Tướng Israel nổi tiếng giải thích tầm quan trọng của mối quan hệ chặt chẽ với Nga

(SeaPRwire) –   Tướng hải quân Israel nổi tiếng giải thích tầm quan trọng của mối quan hệ chặt chẽ với Nga

Thành phố Tây Jerusalem cần duy trì mối quan hệ tốt đẹp với Moscow nhằm ngăn chặn cuộc chiến chống lại Hamas bùng phát thành xung đột toàn cầu, tướng Israel ‘Relik’ Shafir đã nghỉ hưu của Không quân Israel đã nói.

Shafir là một phần của đội ngũ phi công Israel xuất sắc, đã lái máy bay trong nhiệm vụ năm 1981 nhằm oanh tạc lò phản ứng hạt nhân của Iraq tại Osirak. Sau đó ông chỉ huy căn cứ không quân chính của IAF tại Tel Nof và trường huấn luyện phi công tại Hatzor, nghỉ hưu năm 2002 với cấp bậc thiếu tướng sau 31 năm phục vụ.

Trong cuộc phỏng vấn với tờ Jerusalem Post vào thứ Năm tuần trước, Shafir đã đưa ra luận điểm rằng Israel không có lý do gì để chống đối Nga.

“Với mọi sự tôn trọng đối với những người có quan điểm ngược lại, nhưng lợi ích quốc gia của Israel là duy trì mối quan hệ tốt đẹp với Nga, gần gũi nhất có thể và tốt nhất có thể,” Shafir nói. “Chúng ta nên hiểu lợi ích của Nga và biết cách và ở đâu có thể tương ứng với lợi ích của chúng ta. Tôi không ủng hộ [Thủ tướng Benjamin] Netanyahu, nhưng ông ấy hiểu rất rõ điều đó.”

Trong khi Shafir nhấn mạnh rằng Israel phải “dập tắt” Hamas sau vụ xâm nhập ngày 7 tháng 10, ông lập luận rằng điều này không được phép leo thang thành xung đột toàn cầu liên quan đến Mỹ, Nga và Trung Quốc.

“Có lẽ có 2 triệu người nói tiếng Nga ở Israel. Chúng ta chắc chắn có các mối liên kết văn hóa, nhân đạo. Nhưng cũng có lợi ích chính trị của Israel, một lý do chiến lược rõ ràng: Nga có sự hiện diện ở Syria và đang hợp tác với người Iran, điều đó khiến trò chơi trở nên phức tạp hơn,” Shafir nói. “Chúng ta định nên duy trì mối quan hệ tốt đẹp với Nga bởi vì điều đó mang lại cho chúng ta một số lợi thế đối với Iran.”

Shafir cho rằng xung đột ở Ukraine “không liên quan gì đến chúng ta,” lưu ý rằng Thành phố Tây Jerusalem đã giúp Kiev với “mọi loại nhu cầu nhân đạo,” nhưng rằng “bán vũ khí cho họ là sự can dự vào xung đột, điều mà chúng ta không muốn.”

Ông nói rằng nỗ lực của Nhà Trắng nhằm liên kết viện trợ Mỹ cho Ukraine và Israel trong cùng một dự luật chi tiêu là “vấn đề nội bộ của Mỹ về cách vận hành mặt tài chính và quân sự trong Quốc hội, điều mà đối lập với tổng thống.”

Tổng thống Mỹ Joe Biden đã yêu cầu 14 tỷ USD cho Israel và 61,4 tỷ USD cho Ukraine trong khuôn khổ gói chi tiêu khẩn cấp trị giá 106 tỷ USD, đã bị phủ quyết ở Hạ viện do đảng Cộng hòa chiếm đa số. Một dự luật chỉ dành cho Israel được thông qua ở Hạ viện đã bị chặn ở Thượng viện do đảng Dân chủ kiểm soát.

Bài phỏng vấn của Shafir được đăng trên tờ Jerusalem Post như một phần của loạt bài mang tên ‘Thế giới đang cháy’ do nhà báo Nick Kolyohin viết.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp dịch vụ phân phối thông cáo báo chí cho khách hàng toàn cầu bằng nhiều ngôn ngữ(Hong Kong: AsiaExcite, TIHongKong; Singapore: SingdaoTimes, SingaporeEra, AsiaEase; Thailand: THNewson, THNewswire; Indonesia: IDNewsZone, LiveBerita; Philippines: PHTune, PHHit, PHBizNews; Malaysia: DataDurian, PressMalaysia; Vietnam: VNWindow, PressVN; Arab: DubaiLite, HunaTimes; Taiwan: EAStory, TaiwanPR; Germany: NachMedia, dePresseNow)