Ukraine bác bỏ cáo buộc của Nga về việc tấn công bằng máy bay không người lái vào nhà máy hạt nhân lớn nhất châu Âu

(SeaPRwire) –   Một quan chức cấp cao Ukraine đã bác bỏ cáo buộc của Nga rằng quân đội nước này đã bắn máy bay không người lái nổ vào nhà máy điện hạt nhân lớn nhất châu Âu, nơi mà lực lượng Điện Kremlin đã chiếm đóng và vận hành ở miền nam Ukraine kể từ khi cuộc chiến bắt đầu hơn hai năm trước.

Andrii Yusov, phát ngôn viên cơ quan tình báo quân đội Ukraine, cho rằng không có cuộc tấn công nào, nói rằng Nga thường tạo ra các cuộc tấn công trên Nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia. Tuy nhiên, các cuộc tấn công lần này đã được cơ quan giám sát hạt nhân của Liên hợp quốc xác nhận, mặc dù cơ quan này không quy trách nhiệm cho cuộc tấn công cho cả hai bên.

Nhà máy liên tục bị tấn công kể từ khi Nga phát động cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine vào tháng 2 năm 2022 và chiếm giữ cơ sở này ngay sau đó. Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế, một cơ quan của Liên hợp quốc, thường xuyên bày tỏ lo ngại về cơ sở này trong bối cảnh lo ngại về nguy cơ thảm họa hạt nhân.

Sáu lò phản ứng của nhà máy đã bị đóng cửa trong nhiều tháng, nhưng nhà máy vẫn cần điện và nhân viên có trình độ để vận hành các hệ thống làm mát quan trọng và các tính năng an toàn khác.

Vào Chủ nhật, cơ quan giám sát hạt nhân của Liên hợp quốc đã xác nhận các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái vào một trong sáu lò phản ứng của nhà máy, khiến một người thương vong.

Nhóm của Ủy ban Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) không quan sát thấy thiệt hại về mặt cấu trúc đối với “các hệ thống, cấu trúc và thành phần” quan trọng đối với an toàn hạt nhân của nhà máy.

IAEA cho biết trên X, trước đây là Twitter, rằng nhà máy chỉ bị cháy xém ở phần trên mái vòm của lò phản ứng.

IAEA cho biết “Thiệt hại không gây nguy hại đến an toàn hạt nhân, nhưng đây là một sự cố nghiêm trọng (với) khả năng phá hoại tính toàn vẹn của hệ thống ngăn chặn lò phản ứng”.

Người đứng đầu Ủy ban Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) Rafael Mariano Grossi cho biết các cấu trúc ngăn chặn lò phản ứng chính đã bị trúng trực diện ít nhất ba lần. Ông nói rằng “Điều này không thể xảy ra” trên X.

Zaporizhzhia là một trong bốn khu vực mà Nga sáp nhập bất hợp pháp vào tháng 9 năm 2022.

Viện Nghiên cứu Chiến tranh, một tổ chức tư vấn có trụ sở tại Washington, cho biết chính quyền Nga đang tìm cách “sử dụng quyền kiểm soát vật lý của Nga đối với (nhà máy) để buộc các tổ chức quốc tế, bao gồm cả Ủy ban Năng lượng Nguyên tử Quốc tế, phải đàm phán với các quan chức chiếm đóng của Nga để hợp pháp hóa việc Nga chiếm đóng (nhà máy) và mở rộng thêm lãnh thổ của Nga”.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.