Tỷ lệ bạo lực gia tăng đối với phụ nữ ở Thổ Nhĩ Kỳ gây ra làn sóng phản đối yêu cầu luật bảo vệ mạnh hơn

(SeaPRwire) –   Muhterem Evcil đã bị chồng cũ đâm chết tại nơi làm việc ở Istanbul, nơi anh ta đã nhiều lần quấy rối cô theo lệnh cấm tiếp cận. Ngày trước, cơ quan chức năng đã bắt giữ anh ta vì vi phạm lệnh cấm nhưng đã thả anh ta sau khi hỏi cung.

Hơn một thập kỷ sau, chị gái cô tin rằng Evcil vẫn còn sống nếu cơ quan chức năng đã thực thi luật bảo vệ phụ nữ và giam giữ anh ta.

“Miễn là công lý không được thực thi và đàn ông luôn được đặt lên hàng đầu, phụ nữ ở đất nước này sẽ luôn khóc,” Cigdem Kuzey nói.

Vụ giết người của Evcil vào năm 2013 đã trở thành lời kêu gọi cho sự bảo vệ lớn hơn đối với phụ nữ, nhưng các nhà hoạt động nói rằng đất nước đã không tiến bộ nhiều trong việc ngăn chặn phụ nữ bị giết.

Ít nhất 403 phụ nữ đã bị giết hại ở Thổ Nhĩ Kỳ vào năm ngoái, hầu hết bởi người chồng hiện tại hoặc cũ và những người đàn ông khác gần gũi với họ, theo We Will Stop Femicides Platform, một nhóm theo dõi các vụ giết người liên quan đến giới tính và cung cấp hỗ trợ cho nạn nhân bạo lực.

Đến nay trong năm nay 71 phụ nữ đã bị giết hại ở Thổ Nhĩ Kỳ, bao gồm bảy người vào ngày 27 tháng 2 – số lượng vụ giết người được biết trong một ngày duy nhất ở đó.

Tổng thư ký của WWSF, Fidan Ataselim, quy kết các vụ giết người đến những phong tục rất nam giới trong đất nước Hồi giáo đa số và số lượng phụ nữ lớn hơn muốn rời khỏi mối quan hệ rối ren. Những người khác muốn làm việc bên ngoài gia đình.

“Phụ nữ ở Thổ Nhĩ Kỳ muốn sống tự do và bình đẳng hơn. Phụ nữ đã thay đổi và tiến bộ rất nhiều theo chiều hướng tích cực,” Ataselim nói. “Đàn ông không thể chấp nhận điều này, và họ đang cố gắng bạo lực đàn áp sự tiến bộ của phụ nữ.”

Thổ Nhĩ Kỳ là quốc gia đầu tiên ký và phê chuẩn Công ước Istanbul về phòng chống bạo lực đối với phụ nữ – còn được gọi là Công ước Istanbul – vào năm 2011. Nhưng Tổng thống Recep Tayyip Erdogan đã rút Thổ Nhĩ Kỳ khỏi nó 10 năm sau, gây ra các cuộc biểu tình.

Quyết định của tổng thống đến sau áp lực từ các nhóm Hồi giáo và một số quan chức từ đảng của Erdogan có khuynh hướng Hồi giáo. Họ cho rằng hiệp ước không tương thích với các giá trị bảo thủ, làm suy yếu đơn vị gia đình truyền thống và khuyến khích ly hôn.

Erdogan nói rằng ông tin rằng đàn ông và phụ nữ không được tạo ra sinh học như nhau và ưu tiên của phụ nữ nên là gia đình và làm mẹ.

Tổng thống khẳng định rằng Thổ Nhĩ Kỳ không cần Công ước Istanbul và đã hứa sẽ “liên tục nâng cao” trong việc ngăn chặn bạo lực đối với phụ nữ. Năm ngoái, chính phủ của ông tăng cường pháp luật bằng cách biến theo dõi liên tục thành tội phạm có thể bị phạt tù lên đến hai năm.

Mahinur Ozdemir Goktas, bộ trưởng gia đình, nói rằng bà đã đặt bảo vệ phụ nữ làm ưu tiên hàng đầu và cá nhân theo dõi các vụ án.

“Ngay cả khi nạn nhân đã từ bỏ khiếu nại của họ, chúng tôi vẫn tiếp tục theo dõi họ,” bà nói. “Mỗi trường hợp đều quá nhiều đối với chúng tôi.”

Ataselim nói Công ước Istanbul là một lớp bảo vệ bổ sung cho phụ nữ và đang đấu tranh để quay trở lại hiệp ước. Nhóm của bà cũng kêu gọi thiết lập đường dây nóng điện thoại cho phụ nữ đối mặt với bạo lực và mở thêm nhiều nơi trú ẩn cho phụ nữ, cho rằng số lượng hiện tại còn xa so với nhu cầu.

Trên hết, các biện pháp hiện có cần được thực thi một cách đầy đủ, Ataselim nói.

Các nhà hoạt động cáo buộc rằng tòa án quá khoan dung với những kẻ lạm dụng nam giới tuyên bố họ bị kích động, hối hận hoặc thể hiện hành vi tốt trong phiên tòa. Các nhà hoạt động nói rằng lệnh cấm tiếp cận thường quá ngắn và những người vi phạm không bị giam giữ, đặt phụ nữ trong tình trạng nguy hiểm.

“Chúng tôi tin rằng mỗi vụ nữ tử đều là cái chết có thể ngăn chặn,” Ataselim nói.

Mỗi năm, các nhà hoạt động về quyền phụ nữ ở Thổ Nhĩ Kỳ xuống đường vào ngày Quốc tế Phụ nữ vào ngày 8 tháng 3 và ngày Quốc tế Loại bỏ Bạo lực Đối với Phụ nữ vào ngày 25 tháng 11, đòi hỏi sự bảo vệ lớn hơn cho phụ nữ và sự trở lại của Thổ Nhĩ Kỳ với hiệp ước.

Các cơ quan chức năng Thổ Nhĩ Kỳ thường cấm các cuộc biểu tình như vậy vì lý do trật tự công cộng.

Những người biểu tình thường mang biểu ngữ có nội dung: “Tôi không muốn chết” – là những lời cuối cùng được nói bởi Emine Bulut, người đã chết trong một quán cà phê ở Kirikkale ở trung Thổ Nhĩ Kỳ sau khi chồng cô cắt cổ cô trước mặt con gái 10 tuổi của họ. Cái chết của cô vào năm 2019 đã làm chấn động cả nước.

Evcil, bị giết tại một tiệm làm móng nơi cô làm việc, đã phải chịu đựng bạo lực thể chất và tinh thần sau khi bỏ trốn ở tuổi 18 để kết hôn với chồng cô, người hiện đang thi hành án tù chung thân, chị gái Kuzey nói. Evcil quyết định rời bỏ anh ta sau 13 năm kết hôn.

Kuzey mô tả chị gái mình là một người phụ nữ tốt bụng “luôn mỉm cười ngay cả khi cô đang khóc bên trong.”

Cơ quan chức năng đã đặt tên một công viên ở Istanbul để tưởng nhớ Evcil.

“Hy vọng của tôi là con gái chúng ta không phải trải qua những gì chúng tôi đã trải qua và công lý đến với đất nước này,” Kuzey nói.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.