Tunisia muốn vay hàng tỷ đô la từ ngân hàng trung ương của mình để giải quyết thâm hụt. Các chuyên gia cho rằng điều đó có rủi ro

(SeaPRwire) –   TUNIS, Tunisia (AP) — Nước Tunis cạn tiền mặt muốn có bước đi chưa từng có là vay hàng tỷ đô từ ngân hàng trung ương để giải quyết thâm hụt ngân sách và khắc phục khủng hoảng kinh tế, một bước đi mà các chuyên gia cảnh báo có thể gây ra lạm phát và làm giảm niềm tin vào các định chế.

Trong cuộc họp khẩn cấp diễn ra trong phòng kín, ủy ban tài chính của quốc hội hôm thứ tư đã xem xét yêu cầu của chính phủ Tunisia về việc vay tiền sau khi trước đó đã sửa đổi các luật được thiết kế để đảm bảo quyền tự chủ của ngân hàng.

Những luật đó đã đưa ngân hàng trung ương vào danh sách ngày càng dài các định chế mà những người chỉ trích nói rằng Tổng thống Saied tìm cách phá hoại kể từ khi nắm quyền tại quốc gia Bắc Phi này, cùng với việc đình chỉ quốc hội trong một thời gian ngắn và viết lại hiến pháp Tunisia.

Chính phủ của ông muốn ngân hàng trung ương trực tiếp mua tới 7 tỷ dinar (2,25 tỷ USD) trái phiếu không lãi suất để giúp bù đắp khoản thâm hụt ngân sách 10 tỷ dinar (3,2 tỷ USD).

Nhưng tại Tunisia — nơi lạm phát và tình trạng thiếu hụt hàng hóa thiết yếu đã trở thành thường lệ — yêu cầu này đang dấy lên mối lo ngại về việc duy trì sự độc lập của ngân hàng khỏi chính trị, gây ra lạm phát và khiến những người cho vay và nhà đầu tư nước ngoài thêm lo ngại.

Điều này diễn ra khi Tunisia không thể vay tiền từ các chủ nợ truyền thống, bao gồm cả Quỹ Tiền tệ Quốc tế, trong đó gói cứu trợ 1,9 tỷ đô la do IMF đề xuất vẫn chưa được thông qua.

Mặc dù IMF cho biết việc mua các chứng khoán như trái phiếu đôi khi có thể phục vụ cho mục đích chính sách tiền tệ, nhưng tổ chức này đã cảnh báo các quốc gia rằng các ngân hàng trung ương không nên tài trợ cho chi tiêu của chính phủ.

“Sửa đổi quy chế của Ngân hàng Trung ương Tunisia chỉ để cho phép ngân hàng tài trợ cho ngân sách của chính phủ và không có gì khác … là một cách tiếp cận sai lầm, mang lại nhiều rủi ro — đáng chú ý là lạm phát — cho nền kinh tế của đất nước và mối quan hệ với các đối tác,” Aram Belhadj, một nhà kinh tế học, giáo sư tại Khoa Kinh tế và Quản lý của Tunis cho biết.

Việc vay tiền từ ngân hàng trung ương có thể tài trợ cho ngân sách trong ngắn hạn, duy trì trợ cấp cho các mặt hàng thiết yếu hàng ngày như bột mì, điện và nhiên liệu. Nhưng Raouf Ben Hedi, một nhà phân tích tại Tin tức kinh doanh của Tunisia cho biết với tình trạng thiếu hụt các mặt hàng chính và tình hình xếp hàng mua bánh mì trong thời gian gần đây, quyết định này có thể làm mất ổn định niềm tin vào đồng tiền và giá trị của đồng tiền.

Do nợ nần của Tunisia và khả năng vỡ nợ, Fitch đã duy trì xếp hạng tín dụng CCC- của Tunisia vào tháng 12. Vào thời điểm đó, công ty xếp hạng đã cảnh báo rằng một kế hoạch vay cho phép ngân hàng trung ương trực tiếp tài trợ cho chính phủ “sẽ gây nguy hiểm đến uy tín của ngân hàng trung ương và tăng áp lực lên giá cả và tỷ giá hối đoái.”

Yêu cầu chưa từng có của chính phủ đưa ra khi các nguồn tài trợ khác đang khan hiếm.

Khi cuộc bầu cử tổng thống của Tunisia diễn ra vào cuối năm nay, các cuộc đàm phán về gói cứu trợ của IMF vẫn đang bế tắc do ông Saied miễn cưỡng cắt giảm trợ cấp hoặc giảm tiền lương khu vực công. Ông chỉ trích các cải cách được tổ chức này khuyến cáo là “lời ra lệnh của nước ngoài” và đã sa thải bộ trưởng tài chính của mình, một người ủng hộ chính cho các cải cách được đề xuất.

“Áp lực chính trị có thể dẫn đến các chính sách tiền tệ mở rộng trong các giai đoạn bầu cử, như trường hợp của Tunisia,” Ben Hedi nói, cảnh báo rằng các chính sách như vậy có thể dẫn đến suy thoái.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.