Tổng thống Zelenskyy xem xét sa thải tư lệnh quân đội hàng đầu Ukraine trong bối cảnh cải tổ lãnh đạo rộng rãi

(SeaPRwire) –   Tổng thống Ukraine cho biết ông đang cân nhắc khả năng sa thải sĩ quan quân đội hàng đầu của đất nước trong một cuộc cải tổ lãnh đạo rộng lớn, một khả năng đã gây sốc cho quốc gia đang chiến đấu trong cuộc chiến nhằm chấm dứt cuộc xâm lược của Nga và cũng khiến các đồng minh phương Tây của Ukraine lo lắng.

Trong một cuộc phỏng vấn với đài phát thanh truyền hình Ý RAI được phát sóng vào Chủ Nhật, Tổng thống Zelenskyy đã xác nhận rằng ông đang cân nhắc khả năng sa thải Tướng Valerii Zaluzhnyi, tổng tư lệnh nổi tiếng của quân đội Ukraine. Ông cho biết ông đang cân nhắc động thái này để đảm bảo đất nước tiếp tục do những cá nhân “có niềm tin vào chiến thắng” trước Nga lãnh đạo.

“Một cuộc tái thiết, một khởi đầu mới là điều cần thiết,” ông Zelenskyy cho biết. Việc đánh giá không phải là về một cá nhân cụ thể mà là về định hướng lãnh đạo của đất nước.

“Tôi đang cân nhắc về sự thay thế này, nhưng các bạn không thể nói rằng chúng ta đã thay thế một cá nhân duy nhất ở đây”, ông Zelenskyy cho biết. “Khi nói về vấn đề này, ý tôi là sự thay thế của một loạt lãnh đạo nhà nước chứ không chỉ trong một lĩnh vực duy nhất như quân đội. Nếu muốn chiến thắng, tất cả chúng ta phải cùng nhau tiến lên theo cùng một hướng, phải tin tưởng vào chiến thắng. Chúng ta không thể để nản lòng, buông xuôi vũ khí. Chúng ta phải có nguồn năng lượng tích cực đúng đắn”.

Đây là lần đầu tiên ông Zelenskyy thừa nhận khả năng sa thải tướng Zaluzhnyi. Việc vị tướng này có khả năng bị phế truất đã gây ra một cuộc náo loạn ở Ukraine và khiến Điện Kremlin hả hê khi cuộc chiến sắp bước sang năm thứ hai.

Tướng Zaluzhnyi được các quân nhân Ukraine hết sức kính trọng và được coi là anh hùng dân tộc. Ông được ghi nhận là đã trì hoãn cuộc chiến trong những ngày đầu và đẩy lui thành công quân đội Mátxcơva.

Thị trưởng Kiev Vitalii Klitschko chỉ trích khả năng sa thải tướng Zaluzhnyi, cho hay đó là do khả năng lãnh đạo của vị tướng này khiến “nhiều người Ukraine thực sự tin tưởng vào lực lượng vũ trang”.

“Hôm nay là thời điểm mà chính trị có thể thắng thế trên lý trí và lợi ích của đất nước”, ông Klitschko cho biết trên mạng xã hội. Vị thị trưởng thành phố thủ đô Ukraine này đã lên tiếng chỉ trích Tổng thống Zelenskyy. Đổi lại, chính quyền tổng thống đã cáo buộc Văn phòng của ông Klitschko về tình trạng kém hiệu quả.

Người thay thế tướng Zaluzhnyi là ai và liệu người kế nhiệm ông có nhận được sự kính trọng tương tự từ quân đội Ukraine và các lãnh đạo quốc phòng nước ngoài hay không vẫn chưa rõ. Việc sa thải ông có thể khiến tinh thần chiến đấu giảm sút trong thời điểm quan trọng của cuộc chiến.

Theo các báo cáo của truyền thông Ukraine và phương Tây, ông Zelenskyy đã yêu cầu tướng Zaluzhnyi từ chức vào tuần trước, nhưng vị tướng này đã từ chối. Tướng Zaluzhnyi chưa bình luận công khai về các báo cáo này.

Căng thẳng giữa ông và tổng thống đã gia tăng kể từ khi cuộc phản công được mong đợi từ lâu của Ukraine, được phát động vào tháng 6 với sự trợ giúp của một loạt vũ khí phương Tây, không đạt được các mục tiêu giành lại lãnh thổ đáng kể ở các khu vực do Nga chiếm đóng, khiến các đồng minh thất vọng.

Ukraine hiện đang phải vật lộn với tình trạng thiếu đạn dược và nhân lực trong khi Nga đang phản công, liên tục tấn công. Người đứng đầu chính quyền quân sự địa phương cho hay bốn người đã thiệt mạng và ít nhất một người khác bị thương trong cuộc không kích vào thứ Hai chiều qua trên thành phố Kherson ở miền nam Ukraine.

Theo thông tin đưa tin, một trong những nguyên do bất đồng giữa Tổng thống Zelenskyy và tướng Zaluzhnyi là nhu cầu huy động rộng rãi để tăng cường số lượng quân nhân Ukraine.

Ông Zelenskyy cho biết vào cuối năm ngoái rằng ông đã từ chối đề nghị huy động tới 500.000 người của quân đội, yêu cầu biết thêm chi tiết về cách thức tổ chức và chi trả cho cuộc huy động này.

Rạn nứt giữa tướng Zaluzhnyi và Tổng thống Zelenskyy lần đầu tiên xuất hiện vào mùa thu năm ngoái khi vị tướng này thừa nhận trong một cuộc phỏng vấn với tờ The Economist rằng cuộc chiến với Nga đang lâm vào bế tắc. Tổng thống đã mạnh mẽ phủ nhận thực tế này.

Về phần mình, tướng Zaluzhnyi đã công bố hai bài luận nêu rõ tầm nhìn của ông về cách Ukraine có thể giành chiến thắng trong cuộc chiến. Trong những bài viết của mình, ông cho rằng Ukraine cần phải có ưu thế trên không, mở rộng hiệu quả trong việc chống lại pháo binh của đối phương, xây dựng lực lượng dự bị và tăng cường khả năng tác chiến điện tử.

Bộ trưởng Quốc phòng Hà Lan Kajsa Ollongren tuyên bố hôm thứ Hai rằng Hà Lan đang chuẩn bị sáu máy bay chiến đấu F-16 bổ sung để cung cấp cho Ukraine, ngoài 18 chiếc mà nước này đã cam kết trước đó.

“Ưu thế trên không của Ukraine là điều thiết yếu để chống lại hành động gây hấn của Nga”, bà Ollongren đưa tin trên X, trước đây là Twitter. Đan Mạch cũng đã cam kết tài trợ 19 máy bay F-16 cho Ukraine.

Trung tướng Serhii Nayev, tư lệnh lực lượng liên hợp của quân đội Ukraine, cho biết hôm thứ Hai rằng đất nước này sẽ nhận được các tên lửa có tầm bắn từ 186 đến 310 dặm cùng với máy bay F-16 trong khuôn khổ các gói viện trợ quốc phòng sắp tới từ các đồng minh, theo hãng thông tấn RBK-Ukraine của Ukraine.

Ukraine rất cần thêm viện trợ phương Tây khi lực lượng Nga đang cơ động từ nhiều hướng dọc theo tuyến đầu kéo dài 900 dặm của cuộc chiến dai dẳng này. Đảng Cộng hòa tại Hạ viện Hoa Kỳ đang tiến hành thông qua một gói chi tiêu quân sự cung cấp viện trợ cho Israel nhưng lại không hỗ trợ thêm cho Ukraine. Việc sa thải tướng Zaluzhnyi có thể gây thêm bất ổn trong số các đồng minh phương Tây.

Nga rất hả hê trước viễn cảnh này, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết cuộc thảo luận về việc sa thải tướng Zaluzhnyi đã phơi bày sự rạn nứt trong giới lãnh đạo Ukraine.

Tờ Ukrainska Pravda đưa tin hôm thứ Hai rằng Tổng thống Zelenskyy cũng đang cân nhắc khả năng cách chức Tổng tham mưu trưởng Serhii Shaptala.

Thứ Hai, tướng Zaluzhnyi đã chúc mừng sinh nhật tướng Shaptala và đăng ảnh hai người trên Facebook.

“Chúng ta vẫn sẽ gặp nhiều khó khăn, nhưng chúng ta chắc chắn sẽ không bao giờ cảm thấy xấu hổ”, tướng Zaluzhnyi viết.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.