Tổng thống Pháp kêu gọi người dân kể lại câu chuyện giải phóng khỏi phát xít, 80 năm sau cuộc đổ bộ D-Day

(SeaPRwire) –   Tổng thống Pháp Emmanuel Macron vào thứ Tư đã kêu gọi công chúng thu thập ảnh, phim, nhật ký cá nhân và lời kể của nhân chứng về việc giải phóng cuối cùng của Pháp khỏi Đức Quốc xã, khi đất nước chuẩn bị đánh dấu kỷ niệm 80 năm cuộc đổ bộ Normandy, đánh dấu sự khởi đầu của sự kết thúc đối với Đức Quốc xã.

“Hãy chia sẻ và ghi lại ký ức gia đình chúng ta vào lịch sử quốc gia chúng ta,” Macron nói trong một video đăng trên X, cựu Twitter. “Hãy tôn vinh những người giải phóng chúng ta và để thế hệ trẻ mang ký ức của chúng ta vào tương lai.”

Vào tháng Sáu, Pháp dự định bày tỏ lòng biết ơn đối với các cựu chiến binh Thế chiến II với một buổi lễ tại bãi biển Omaha để kỷ niệm 80 năm ngày D-Day, khi 160.000 quân từ Mỹ, Anh, Canada và các quốc gia khác đổ bộ xuống Normandy vào ngày 6 tháng 6 năm 1944.

Nhiều cựu chiến binh dự kiến sẽ trở lại bãi biển Normandy, một số sau chuyến đi xuyên Đại Tây Dương dài, bất chấp tuổi tác cao, mệt mỏi và khó khăn về thể chất.

Macron đặc biệt kêu gọi học sinh và giáo viên trên cả nước giúp nghiên cứu những anh hùng , Thái Bình Dương và những nơi khác trên thế giới, người đã giải phóng Pháp. Ông nhấn mạnh tầm quan trọng của việc liên kết những nhân chứng cuối cùng của cuộc chiến và những người đã hy sinh vì tự do và tự do, được thụ hưởng bởi thanh niên ngày nay.

“Những phụ nữ trẻ và những người đàn ông trẻ này, giống như thanh niên ngày nay, đã có ước mơ và kế hoạch cho tương lai của họ,” Macron nói. “Họ đã có can đảm chiến đấu vì tự do, chống lại sự man rợ của Đức Quốc xã, và thường phải trả giá bằng mạng sống của họ.”

Một buổi lễ tại bãi biển Omaha, với nhiều nhà lãnh đạo quốc gia dự kiến sẽ có mặt, sẽ tôn vinh đóng góp của lực lượng Đồng Minh. Trong những tháng tới, Pháp cũng sẽ tri ân những chiến binh Kháng chiến của Pháp và nước ngoài, những binh sĩ được tuyển mộ từ các thuộc địa của nó ở Châu Phi, và những thường dân đã phải chịu đựng trong chiến tranh.

Trong vài năm qua, các lễ kỷ niệm ở Normandy cũng mang ý nghĩa đặc biệt hơn khi chiến tranh trở lại châu Âu với cuộc xâm lược toàn diện của Nga vào ngày 24 tháng 2 năm 2022.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.