không tương xứng với 1.219 trường hợp, những người từ đảng cực hữu Alternative für Deutschland hoặc AfD với 478 trường hợp và đại diện của SPD với 420 trường hợp.

Phó thủ tướng nước Đức, Robert Habeck, là thành viên của đảng Xanh, đã bị ngăn cản không thể lên tàu phà trong nhiều giờ bởi một nhóm nông dân tức giận vào tháng Một, và phó chủ tịch Quốc hội Đức, Katrin Goering-Eckardt, cũng thuộc đảng Xanh, đã bị ngăn cản không rời khỏi một sự kiện ở bang Brandenburg tuần trước khi một đám đông giận dữ chặn xe của bà.

Bộ trưởng Nội vụ Liên bang Đức, Nancy Faeser, đã nói sau một cuộc họp đặc biệt của 16 bộ trưởng nội vụ các bang về vấn đề bạo lực vào thứ Ba rằng các biện pháp có thể bao gồm siết chặt luật hình sự của Đức để “trừng phạt các hành vi chống dân chủ một cách nghiêm khắc hơn”.

Nhiều sự cố đã xảy ra ở phía đông cựu cộng sản của đất nước, nơi chính phủ Scholz rất không được lòng dân. Bộ Nội vụ bang Saxony cho biết đã ghi nhận 112 vụ tấn công, trong đó 30 vụ nhắm vào các quan chức được bầu hoặc đại diện.

Các đảng chính thống đã cáo buộc đảng AfD có liên hệ với các nhóm neo-Nazi bạo lực và kích động khí hậu chính trị đe dọa. Một trong những lãnh đạo của nó, Bjoern Hoecke, hiện đang bị xét xử vì sử dụng một cụm từ bị cấm của Đức Quốc xã.

Đảng Alternative für Deutschland, vận động chống nhập cư và tích hợp châu Âu, dự kiến sẽ có được những thành tích tốt trong cuộc bầu cử quốc hội châu Âu cũng như trong các cuộc bầu cử ở Saxony và hai bang phía đông Đức khác vào mùa thu.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.