Tổng thống Mexico thương tiếc việc mất hai ứng cử viên địa phương bị giết chỉ vài ngày sau khi bắt đầu chiến dịch tranh cử

(SeaPRwire) –   ngày thứ Ba rằng anh đã bị xúc động bởi cái chết của một ứng cử viên thị trưởng chỉ vài giờ sau khi bà yêu cầu được bảo vệ và bắt đầu vận động tranh cử.

Người ứng cử viên hội đồng thành phố bị thương trong cùng vụ tấn công vào thứ Hai cũng đã chết, cơ quan chức năng cho biết.

nói rằng việc ám sát ứng cử viên của chính đảng mình “đau lòng lắm”, nhưng ông không công bố bất kỳ biện pháp tăng cường an ninh cho chính trị gia nào.

Ứng cử viên Bertha Gaytán bị bắn chết trên đường phố ở một thị trấn ngay ngoài thành phố Celaya, ở bang trung tâm bắc Guanajuato. Bà vừa khởi động chiến dịch tranh cử thị trưởng Celaya vào thứ Hai và thừa nhận đã yêu cầu được bảo vệ.

Ứng cử viên hội đồng thành phố Adrián Guerrero, bị thương trong cùng vụ tấn công, đã chết vào thứ Ba.

“Những sự kiện này rất đáng tiếc, bởi những người này đang chiến đấu để bảo vệ nền dân chủ, họ đang ở ngoài đường, đối mặt với mọi người,” nói tại cuộc họp báo hàng ngày của mình.

Vụ ám sát là sự kiện gần đây nhất trong cuộc đua bầu cử Mexico ngày càng máu lửa đến ngày 2 tháng 6. Ít nhất 15 ứng cử viên đã bị giết kể từ đầu năm 2024 – và biểu lộ tiếc nuối đã trở thành điều thường lệ.

Không ai tuyên bố chịu trách nhiệm ngay lập tức về vụ ám sát nhưng các băng đảng ma túy thường nhắm mục tiêu vào các thị trưởng và ứng cử viên thị trưởng, nhằm kiểm soát cảnh sát địa phương hoặc tống tiền chính quyền địa phương.

Các vụ giết người đã khiến chính phủ phải cung cấp vệ sĩ hoặc xe bọc thép cho một số người, nhưng ứng cử viên cho các vị trí hội đồng thành phố – mặc dù nguy hiểm nhất – là những người cuối cùng được ưu tiên bảo vệ.

Vào thứ Hai, khi Gaytán đang đi bộ trên đường, tiếng súng nổ vang lên và bà ngã xuống lề đường, theo một video đăng trên mạng xã hội. Đoạn phim sau đó cho thấy mọi người chạy và ngã xuống.

“Mọi người ủng hộ chúng tôi, họ bảo vệ chúng tôi, nhưng chắc chắn chúng tôi sẽ có các biện pháp an ninh,” Gaytán đã nói ngắn gọn trước khi bị giết, lưu ý rằng yêu cầu đã được đưa ra thông qua đảng Morena của bà. “Hãy xem liệu chúng tôi có thể nhận được một câu trả lời nào đó hôm nay.”

Lãnh đạo đảng Morena của Tổng thống López Obrador đã đưa ra tuyên bố, gọi các vụ giết người là “hèn nhát”, và kêu gọi mở điều tra.

Bộ trưởng Bộ An ninh Liên bang Rosa Icela Rodríguez cho biết vào thứ Ba rằng chính phủ đã cam kết trả lời yêu cầu bảo vệ trong vòng 72 giờ. Bà nói hơn 100 ứng cử viên trên cả nước đã yêu cầu được bảo vệ.

Bang Guanajuato trong một thời gian dài có tỷ lệ bạo lực cao nhất của bất kỳ bang nào ở Mexico, và Celaya có thể là nơi nguy hiểm nhất trên đầu người, để làm cảnh sát ở Bắc Mỹ. Ít nhất 34 sĩ quan cảnh sát đã bị giết ở thành phố 500.000 người này trong ba năm qua.

Ở bang Guanajuato với dân số hơn 6 triệu người, nhiều sĩ quan cảnh sát bị bắn chết trong năm 2023 – khoảng 60 người – hơn tất cả các bang Hoa Kỳ.

Bang này đã bị tàn phá trong nhiều năm bởi các cuộc chiến tranh lãnh thổ gay gắt giữa băng đảng ma túy Jalisco và băng địa phương Santa Rosa de Lima.

Bạo lực chính trị lan rộng ở Mexico. Cuối tuần qua, thị trưởng thị trấn Churumuco ở bang Michoacan lân cận đã bị bắn chết tại một nhà hàng taco ở thủ phủ bang Morelia.

Cuối tháng Hai ở một thị trấn khác ở Michoacan, hai ứng cử viên thị trưởng đã bị bắn chết trong vòng vài giờ.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.