Triều Tiên tuyên bố thử thành công tên lửa siêu thanh, mở rộng chương trình hạt nhân

(SeaPRwire) –   ngày thứ Tư rằng họ đã thử nghiệm một loại tên lửa siêu thanh trung gian mới sử dụng nhiên liệu rắn, mở rộng một loạt các cuộc thử nghiệm vũ khí làm sâu thêm tình trạng đối đầu hạt nhân với các nước láng giềng và Hoa Kỳ.

Với sự thành công được cho là của cuộc thử nghiệm, lãnh đạo Bắc Triều Tiên Kim Jong Un tuyên bố nước ông đã có khả năng xây dựng tên lửa có khả năng mang đầu đạn hạt nhân cỡ nhỏ, trung bình và lớn sử dụng nhiên liệu rắn, khi ông theo đuổi một kho vũ khí có thể đe dọa một cách có hiệu quả các đối thủ ở châu Á và Hoa Kỳ.

Nhưng quân đội Hàn Quốc cho rằng Bắc Triều Tiên đang phóng đại thành công của cuộc thử nghiệm và khả năng tên lửa của nước này nói chung.

Báo cáo của phương tiện truyền thông nhà nước Bắc Triều Tiên được đưa ra một ngày sau khi quân đội Hàn Quốc và Nhật Bản phát hiện một tên lửa được phóng từ gần thủ đô Bình Nhưỡng của Bắc Triều Tiên hướng về biển phía đông.

Phương tiện truyền thông nhà nước cho biết cuộc thử nghiệm được Kim Jong Un giám sát, người mô tả tên lửa Hwasong-16B là một bộ phận then chốt của lực lượng răn đe hạt nhân mà ông đã thề sẽ tiếp tục phát triển để chống lại “kẻ thù” của mình, một sự tham chiếu đến Hoa Kỳ, Hàn Quốc và Nhật Bản.

Trong những năm gần đây, Bắc Triều Tiên đã phát triển nhiều tên lửa sử dụng nhiên liệu rắn hơn. Loại vũ khí này dễ di chuyển và che giấu hơn, và có thể phóng nhanh hơn so với tên lửa sử dụng nhiên liệu lỏng, đòi hỏi phải tiếp nhiên liệu trước khi phóng và không thể tiếp nhiên liệu trong thời gian dài.

Bắc Triều Tiên đã thử nghiệm một tên lửa đạn đạo xuyên lục địa mang nhiên liệu rắn lần đầu vào năm ngoái, bổ sung thêm vào kho vũ khí tấn công lục địa dài tầm nhắm vào lãnh thổ Hoa Kỳ. Nước này cũng có một dàn tên lửa đạn đạo ngắn và trung gian sử dụng nhiên liệu rắn có thể phóng từ xe cộ, tàu thuyền và tàu ngầm trên đất liền và tiềm năng có thể tấn công mục tiêu ở Hàn Quốc và Nhật Bản. Trong những tháng gần đây, Bắc Triều Tiên đã trình diễn một số tên lửa này trong các cuộc tập trận mô phỏng tấn công hạt nhân.

Kể từ năm 2021, nước này cũng đang thử nghiệm vũ khí siêu thanh có thể bay với tốc độ cao hơn năm lần tốc độ âm thanh. Nếu hoàn thiện, các hệ thống như vậy có thể tiềm ẩn thách thức đối với hệ thống phòng thủ tên lửa khu vực do tốc độ và khả năng cơ động của chúng. Tuy nhiên, việc liệu những tên lửa này có thực sự bay với tốc độ mà Bắc Triều Tiên tuyên bố hay không vẫn chưa rõ ràng.

Phương tiện truyền thông nhà nước Bắc Triều Tiên KCNA tuyên bố rằng trong cuộc thử nghiệm vào thứ Ba, đầu đạn siêu thanh của tên lửa đạt độ cao tối đa là 101 km (62 dặm) và bay khoảng 1.000 km (621 dặm) sau khi tách khỏi tên lửa phóng và thực hiện các động tác khác nhau trước khi rơi xuống vùng biển giữa bán đảo Triều Tiên và Nhật Bản.

Quân đội Hàn Quốc vào ngày thứ Tư duy trì đánh giá rằng tên lửa đã bay khoảng 600 km (372 dặm) và buộc tội Bắc Triều Tiên phóng đại hiệu suất bay của tên lửa, mặc dù thừa nhận công nghệ của Bắc Triều Tiên đang được cải thiện. Một ngày trước đó, Nhật Bản báo cáo khoảng cách bay tương tự, mặc dù Bộ Quốc phòng nước này báo cáo độ cao tối đa gần với tuyên bố của Bắc Triều Tiên.

“Tên lửa siêu thanh là hệ thống vũ khí vẫn đang được các quốc gia tiên tiến phát triển (Hoa Kỳ, Trung Quốc và Nga v.v.) và chúng đòi hỏi công nghệ rất khó khăn,” theo tin nhắn văn bản gửi các phóng viên của Bộ Tham mưu Liên hợp Hàn Quốc. “Rất khó dự đoán chúng sẽ được triển khai hoạt động như thế nào, nhưng dự kiến sẽ mất một thời gian đáng kể.”

Bắc Triều Tiên cũng đã thử nghiệm một loại tên lửa đạn đạo xuyên lục địa siêu thanh giả định vào tháng 1, nhiều năm sau khi thử nghiệm tên lửa đạn đạo xuyên lục địa sử dụng nhiên liệu lỏng. Các chuyên gia cho rằng nếu hoàn thiện, loại vũ khí này có thể tiềm tàng khả năng tấn công các mục tiêu xa của Mỹ ở Thái Bình Dương.

“Sự phát triển của Bắc Triều Tiên về tên lửa đạn đạo xuyên lục địa siêu thanh nhắm vào Guam, nơi có căn cứ quân sự của Mỹ, thậm chí là Alaska,” theo chuyên gia tên lửa Chang Young-keun thuộc Viện Nghiên cứu Chiến lược Quốc gia Hàn Quốc.

Giáo sư Kim Dong-yub thuộc Đại học Nghiên cứu Bắc Triều Tiên ở Seoul cho biết tên lửa được thử nghiệm vào thứ Ba có thể khác với hệ thống được thử nghiệm vào tháng 1, mà phương tiện truyền thông nhà nước Bắc Triều Tiên không đặt tên nhưng có thể là Hwasong-16A.

Trong các cuộc thử nghiệm trước, Bắc Triều Tiên đã giới thiệu hai loại đầu đạn siêu thanh khác nhau – hình nón và hình chữ nhật. Hình ảnh của phương tiện truyền thông nhà nước cho thấy cuộc phóng thử nghiệm vào tháng 1 sử dụng đầu đạn hình nón trong khi thiết kế hình chữ nhật được sử dụng cho cuộc phóng thử nghiệm vào thứ Ba.

Căng thẳng trong khu vực đã gia tăng kể từ năm 2022 khi Kim Jong Un sử dụng cuộc xâm lược Ukraine của Nga làm sự chú ý để tăng tốc thử nghiệm tên lửa và các loại vũ khí khác. Hàn Quốc và Hoa Kỳ đã phản ứng bằng cách mở rộng huấn luyện kết hợp và các cuộc tập trận ba bên với Nhật Bản và làm sâu sắc hơn chiến lược răn đe dựa trên các tài sản chiến lược của Mỹ.

Vài giờ sau cuộc phóng, Bộ Quốc phòng Hàn Quốc thông báo rằng Hàn Quốc, Hoa Kỳ và Nhật Bản đã tiến hành một cuộc tập trận không quân kết hợp trên vùng biển gần đảo Jeju của Hàn Quốc liên quan ít nhất một máy bay ném bom hạt nhân B-52 của Mỹ.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.