Tổng thư ký LHQ lên án xung đột ở Miến Điện sau khi các cuộc không kích khiến 2 chục dân làng Rohingya thiệt mạng

(SeaPRwire) –   Các cuộc không kích của quân đội ở Burma đã khiến ít nhất 25 thành viên của cộng đồng thiểu số Hồi giáo Rohingya, bao gồm trẻ em, thiệt mạng, các phương tiện truyền thông địa phương đưa tin, khiến Tổng thư ký Liên Hợp Quốc bày tỏ lo ngại về bạo lực leo thang.

Theo báo cáo, các cuộc không kích diễn ra vào sáng thứ Hai tuần trước và nhắm vào làng Thada, phía bắc huyện Minbya ở bang Rakhine. Các cuộc không kích cũng khiến thêm 25 người bị thương. Chính phủ quân sự Burma chưa có bình luận ngay về các báo cáo này.

Tổng thư ký Liên Hợp Quốc António Guterres bày tỏ mối quan ngại sâu sắc về “tình hình xấu đi và leo thang của xung đột ở Myanmar”, theo người phát ngôn.

Liên Hợp Quốc “lên án mọi hình thức bạo lực và nhắc lại lời kêu gọi bảo vệ thường dân, bao gồm cả nhân viên cứu trợ theo luật nhân đạo quốc tế, chấm dứt xung đột và tiếp cận nhân đạo”, theo phát ngôn viên phó của Guterres, Farhan Haq, trong một tuyên bố vào thứ Hai tuần trước.

Quân đội Burma ngày càng sử dụng không kích để đối phó với phong trào vũ trang rộng khắp chống lại sự cai trị kể từ khi họ lật đổ chính phủ được bầu của Aung San Suu Kyi vào tháng 2 năm 2021.

Một báo cáo được công bố vào cuối năm ngoái bởi Nyan Lynn Thit Analytica, một tổ chức nghiên cứu và vận động của Burma, cho biết kể từ cuộc đảo chính quân sự năm 2021, 936 thường dân đã thiệt mạng và 878 người bị thương trong 1.652 cuộc không kích. Nó cho biết 137 công trình tôn giáo, 76 trường học và 28 bệnh viện và phòng khám đã bị hư hại do tấn công bằng không quân.

Làng Rohingya Thada cách khoảng 120 dặm về phía tây nam của Mandalay, thành phố lớn thứ hai của đất nước. Tuy nhiên, gần 90% dân số Burma là Phật giáo, đặc biệt là đa số người Burman, tầng lớp thống trị của quốc gia Đông Nam Á này.

Hai người dân từ làng Thada nói với AP vào cuối tuần trước rằng một máy bay chiến đấu đã ném hai quả bom xuống làng vào khoảng 1 giờ 30 phút sáng. Sáu trẻ em nằm trong số 25 người thiệt mạng, họ nói, nói với điều kiện giấu tên vì sợ bị bắt và trả thù.

Nạn nhân bao gồm những người đã chạy trốn khỏi các làng lân cận do chiến đấu, theo những người dân này.

Các phương tiện truyền thông độc lập bao gồm Myanmar Now, The Irrawaddy và các tờ báo có trụ sở ở Rakhine cũng đưa tin về vụ việc, đưa ra con số thương vong từ 21 đến 23 vào thứ Hai và thứ Ba tuần trước. Các con số thương vong khác nhau là điều thường thấy ở các khu vực khó tiếp cận của Burma.

AP không thể xác nhận độc lập chi tiết về các cuộc không kích do báo cáo bị hạn chế rất nhiều và hầu hết dịch vụ điện thoại ở khu vực bị ảnh hưởng đã bị chính phủ quân sự cắt đứt.

Các thành viên của thiểu số Rohingya đã bị bắt nạt ở Burma có đa số Phật giáo trong nhiều năm. Khoảng 740.000 người đã chạy trốn khỏi Burma sang trại tị nạn ở Bangladesh khi quân đội vào tháng 8 năm 2017 phát động một chiến dịch chống nổi dậy tàn bạo đáp trả các vụ tấn công ở Rakhine của một nhóm du kích tuyên bố đại diện cho người Rohingya.

“Sự mở rộng xung đột ở bang Rakhine đang đẩy người dân phải di tản và làm trầm trọng thêm các điều kiện dễ bị tổn thương và phân biệt đối xử tồn tại”, theo tuyên bố của Haq, phát ngôn viên phó Liên Hợp Quốc.

Nó thêm rằng Tổng thư ký Liên Hợp Quốc “lo ngại trước các báo cáo về các cuộc không kích tiếp diễn của quân đội”, bao gồm vụ việc ở Minbya.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.