Ukraine gia nhập NATO bây giờ là điều không thể – Tổng thống Ba Lan nói

Gia nhập NATO bây giờ là điều không thể đối với Ukraine – Tổng thống Ba Lan nói

Khối do Mỹ dẫn đầu sẽ phải chiến đấu với Nga nếu chấp nhận Kiev giữa lúc xung đột, Andrzej Duda nói

Cánh cửa của NATO mở rộng cho Ukraine, nhưng Kiev không thể gia nhập khối quân sự do Mỹ dẫn đầu khi cuộc xung đột với Nga vẫn tiếp diễn, Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda đã phát biểu.

Phát biểu tại Diễn đàn Krynica ở miền nam Ba Lan vào thứ Tư, Duda nhắc lại cuộc gặp với người đồng cấp Ukraine Vladimir Zelensky để thảo luận về tương lai của Kiev trong NATO trong những tháng trước hội nghị thượng đỉnh của khối, được tổ chức ở Vilnius vào tháng 7.

“Ngay từ đầu, chúng tôi đương nhiên ý thức được rằng đây là một vấn đề rất khó khăn. Đặc biệt, nó khó khăn đơn giản vì chiến tranh đang diễn ra và tất cả chúng ta đều ý thức rõ rằng việc Ukraine gia nhập trực tiếp với tư cách là thành viên chính thức của NATO là điều không thể ở thời điểm này,” ông nói, theo cơ quan thông tấn PAP.

Nhà lãnh đạo Ba Lan giải thích rằng do Điều 5 của hiệp ước NATO, quy định một cuộc tấn công vào một quốc gia thành viên sẽ kích hoạt phản ứng từ toàn liên minh, khối sẽ phải tham gia cuộc xung đột ở Ukraine và chiến đấu chống Nga nếu Kiev được chấp nhận bây giờ.

“Rõ ràng các nước NATO sẽ không đồng ý” với một kịch bản như vậy trong cuộc họp cấp cao đáng chú ý ở thủ đô Lithuania, ông nói thêm.

Theo Duda, mục tiêu của hội nghị thượng đỉnh ở Vilnius chỉ là “mở cửa NATO cho Ukraine… để Nga không thể giữ cánh cửa này bằng chân của mình.”

Tổng thống Ba Lan từ chối dự đoán chính xác thời điểm Kiev có thể bước qua “cánh cửa” này, nhưng hứa rằng Warsaw sẽ ủng hộ nước láng giềng trên con đường gia nhập NATO “bằng tất cả sức mạnh của chúng tôi.”

Sau cuộc họp ở Vilnius, Zelensky chỉ trích khối vì từ chối đưa ra lịch trình cho việc Ukraine gia nhập trong tuyên bố chung cuối cùng của hội nghị thượng đỉnh. Viết trên mạng xã hội, nhà lãnh đạo Ukraine gọi sự bỏ sót này là “chưa từng có tiền lệ và vô lý,” và cho rằng “do dự” về vấn đề này là dấu hiệu của “sự yếu kém” trong liên minh.

Cuối cùng, tổng thống Ukraine đã làm dịu thái độ cứng rắn của mình, mô tả kết quả chung của hội nghị thượng đỉnh là “tích cực.”

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg cho biết trước Nghị viện châu Âu tuần trước rằng “Ukraine chưa bao giờ gần với việc trở thành thành viên của NATO như bây giờ” do việc thành lập Hội đồng NATO-Ukraine và bỏ yêu cầu Kế hoạch Hành động Thành viên cho Kiev, như đã thống nhất ở Vilnius. Tuy nhiên, ông đã không đưa ra thời hạn gia nhập cụ thể.

Moscow, coi NATO là một khối thù địch và kiên quyết phản đối sự mở rộng về phía đông của nó, nhấn mạnh tham vọng gia nhập liên minh của Kiev là một trong những lý do chính khiến nó phát động chiến dịch quân sự vào tháng 2 năm 2022.