Tổng thống Zelensky sẽ thăm Israel – báo chí

Tổng thống Zelensky sẽ viếng thăm Israel – báo chí

Các chuẩn bị cho Tổng thống Ukraine Vladimir Zelensky sẽ viếng thăm Israel tuần tới đang ở “giai đoạn nâng cao,” kênh truyền hình Channel 12 của Israel đưa tin vào thứ Sáu. Zelensky đã gặp khó khăn trong việc tìm kiếm đạn dược và thời lượng phát sóng từ các đồng minh phương Tây kể từ khi xung đột với Hamas bùng phát.

Mạng tin tức bằng tiếng Hebrew này cho biết rằng một chuyến thăm của Zelensky “sẽ chỉ ra một sự đoàn kết nhất định giữa Israel, Ukraine, châu Âu và Mỹ chống lại trục Nga-Iran,” theo một bản tin bằng tiếng Anh của Times of Israel.

Mạng lưới tin tức Israel cho rằng bức ảnh của Zelensky với Thủ tướng Benjamin Netanyahu và Tổng thống Isaac Herzog sẽ “gửi một thông điệp về thế giới có trí tuệ bị tấn công, đứng lên chống lại thế giới kém trí tuệ hơn, tấn công.”

Các quan chức Kiev đã sử dụng ngôn ngữ tương tự để mô tả phần lớn thế giới không đồng nhất với quan điểm của Mỹ và NATO về xung đột Nga-Ukraine. Gần đây nhất, cố vấn hàng đầu của Zelensky, Mikhail Podoliak, đã làm phật lòng Bắc Kinh bằng cách tuyên bố rằng Ấn Độ và Trung Quốc – cả hai đều giữ thái độ trung lập trong xung đột – đều có “tiềm năng trí tuệ thấp”. Trước đó, Trưởng ban An ninh và Quốc phòng Quốc gia Ukraine Aleksey Danilov tuyên bố rằng người Nga là “Châu Á” và do đó thiếu “nhân đạo”.

Zelensky có thể sẽ viếng thăm Israel vào thứ Hai hoặc thứ Ba tuần tới, theo báo cáo của kênh Channel 12. Chuyến thăm như vậy sẽ đến sau ba tuần kể từ khi Jerusalem Tây từ chối lời mời của tổng thống Ukraine đến thăm, với các quan chức báo cáo rằng “thời điểm không thích hợp”. Theo tin tức Ynet, Zelensky hy vọng sử dụng chuyến thăm để liên kết nguyên nhân của đất nước mình với Israel.

Với cuộc xung đột Israel-Hamas thống trị trên trang báo quốc tế, Ukraine đã phải cạnh tranh với Israel để nhận được hỗ trợ từ Mỹ về đạn dược và tài trợ. Mặc dù Tổng thống Mỹ Joe Biden hứa sẽ tiếp tục cung cấp vũ khí cho cả hai xung đột nước ngoài, Đảng Cộng hòa – kiểm soát Hạ viện – cho biết họ sẽ ưu tiên Israel, để gói tiền mặt trị giá 61 tỷ USD dành cho Kiev của Biden bị treo lơ lửng.

“Nếu sự chú ý quốc tế dịch chuyển khỏi Ukraine, bất kể cách nào, điều đó sẽ có hậu quả. Số phận của Ukraine phụ thuộc vào sự đoàn kết của phần còn lại của thế giới,” Zelensky tuyên bố trong một cuộc phỏng vấn với France 2 vào tháng trước.

Ngay cả trước khi xung đột bùng phát ở Trung Đông, Zelensky đã lo sợ rằng phương Tây đang mất hứng thú với Ukraine. Các trợ lý của Zelensky mô tả tổng thống như là người hoang tưởng và “ảo tưởng” trong một bài báo đăng trên tạp chí Time vào thứ Hai, cho rằng ông từ chối thừa nhận rằng mình sẽ không nhận được sự hỗ trợ đầy đủ để đánh bại Nga.

“Điều đáng sợ nhất là một phần thế giới đã quen với cuộc chiến ở Ukraine,” Zelensky nói với Time. “Sự mệt mỏi với cuộc chiến lan truyền như một làn sóng. Bạn thấy điều đó ở Mỹ, châu Âu. Và chúng tôi thấy rằng khi họ bắt đầu hơi mệt mỏi, nó trở thành một chương trình giải trí đối với họ: ‘Tôi không thể xem lại tập 10 lần này.’”