Truyền thông xã hội và tự do tôn giáo được nêu lên tại hội nghị toàn cầu như một ‘lưỡi hai lưỡi’

(SeaPRwire) –   Hội nghị toàn cầu tại Washington D.C., Mỹ đã họp tuần trước một phần để tìm cách giúp thúc đẩy tự do tôn giáo trên các nền tảng và đồng thời ngăn chặn sự lan truyền của lời nói thù địch và thông tin sai lệch.

Paolo Carozza, người ngồi trên Hội đồng Giám sát Meta và là diễn giả tại hội nghị IRF, đã nói với Digital rằng ông rất vui khi thấy sự hợp tác và sự hiện diện của Meta tại Hội nghị IRF.

“Cái mà Hội đồng Giám sát đang cố gắng làm là, tóm tắt nói, là buộc Meta phải chịu trách nhiệm với các tiêu chuẩn phù hợp về tự do ngôn luận trong cách hoạt động nền tảng của họ… Tôi nghĩ việc họ có mặt ở đó là rất quan trọng bởi… tự do tôn giáo bị ảnh hưởng sâu sắc bởi cách mà truyền thông xã hội được kiểm duyệt và… những gì có mặt và không có mặt trên các nền tảng,” ông nói.

Lou Ann Sabatier, chủ tịch của công ty tư vấn Sabatier và là đồng sáng lập của Liên minh Phụ nữ FoRB, cho rằng đây là một lưỡi hai đôi khi liên quan đến tự do tôn giáo quốc tế.

“Có rất nhiều điều tốt đang xảy ra… Kết nối giữa các cộng đồng bị cô lập mà đang cố sống theo đức tin một cách nào đó. Thứ hai, nâng cao nhận thức,” chỉ ra tình trạng người Rohingya ở Miến Điện. “Khi diễn ra diệt chủng ở Miến Điện, khi xảy ra cuộc đảo chính và [Miến Điện]… mọi người nghĩ rằng điều đó không chỉ mang tính chất chính trị, mà còn có ý nghĩa tôn giáo đối với dân số Hồi giáo [ở đó]. Và họ đang sử dụng truyền thông xã hội để thông báo rằng điều này đang xảy ra và cảnh báo lẫn nhau, bảo vệ lẫn nhau,” Sabatier nói.

Đồng thời, cô thêm vào, “Những hành vi có hại bao gồm tất cả mọi thứ từ chủ yếu trên mạng xã hội, sử dụng cho ngôn từ thù địch, hoặc một số loại chiến dịch chia rẽ hoặc thông tin sai lệch… thường dẫn đến hành vi ngoại tuyến… cho dù đó là bạo loạn đám đông, ai đó bị bắt giữ, ai đó bị [giám sát]… trực tuyến cũng quan trọng như ngoại tuyến.”

Nhóm khủng bố Hamas có hơn 4,9 triệu người theo dõi trên Facebook trước khi bị cấm vào tháng 10 năm 2023. Gaza Now cũng có hơn 800.000 người theo dõi tổng hợp trên các phương tiện truyền thông xã hội khác trước khi nhiều tài khoản như vậy cũng bị loại bỏ, theo .

Carozza nói rằng Meta đã vượt qua một ngã rẽ với các bài đăng vào ngày 7 tháng 10 năm 2023 liên quan đến việc lan truyền khủng bố và nhận thức về các sự kiện.

“Các chính sách về việc đăng tải bạo lực đồ họa hoặc ca ngợi khủng bố thay đổi thuật toán của họ để có sự hạn chế nghiêm ngặt hơn. Và chúng tôi thấy rằng…điều đó thực sự dẫn đến việc loại bỏ không cân xứng những thông tin hợp pháp về những gì đang xảy ra trong cuộc xung đột và những gì đã xảy ra với con tin. Vì vậy, bạn biết đấy, chúng tôi ra phán quyết rằng họ phải cho phép rất nhiều nội dung trở lại trên nền tảng,” ông nói.

Carozza thêm vào, “Chúng ta đều nhận ra rằng cần phải có tiêu chuẩn hạn chế đối với nội dung xấu. Phần lớn thời gian, thường thì chúng tôi đã, theo một cách nào đó, ủng hộ việc khôi phục nội dung, loại bỏ hoặc bảo vệ nội dung trên nó bởi vì, trong những bối cảnh này thông tin là quan trọng để hiểu và phản ứng lại những gì đang xảy ra.”

Bắc Triều Tiên, Trung Quốc, Iran, Iraq, Myanmar, Pakistan, Turkmenistan, Nga, Ả Rập Xê Út, Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất, Belarus, Cuba, Qatar và Syria được liệt kê là những quốc gia cấm hoặc hạn chế nghiêm ngặt truyền thông xã hội, theo .

“Tôi nghĩ chúng ta phải đặc biệt chú ý đến vai trò mà chính phủ và chế độ độc tài đang làm… họ đang cố gắng sử dụng các lệnh cấm internet hoặc áp đặt một số tiêu chuẩn đối với các công ty công nghệ mà, nói tóm lại, cho phép họ sử dụng các nền tảng như công cụ giám sát, theo dõi và bách hại phe đối lập chính trị và tôn giáo,” Carozza nói.

Ông thêm vào, “Chúng ta [cần] luôn cảnh giác về mối liên hệ giữa chính phủ và các nền tảng. Và cố gắng hướng tới mức độ minh bạch rất cao về điều đó để mọi người nhận thức được để họ có thể phản ứng, họ có thể chỉ trích để xã hội dân sự có thể tổ chức và chính phủ dân chủ lành mạnh có thể phản ứng thích hợp.”

Sabatier chỉ ra sự thiếu hợp tác là vấn đề chính khi liên quan đến tác động tiêu cực và thiếu thúc đẩy tự do tôn giáo trên mạng xã hội.

“Có nhóm chuyên nghiên cứu ngôn từ thù địch… Có một số tổ chức phi chính phủ, nhưng mọi người đang viết sách. Nhưng biết đấy… họ không hợp tác với nhau. Thông tin đó sẽ lan truyền ra khỏi bong bóng học thuật hoặc công ty công nghệ và đi đến đâu?” Sabatier nói.

Giải pháp, cô nói, là “chúng ta cần một nhóm đặc nhiệm cho những người làm việc và chia sẻ thông tin ra ngoài, nó không kết nối với cộng đồng, [chúng ta cần] kết nối nó với những nhà lãnh đạo tôn giáo trên thực địa. Họ là những người được tin cậy nhất trong bất kỳ cộng đồng nào.”

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.