Ít nhất 51 người thiệt mạng do cháy rừng tại Chile, đe dọa khu vực đô thị

(SeaPRwire) –   Các vụ cháy rừng ở Chile đã khiến ít nhất 51 người thiệt mạng vào thứ Bảy khi lực lượng cứu hỏa đang cố gắng dập tắt ngọn lửa đe dọa các khu vực đô thị.

Số người chết dự kiến sẽ tiếp tục tăng lên theo các quan chức. Bộ trưởng Nội vụ Carolina Tohá nói rằng thông tin cho thấy khu vực “sẽ đạt con số nhiều hơn nhiều trong những giờ tới”. Tohá nói rằng có 92 vụ cháy rừng đang bùng phát ở miền trung và miền nam đất nước.

Khói đen đã lấp đầy bầu trời phía trên phần lớn khu vực Valparaíso khi các nhân viên cứu hỏa sử dụng trực thăng và xe tải để dập tắt các đám cháy. Những vụ cháy chết người nhất là ở khu vực Valparaíso, nơi hàng ngàn người được kêu gọi sơ tán khỏi nhà của họ. Tohá nói bốn bệnh viện và ba nhà dưỡng lão ở khu vực Valparaíso phải được sơ tán.

Ba nơi trú ẩn đã được thiết lập ở khu vực Valparaíso trong khi 19 trực thăng và hơn 450 nhân viên cứu hỏa đã được đưa đến khu vực để giúp đỡ, Tohá nói.

Các khu vực xung quanh thành phố du lịch ven biển Viña del Mar là một số nơi bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi các vụ cháy, và các đội cứu hỏa đang gặp khó khăn trong việc tiếp cận tất cả các khu vực bị ảnh hưởng, các quan chức Chile cho biết. Các vụ cháy đang bùng phát trên những ngọn núi khó tiếp cận, bao gồm các khu phố được xây dựng ở rìa Viña del Mar.

Tại Villa Independencia, một khu phố trên sườn đồi ở phía đông Viña del Mar, nhiều khối nhà và doanh nghiệp bị phá hủy. Các chiếc xe hơi bị phá hủy với cửa sổ vỡ được nhìn thấy trên đường phố bị phủ đầy tro.

“Tình trạng của Valparaiso là khó khăn nhất”, Tohá nói, lưu ý rằng đây là lần đầu tiên kể từ trận động đất năm 2010 làm chết khoảng 500 người.

Tổng thống Gabriel Boric nói với quốc gia trong một bài phát biểu truyền hình rằng tình hình “thực sự rất khó khăn”.

“Nếu bạn được yêu cầu sơ tán, đừng do dự”, ông nói. “Các vụ cháy đang phát triển nhanh chóng và điều kiện khí hậu đã khiến chúng khó kiểm soát. Có nhiệt độ cao, gió mạnh và độ ẩm thấp.”

Ít nhất 1.100 ngôi nhà bị phá hủy trong các vụ cháy, các quan chức cho biết.

Vụ cháy cũng phá hủy hai nhà ga xe buýt và các quan chức báo cáo các sự cố mất điện do hỏa hoạn.

Các vụ cháy rừng không phải là hiếm ở Chile vào mùa hè. Trong làn sóng nhiệt kỷ lục vào năm ngoái, hơn 25 người đã thiệt mạng và hơn 400.000 hecta, tức 990.000 mẫu Anh, bị ảnh hưởng.

“Khu vực có cháy ngày hôm nay nhỏ hơn nhiều so với năm ngoái,” Tohá nói, “[nhưng] vào thời điểm này, diện tích bị ảnh hưởng đang tăng nhanh rất nhiều.”

Giữa thứ Sáu và thứ Bảy, diện tích bị ảnh hưởng bởi các vụ cháy rừng tăng lên 43.000 hecta, tức 110.000 mẫu Anh, từ 30.000 hecta.

Toha nói mối quan tâm lớn nhất là một số đám cháy hoạt động đang phát triển rất gần các khu vực đô thị “với tiềm năng rất lớn ảnh hưởng đến người dân, nhà cửa và cơ sở.”

Reuters và

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.