Giới chức bảo vệ động vật hoang dã Thái Lan sẽ loại bỏ hàng trăm con khỉ khỏi địa điểm du lịch nổi tiếng

(SeaPRwire) –   đưa ra một kế hoạch vào thứ Tư để mang lại hòa bình cho một thành phố miền trung Thái Lan sau ít nhất một thập kỷ xung đột giữa người và khỉ.

Những con khỉ macaque lang thang ở Lopburi là biểu tượng của văn hóa địa phương và là một địa điểm thu hút khách du lịch lớn. Nhưng sau nhiều năm xảy ra các cuộc chạm trán nguy hiểm với cư dân và du khách và nhiều nỗ lực thất bại nhằm mang lại hòa bình bằng cách kiểm soát dân số, người dân địa phương và các doanh nghiệp đã quá chán ngán.

Những con khỉ thường xuyên cố gắng giật thức ăn từ tay người, đôi khi dẫn đến những cuộc vật lộn khiến mọi người bị trầy xước và các thương tích khác. Nhưng sự phẫn nộ đã tăng cao vào tháng 3 khi một người phụ nữ bị trật khớp đầu gối sau khi một con khỉ kéo cô ngã để lấy thức ăn, và một người đàn ông khác bị một con khỉ đói đánh ngã khỏi xe máy.

Athapol Charoenshunsa, tổng giám đốc Cục Công viên Quốc gia, Động vật hoang dã và Bảo tồn thực vật cho biết, chính quyền hy vọng sẽ bắt khoảng 2.500 con khỉ thành thị và đưa chúng vào những khu chuồng khổng lồ. Ông cho biết họ sẽ hợp tác với các chuyên gia về động vật hoang dã để tìm cách để một số lượng hạn chế khỉ được tự do trong thành phố.

“Tôi không muốn con người phải làm tổn thương khỉ, và tôi không muốn khỉ phải làm tổn thương con người”, ông nói với các phóng viên tại một cuộc họp báo ở Bangkok.

Một chiến dịch bắt khỉ chính thức đã được phát động vào tuần trước, ưu tiên bắt những con khỉ đầu đàn hung dữ hơn. Chiến dịch đã bắt được 37 con khỉ cho đến nay, hầu hết đã được đưa vào sự chăm sóc của các cơ quan chức năng về động vật hoang dã ở tỉnh lân cận Saraburi, trong khi những con khác được đưa đến sở thú Lopburi.

Các quan chức cho biết họ có kế hoạch bắt phần còn lại của đàn khỉ sau khi các khu chuồng hoàn thành, đặc biệt là những con ở khu dân cư. Những chiếc lồng riêng biệt sẽ được chuẩn bị cho các đàn khỉ khác nhau để ngăn chúng đánh nhau.

Athapol cho biết ông hy vọng giai đoạn đầu của chiến dịch sẽ bắt đầu trong vài tuần tới và tin rằng những chiếc lồng lớn sẽ có thể chứa hàng nghìn con khỉ và “sẽ giải quyết vấn đề rất nhanh chóng”.

Những con khỉ là biểu tượng của tỉnh, cách Bangkok khoảng 90 dặm về phía bắc, nơi ngôi đền Ba ngọn bảo tháp cổ tổ chức lễ hội “Tiệc Buffet Khỉ” hàng năm và chúng thường được nhìn thấy trên khắp thành phố. Khỉ macaque được phân loại là loài được bảo vệ theo luật của Thái Lan.

Một số người đổ lỗi cho tình trạng rắc rối của loài khỉ ở thành phố này là do khách du lịch và cư dân cho những con vật này ăn, họ nói rằng điều này thu hút khỉ vào thành phố và làm tăng số lượng của chúng, cũng như khiến chúng quen với việc kiếm thức ăn từ con người.

Nhưng một số cư dân cho biết, một nỗ lực trước đó nhằm hạn chế việc cho ăn có thể khiến mọi thứ trở nên tồi tệ hơn. Các quan chức địa phương bắt đầu đe dọa phạt tiền vì cho khỉ ăn bên ngoài một số khu vực được chỉ định xung quanh các điểm tham quan du lịch chính trong những năm gần đây. Nhưng những khu vực cho ăn đó lại bị thống trị bởi một số ít đàn khỉ có tính lãnh thổ cao, trong khi những nhóm đối thủ ngày càng đói và chuyển sang quấy rối con người ở những khu vực khác để kiếm thức ăn nhiều hơn.

Athapol cho biết mọi người không nên coi khỉ là kẻ xấu, nói rằng chính quyền có thể đã không đủ hiệu quả trong công tác kiểm soát quần thể linh trưởng.

Phadej Laithong, giám đốc Văn phòng bảo tồn động vật hoang dã, cho biết, người dân cũng cần thích nghi với những con khỉ trong thành phố, giải thích rằng việc thiếu nguồn thức ăn tự nhiên khiến những con vật phải tìm kiếm thức ăn ở bất cứ nơi nào chúng có thể, bao gồm cả con người.

Các biện pháp kiểm soát trước đây đều tỏ ra không hiệu quả. Từ năm 2014-2023, các cơ quan động vật hoang dã đã triệt sản khoảng 2.600 con khỉ ở Lopburi.

Athapol cho biết họ cũng đang làm việc tại các khu vực đang phải đối mặt với vấn đề về khỉ, chẳng hạn như Prajuab Kiri Khan và Phetchaburi. Ông cho biết 52 trong số 77 tỉnh của cả nước báo cáo có nhiều vấn đề về khỉ.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.